Vân Hồ chủ động ứng phó lũ bão

Mùa mưa bão đang đến gần, trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Vân Hồ đã xây dựng phương án cụ thể, triển khai công tác phòng, chống thiên tai đến các cơ quan, đơn vị, các xã nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra.

Các lực lượng tham gia thực hành diễn tập ứng phó

lũ bão và tìm kiếm cứu nạn tại xã Suối Bàng (Vân Hồ).

Huyện Vân Hồ có địa hình đồi núi, độ dốc lớn và nhiều dòng suối. Trong những năm gần đây, trên địa bàn huyện Vân Hồ, bão lũ tập trung cao điểm từ tháng 6 đến tháng 8, gây thiệt hại về nhà cửa, sản xuất nông nghiệp, công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông... Theo thống kê, trong năm 2018, trên địa bàn huyện đã chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3 và số 4, xảy ra 1 đợt mưa to, lũ quét đã làm 2 người bị chết, 11 nhà bị sập, cuốn trôi, phải di dời khẩn cấp 293 hộ; gần 400 ha hoa màu bị thiệt hại, gây ra 8 điểm sạt lở lớn tại các xã: Song Khủa, Liên Hòa, Quang Minh, Suối Bàng, Chiềng Yên, Tân Xuân, Xuân Nha, Chiềng Xuân, Chiềng Khoa... ước tính thiệt hại trên 72 tỷ đồng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân trong toàn huyện.

Ngay từ đầu mùa mưa lũ năm nay, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã giao nhiệm vụ, phân công cụ thể cho các xã, cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang trên địa bàn xây dựng phương án phòng, chống thiên tai của đơn vị; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư theo phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng”. Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác công trình thủy lợi Sơn La Chi nhánh huyện Vân Hồ tiến hành kiểm tra các công trình thủy lợi, hồ chứa, các công trình đầu mối trên địa bàn huyện... để có phương án phòng, chống kịp thời, xử lý các sự cố xảy ra.

Rút kinh nghiệm các năm trước, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện và các xã đã trực tiếp đi kiểm tra tình hình thực tế và họp bàn, đưa ra dự báo các vùng xung yếu có nguy cơ tiềm ẩn bị thiên tai để chủ động ứng phó, trên cơ sở đặc điểm, tính chất của mỗi vùng để có kế hoạch xử lý hiệu quả. Vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất gồm các xã: Tân Xuân, Song Khủa, Quang Minh, Chiềng Yên, Mường Men, Liên Hòa và cục bộ các lưu vực thuộc xã Mường Men. Đối với khu vực này, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện chỉ đạo các xã tiến hành rà soát, kiểm tra, thống kê từng hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở; bàn giao 6 bộ thiết bị cảnh báo lượng mưa, loa cầm tay cảnh báo thiên tai phục vụ cộng đồng và hướng dẫn cách lắp đặt, sử dụng cho 6 xã để lắp đặt tại các khu vực có nguy cơ xảy ra thiên tai trên địa bàn xã. Đồng thời, tuyên truyền, cảnh báo cho người dân biết và phòng tránh, chủ động triển khai di dời tài sản, gia súc ra khỏi vùng nguy hiểm trước khi xảy ra lũ bão. Đối với vùng thường bị ngập sâu như: Bản Co Tang, bản Pa Kha, xã Lóng Luông; tiểu khu 56, tiểu khu Sao Đỏ 2, xã Vân Hồ; dọc trục quốc lộ 6 qua địa phận các xã Lóng Luông, Vân Hồ... Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện chỉ đạo Trung tâm Truyền thông - Văn hóa huyện và các xã tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân các biện pháp phòng tránh lũ. Có phương án chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, nước sạch, thuốc, các đồ dùng thiết yếu để ứng phó với lũ lụt dài ngày; khi xây dựng các công trình công cộng ở bản, ở xã, công trình nhà ở của nhân dân đều phải tính đến lũ lụt, xây nền móng cao...

Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã phân công, bố trí cán bộ phụ trách để bám sát tình hình thực tế ở các địa phương; tổ chức trực ban, theo dõi diễn biến thiên tai 24/24 giờ. Các đơn vị, lực lượng, các xã chủ động xây dựng kế hoạch, đảm bảo đầy đủ thuốc men, dụng cụ y tế, gạo và các nhu yếu phẩm cần thiết, phao cứu sinh. Thành lập các đoàn công tác kiểm tra, rà soát các vùng trọng điểm có dân sinh sống ở ven đồi, triền núi, ven suối có nguy cơ bị sạt lở và xây dựng phương án vận động bà con di dời đến nơi an toàn. Đến nay, đã hoàn thành việc bố trí xen ghép 391 hộ phải di chuyển do ảnh hưởng thiên tai tại các xã trong huyện; hoàn thành xong hệ thống điện, nước sinh hoạt, đường trục chính, đường nội bộ và san nền, bàn giao đất cho 151 hộ dân tại các điểm bố trí, sắp xếp dân cư vùng thiên tai bản Un, bản Co Hó, Tàu Dàu (xã Song Khủa), bản Pưa Lai, Pưa Phố (xã Suối Bàng).

Để chủ động trong công tác phòng chống lũ bão, đầu tháng 5 năm 2019, huyện Vân Hồ cũng đã tổ chức diễn tập ứng phó lũ bão và tìm kiếm cứu nạn tại xã Suối Bàng. Trong quá trình diễn tập, các phòng chuyên môn và các đơn vị của huyện đã phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT và TKCN xã chuẩn bị chu đáo ở tất cả các giai đoạn; huy động đầy đủ các lực lượng cán bộ, nhân dân, đoàn viên thanh niên, lực lượng dân quân tự vệ... tham gia thực hành sơ tán nhân dân ra khỏi vùng có nguy cơ ngập úng, lũ quét, lũ ống, sạt lở đất, đá; xử lý linh hoạt, kịp thời các tình huống có thể xảy ra do thiên tai, bão lũ. Qua đó, không chỉ nêu cao tinh thần cảnh giác của nhân dân trong phòng chống thiên tai mà còn nâng cao khả năng tổ chức chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN cấp xã.

Với việc chủ động và sớm xây dựng phương án phòng, chống lũ bão, tìm kiếm cứu nạn và chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, huyện Vân Hồ sẵn sàng ứng phó với những diễn biến bất thường của thời tiết, nhằm giảm thiểu thấp nhất những thiệt hại về người, tài sản của nhân dân trong mùa mưa bão sắp tới.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới