Vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên

Những ngày này, về bản Ngoại, xã Chiềng Cọ (Thành phố), đi trên con đường liên xã từ Chiềng Cọ sang xã Muổi Nọi (Thuận Châu) hẳn nhiều người sẽ bất ngờ bởi tuyến đường đã được đổ bê tông, chạy xuyên qua những nương ngô, đồi quýt đang vào mùa chín rộ nối với Quốc lộ 6. Tuyến đường được triển khai nhanh chóng chính là từ sự gương mẫu, nói đi đôi với làm của đội ngũ cán bộ, đảng viên hiến đất làm đường đã lan tỏa để mọi người dân đồng thuận cùng hiến đất để Nhà nước làm đường.

                                 

Đảng viên và nhân dân bản Ngoại cùng giám sát thi công tuyến đường liên xã Chiềng Cọ (Thành phố) - Muổi Nọi (Thuận Châu).

           

Tuyến đường liên xã Chiềng Cọ - Muổi Nọi có chiều dài 1.850m nằm toàn bộ trên địa bàn bản Ngoại, rộng 7m được thi công từ tháng 6/2021, chỉ sau 5 tháng đã cơ bản hoàn thành, dự kiến đầu tháng 12 tới đây sẽ được Thành phố nghiệm thu, bàn giao, đưa vào sử dụng, niềm mong mỏi của người dân nơi đây đã thành hiện thực.

           

Giải phóng mặt bằng nhanh, để tuyến đường sớm được thi công, ông Tòng Văn Thanh, Bí thư Chi bộ bản Ngoại, xã Chiềng Cọ (Thành phố), nói: Chi ủy đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho 32 đảng viên, trực tiếp tuyên truyền, vận động, thuyết phục để tạo sự đồng thuận của người dân sớm bàn giao đất, thực hiện tuyến đường chạy qua địa bàn. Đặc biệt là phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên, tình nguyện hiến đất thực hiện dự án.

           

Đảng viên Quàng Văn Thanh, là một trong những hộ tiêu biểu về hiến đất làm đường giao thông, bộc bạch: Tham gia xây dựng nông thôn mới, gia đình tôi đã hiến 2.000m² đất, trên 1.000 cây cà phê, hơn 20 cây mơ làm đường bê tông nội bản, đường bê tông liên xã. Riêng với tuyến đường liên xã Chiềng Cọ - Muổi Nọi, tôi thấy được hiệu quả thiết thực, làm cho bộ mặt nông thôn khởi sắc, con cháu đi học trên những tuyến đường khang trang sạch đẹp. Gia đình tôi và các hộ trong bản ủng hộ việc làm đường giao thông.

           

Còn đảng viên Quàng Văn Hồng hiến 200m đất mặt đường. Ông Hồng, chia sẻ: Bản thân tôi nhận thức việc khi tuyến đường chạy qua bản mình được hoàn thành, sẽ giúp nhân dân đi lại thuận tiện, các tư thương có thể lái ô tô vào tận vườn để thu mua quýt, nông sản cho bà con. Bên cạnh đó, người dân mang nông sản đi bán thuận lợi hơn rất nhiều.

           

Bản thân đồng chí Bí thư chi bộ bản, ngay từ những ngày đầu triển khai dự án, đã bàn bạc gia đình, tiên phong hiến hơn 300 m² đất. Ông Thanh, nói: Là cán bộ, đảng viên mình không gương mẫu chấp hành, không thực hiện trước thì tuyên truyền, vận động ai nghe. Sau khi tôi và các đảng viên tự giác hiến đất mở đường trước, trong bản thống nhất tinh thần “đường mở đến đâu, người dân hiến đất đến đó”. Bản có 18 hộ đã tham gia tự nguyện hiến đất để mở đường, hộ nhiều nhất đã hiến 2.000 m², hộ ít nhất cũng hơn 100 m².

           

Nhờ sự gương mẫu, nói đi đôi với làm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, phong trào hiến đất làm đường ở bản Ngoại đã lan tỏa. Thấy các hộ đảng viên đều hiến đất và nhận thức được lợi ích khi có đường mới, nhân dân đã đồng thuận hiến đất để Nhà nước làm đường.

           

Có đường lớn chạy qua, giúp bản mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế. Chi bộ bản Ngoại luôn tập trung lãnh đạo nhân dân cùng phát triển kinh tế, nhất là phục tráng và phát triển các mô hình trồng quýt bản địa. Hiện, bản Ngoại có hơn 250 ha đất nông nghiệp trồng chủ yếu 2 loại cây là quýt và cà phê. Đang vào vụ thu hoạch quýt, dự kiến năm nay các hộ sẽ thu hoạch 5-6 tấn/ha với giá bán ra thị trường từ 18.000 đồng - 20.000 đồng/kg.

           

Thăm mô hình cải tạo vườn quýt của đảng viên Tòng Văn Đoàn, đi dọc hai bên hàng quýt trĩu quả, cây nào cũng phải có dây buộc níu, giữ cành. Tự tay hái những trái quýt chín vàng trên cây mời chúng tôi thưởng thức, anh Đoàn phấn khởi: Năm 1995, gia đình tôi trồng 5.000 m² quýt, trung bình mỗi vụ thu từ 3-4 tấn quýt, thương lái đến tận vườn thu mua với giá từ 20 nghìn đồng/kg. Năm nay, cán bộ khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật trồng và phát triển giống quýt bản địa, dự kiến sau khi thu hoạch xong, gia đình tôi đã chiết ghép, mở rộng thêm 500 m².

           

Bí thư Chi bộ bản Ngoại tâm đắc: Hôm vừa rồi, đồng chí Hà Trung Chiến, Bí thư Thành ủy đã lên kiểm tra thi công tuyến đường và định hướng cho người dân trong bản mở rộng diện tích trồng quýt, tiến tới xây dựng thương hiệu quýt Chiềng Cọ. Đồng thời, xây dựng mô hình du lịch trải nghiệm, thu hút khách đến thăm quan, ngắm cảnh và hái quýt. Có tuyến đường mới chạy qua, cùng với những định hướng trúng, đúng, bản Ngoại như được tiếp thêm động lực, đồng thuận phát triển kinh tế, xây dựng bản làng giàu, đẹp.  

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới