Vân Hồ chủ động phòng chống rét cho đàn vật nuôi

Để chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc trong mùa đông, huyện Vân Hồ đã chỉ đạo các xã hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm nhất là trâu, bò, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do diễn biến xấu của thời tiết gây ra.

Cán bộ Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Vân Hồ

hướng dẫn người dân cách ủ ướp thức ăn cho vật nuôi.

Huyện Vân Hồ có điều kiện tự nhiên khá thuận lợi cho việc phát triển chăn nuôi đại gia súc, có nhiều phiêng bãi cỏ rộng lớn, phù hợp với việc chăn nuôi trâu, bò. Từ lợi thế trên, huyện đã xác định chăn nuôi đại gia súc là một trong những tiềm năng cần phát triển. Toàn huyện hiện có gần 90.000 con gia súc, trong đó trên 11.200 con trâu, 26.200 con bò, trên 1.700 con bò sữa, còn lại là đàn lợn, dê, ngựa... Tuy nhiên, so với các địa phương khác trong tỉnh, mùa đông ở huyện Vân Hồ có nhiệt độ trung bình thấp hơn từ 2-30C, kèm theo gió rét và sương muối, đã làm cho đàn vật nuôi thường mắc dịch bệnh vào thời điểm giao mùa, có năm dịch bệnh trên đàn trâu, bò bùng phát, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi.

Để bảo vệ đàn vật nuôi trong mùa đông, huyện Vân Hồ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các xã và các cơ quan chuyên môn của huyện hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng chống đói, rét và dịch bệnh cho gia súc gia cầm. Riêng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện thường xuyên cử cán bộ về cơ sở hướng dẫn người dân các biện pháp bảo vệ đàn vật nuôi trong mùa đông, như: Quây kín chuồng, trại chăn nuôi, không để gió lùa vào chuồng; khi nhiệt độ ngoài trời xuống dưới 100C, tuyệt đối không được thả rông gia súc; đốt rơm, rạ đánh tan bớt sương muối quanh khu chăn nuôi... Khi phát hiện trâu, bò nhiễm bệnh, báo ngay cho xã và cơ quan chuyên môn của huyện để có biện pháp khống chế, không để dịch bệnh lây lan diện rộng...

Ông Vũ Văn Chắc, bản Co Súc, xã Song Khủa (Vân Hồ), là hộ gia đình có mức sống khá từ chăn nuôi trâu, bò nhốt chuồng, với gần 40 con trâu, bò. Để chủ động phòng, chống rét cho đàn trâu, bò, ông Chắc đã sớm chuẩn bị bạt để che, chắn gió quanh khu chuồng chăn nuôi, tránh gió lùa làm gia súc bị nhiễm lạnh và mắc bệnh. Không riêng gia đình ông Chắc, mà các hộ chăn nuôi ở Song Khủa cũng chủ động thực hiện nhiều biện pháp phòng chống rét cho đàn vật nuôi. Nói về việc phòng, chống rét cho đàn vật nuôi, ông Vì Văn Son, Chủ tịch UBND xã Song Khủa chia sẻ: Song Khủa có trên 4.000 con trâu, bò. Xã thuộc địa bàn có thời tiết diễn biến không quá phức tạp, nhưng biên độ nhiệt ở thời điểm giao mùa rất lớn, cùng với đó, người dân có tập quán thả rông gia súc. Vì vậy những năm trước đây, cứ đến mùa đông, ở xã thường xảy ra tình trạng trâu, bò bị chết rét, thiệt hại không nhỏ cho các hộ chăn nuôi. Để hạn chế thiệt hại, vài năm trở lại đây, nhiều hộ dân trong xã đã chủ động vật tư che chắn, lót chuồng giữ ấm và chuẩn bị thức ăn cho đàn vật nuôi. Bằng cách làm này, mấy năm gần đây, tình trạng trâu, bò chết đói, chết rét trong mùa đông đã giảm đáng kể.

Trao đổi với chúng tôi về công tác phòng, chống rét cho đàn gia súc trong mùa đông, ông Đỗ Đức Hưng, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Vân Hồ, thông tin: Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, ngoài việc tuyên truyền đến người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống rét cho vật nuôi, Phòng còn phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện hướng dẫn người chăn nuôi dự trữ thức ăn, sử dụng các phụ phẩm trong sản xuất nông nghiệp để ủ ướp, đảm bảo đủ thức ăn cho gia súc trong mùa đông. Đối với các xã vùng sâu, vùng xa, người dân còn nhiều khó khăn, chưa có điều kiện xây dựng chuồng chăn nuôi, đơn vị yêu cầu các xã, ban quản lý các bản thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết, đặc biệt là thông tin về các đợt rét đậm, rét hại để kịp thời thông báo cho người dân không chăn thả gia súc ngoài đồng cỏ. Đồng thời, bổ sung thức ăn tinh bột và cho trâu, bò uống nước ấm để tăng sức đề kháng cho đàn gia súc.

Với sự vào cuộc của các cơ quan chuyên môn, của các xã, sự chủ động của người chăn nuôi trong việc phòng, chống đói, rét và dịch bệnh cho đàn gia súc, tin rằng, mùa đông năm nay, đàn gia súc trên địa bàn huyện Vân Hồ sẽ được bảo vệ tốt, tránh thiệt hại cho các hộ chăn nuôi.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới