Vân Hồ tập trung phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, kịp thời nắm bắt thông tin về trường hợp bệnh nhân và những người đi từ vùng dịch về, huyện Vân Hồ đã triển khai quyết liệt các biện pháp cấp bách để ngăn chặn mầm bệnh lây lan ra cộng đồng.

 

Cán bộ Trạm Y tế xã Tô Múa hướng dẫn người dân rửa tay sát khuẩn để phòng dịch COVID-19.

 

Ngay sau khi nhận được thông báo của Sở Y tế về trường hợp bệnh nhân số 751 di chuyển tới địa bàn, nghỉ tại Nhà hàng Bắc Hương, thuộc địa phận xã Vân Hồ trong khoảng từ 1 đến 2 giờ sáng ngày 5/8, các lực lượng chức năng đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng chí Lường Văn Hùng, Bí thư đảng ủy xã Vân Hồ, thông tin: Chúng tôi đã cử các lực lượng công an, y tế, dân quân tự vệ, cùng bí thư chi bộ và trưởng bản tới Nhà hàng Bắc Hương để vận động gia đình thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch. Yêu cầu tạm thời đóng cửa cơ sở kinh doanh, ngừng mọi hoạt động đón khách; thực hiện biện pháp cách ly y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà. Các lực lượng chức năng cũng đã tiến hành phun hóa chất tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực nhà hàng Bắc Hương; đồng thời, thực hiện thông báo trên hệ thống truyền thanh của xã, bản; tuyên truyền để người dân nắm bắt cụ thể diễn biến dịch bệnh; tiến hành kiểm tra, rà soát chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc gần để thực hiện cách ly theo quy định.

Các địa phương khác trên địa bàn huyện cũng tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Tại xã Tô Múa, qua rà soát hơn 5.200 người sinh sống tại 12 bản, không có trường hợp nào đi từ Đà Nẵng về; có gần 50 trường hợp đi từ các địa phương khác tới đều đã khai báo y tế và được theo dõi sức khỏe tại nhà và tại cộng đồng theo quy định. Theo Y sỹ Lại Văn Thăng, Phó Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tô Múa: Trạm Y tế đã chỉ đạo đội ngũ nhân viên y tế bản phối hợp với trưởng bản, công an viên của các bản vận động người dân chủ động khai báo y tế; đồng thời, liên tục rà soát, cập nhật danh sách các trường hợp có lịch trình di chuyển qua vùng có dịch, người lao động đi làm ăn xa trở về địa phương, người từ nơi khác đến... Trạm cũng đã thành lập khu vực khám riêng cho các trường hợp đi từ vùng dịch về; chuẩn bị khu vực cách ly, sẵn sàng cho các trường hợp cần cách ly tập trung. Đồng thời, phối hợp với 4 cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn, kịp thời nắm bắt thông tin các trường hợp tới mua thuốc trị ho, thuốc hạ sốt, vận động người dân tới khám sức khỏe tại Trạm...

Đến nay, trên địa bàn huyện Vân Hồ có 346 người cách ly tại nhà, 182 người theo dõi sức khỏe cộng đồng, 4 người cách ly tập trung tại bệnh viện Đa khoa Thảo nguyên và khu cách ly tại bản Chiềng Hin, xã Xuân Nha. Các trường hợp đang cách ly tập trung đều có sức khỏe ổn định; điều kiện sinh hoạt, chăm sóc y tế tại các khu vực cách ly đều đảm bảo, những người được cách ly đồng tình thực hiện. Bác sỹ Lường Duy Phú, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vân Hồ, cho biết: Trung tâm Y tế đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Vân Hồ triển khai các biện pháp phòng dịch; phân công, huy động lực lượng vũ trang, các ban, ngành, đoàn thể vào cuộc chung tay phòng chống dịch, không để dịch bùng phát, lây lan; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện khai báo y tế; tập trung thực hiện công tác kiểm soát, giám sát, rà soát chặt chẽ các trường hợp đi từ vùng có dịch về địa phương; khoanh vùng các đối tượng F1, F2, F3, thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định...  Đồng thời, đơn vị cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, nguồn nhân lực đối với hoạt động phòng, chống dịch; chỉ đạo Đội cơ động phòng, chống dịch của Trung tâm và Trạm y tế các xã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra trên địa bàn.

Bên cạnh việc triển khai các biện pháp trên, huyện Vân Hồ còn đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tuyên truyền bằng nhiều thứ tiếng trên hệ thống loa phát thanh và tuyên truyền trực tiếp tại các bản; vận động người dân nâng cao ý thức, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, hạn chế tập trung đông người hay di chuyển đến các khu vực có dịch, chung tay đẩy lùi nguy cơ dịch, bệnh COVID - 19 trên địa bàn.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới