Vân Hồ làm tốt chính sách hậu phương quân đội

Với người dân huyện Vân Hồ, hình ảnh cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS huyện luôn để lại ấn tượng tốt đẹp. Không chỉ từ phẩm chất, lối sống, tác phong người lính, mà cán bộ, chiến sỹ của đơn vị luôn hướng về nhân dân, quan tâm chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công và thực hiện đầy đủ chính sách hậu phương quân đội, các chế độ đối với quân nhân, nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng thụ hưởng.

 

Ban CHQS huyện Vân Hồ thăm, tặng quà thương binh Đinh Văn Đặng, bản Lóng Khủa, xã Song Khủa.

Hằng năm, Đảng ủy, Ban CHQS huyện Vân Hồ đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện chính sách hậu phương quân đội phù hợp với thực tiễn cơ sở; chỉ đạo bộ phận chuyên môn triển khai thực hiện đồng bộ các nội dung theo từng phần việc cụ thể. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chi trả chế độ cho các đối tượng tham gia kháng chiến. Cùng với đó, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban, đoàn thể của huyện trong việc kê khai, xác minh hồ sơ của các đối tượng thụ hưởng chính sách.

Trung tá Giàng A Dề, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Vân Hồ, cho biết: Với phương châm “giải quyết đúng người, đúng chế độ”, việc xét duyệt, thẩm định ở các cấp và tiếp nhận kinh phí, tổ chức chi trả chế độ cho các đối tượng được Ban CHQS huyện thực hiện kịp thời, công khai, chặt chẽ, chính xác. Sau mỗi đợt chi trả, Ban CHQS huyện đều họp các bộ phận chuyên môn và rút kinh nghiệm, đảm bảo thực hiện đúng đối tượng, đúng chế độ, tạo sự đồng thuận trong nhân dân và thân nhân gia đình các đối tượng thụ hưởng chính sách.

Từ năm 2016 đến nay, Ban CHQS huyện đã xét duyệt, thẩm định và đề nghị cấp có thẩm quyền thực hiện chi trả trên 5 tỷ đồng cho trên 2.200 đối tượng theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; Quyết định 62/2011/QĐ-TTg ngày 9/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc; chi trả trợ cấp khó khăn đột xuất cho 17 gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền hơn 50 triệu đồng.

Ông Đinh Văn Đặng, thương binh hạng 3/4, bản Lóng Khủa, xã Song Khủa, chia sẻ: Sau khi hoàn thành nhiệm vụ trong quân đội trở về địa phương, tôi tiếp tục tham gia công tác và lao động sản xuất. Xuất ngũ nhiều năm, giấy tờ cũng bị hư hỏng, thất lạc, tôi được cán bộ cơ quan Ban CHQS huyện hướng dẫn tìm gặp các nhân chứng, thủ trưởng đơn vị cũ xin xác nhận, nên thủ tục đề nghị các cấp xét duyệt nhanh chóng, chặt chẽ, đúng quy định. Nhận được trợ cấp hàng tháng, tôi rất vui bởi những đóng góp của mình được Đảng, Nhà nước ghi nhận.

Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp với các phòng, ban của huyện và các xã rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sỹ, phân tích danh sách liệt sỹ theo địa bàn nơi hy sinh, an táng ban đầu, góp phần bổ sung, hoàn thiện hồ sơ và danh sách liệt sỹ. Qua đó, huyện đã tìm kiếm, quy tập được 5 mộ liệt sĩ về Nghĩa trang liệt sỹ huyện. Trong quá trình thực hiện, đơn vị đã hỗ trợ công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ trong chiến tranh, đáp ứng nguyện vọng của nhiều gia đình liệt sỹ; tổ chức lễ đón nhận các hài cốt liệt sỹ trang trọng, được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao.

 Ban CHQS huyện còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà, chuyển quà của các cấp cho các thương binh, bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình liệt sỹ; quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ đang công tác tại đơn vị và cán bộ quân đội đã nghỉ hưu trên địa bàn. Từ năm 2016 đến nay, đã vận động cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị quyên góp ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa, với số tiền gần 70 triệu đồng; thăm tặng quà hơn 100 lượt đối tượng chính sách trên địa bàn, trị giá trên 50 triệu đồng. Cùng với đó, thông qua Ban CHQS huyện đã hỗ trợ 80 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ của Quân khu 2 cho 1 cán bộ có hoàn cảnh khó khăn đang công tác tại đơn vị.

Với việc thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tình cảm của cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS huyện Vân Hồ và cán bộ, nhân dân đối với những công lao, hy sinh của các thế hệ đi trước, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh toàn diện.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới