Vai trò nhóm liên gia tự quản trong công tác phòng chống ma túy

Trước đây, xã Mường Bú (Mường La) từng là một trong những điểm nóng về an ninh trật tự, nổi cộm với các tụ điểm ma túy. Song, nhờ các nhóm liên gia tự quản về an ninh trật tự hoạt động tích cực, giúp các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ các đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; tham gia quản lý những người sau cai nghiện, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng, góp phần ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

 

Một buổi tuyên truyền pháp luật của nhóm liên gia tự quản số 4, tiểu khu II, xã Mường Bú (Mường La).

 

Ông Trương Văn Mi, Tiểu khu trưởng, Công an viên tiểu khu II, chia sẻ: Trước đây, trên địa bàn tiểu khu có gần chục người nghiện ma túy, tình trạng trộm cắp vặt xảy ra thường xuyên, gây sự nghi ngờ, mâu thuẫn trong nhân dân. Năm 2010, tiểu khu thành lập 6 nhóm liên gia tự quản về ANTT, hoạt động trên tinh thần tự nguyện, tự giác, tự phòng, tự quản theo quy ước của tiểu khu và quy định của pháp luật. Các nhóm thường xuyên tổ chức sinh hoạt, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết kịp thời những mâu thuẫn nhỏ; duy trì hoạt động tuần tra, nhằm phòng ngừa, phát hiện sớm các đối tượng phạm tội... Từ đầu năm đến nay, các nhóm liên gia tự quản đã cung cấp cho Công an xã nhiều thông tin có giá trị; thực hiện quản lý 1 người sau cai nghiện; lập danh sách 2 trường hợp đưa đi xác định tình trạng nghiện và cai cắt cơn.

Được biết, Mường Bú có 24 bản và 2 tiểu khu, với hơn 3 nghìn hộ dân, trên 12.300 nhân khẩu. Trước đây, tình hình ANTT không ổn định một phần là do sự hiểu biết về pháp luật của người dân còn hạn chế; một số người đi lao động tại các khu công nghiệp ngoài tỉnh trở về địa phương có lối sống thiếu lành mạnh, một số thanh niên lười lao động, thích ăn chơi bị lôi kéo, dụ dỗ vào con đường vi phạm pháp luật... Năm 2010, xã thành lập 172 nhóm liên gia tự quản về ANTT, đến nay, phát triển lên 228 nhóm, với gần 2.700 thành viên. Các nhóm đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng trong việc ổn định ANTT địa bàn, nhất là phát hiện các tụ điểm ma túy, đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy, trộm cắp, cờ bạc... để lực lượng chức năng có biện pháp xử lý kịp thời. Nhờ vậy, năm 2017, xã hoàn thành tiêu chí an ninh, trật tự xã hội, góp phần xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Thượng úy Bạc Thanh Tuyền, Trưởng Công an xã cho biết: Hằng quý, Công an xã cử cán bộ, chiến sỹ dự họp với các nhóm liên gia tự quản, vừa để nắm bắt tình hình, vừa tuyên truyền, vận động nhân dân cảnh giác với các phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của các loại tội phạm để phòng ngừa. Các nhóm liên gia tự quản thường xuyên cung cấp thông tin có giá trị, hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc xác minh nhiều vụ việc liên quan đến tình hình tội phạm ma túy. Từ đầu năm đến nay, công an xã đã phát hiện, bắt giữ 5 vụ, 7 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; lập 21 hồ sơ người nghiện ma túy để quản lý giáo dục.

Thời gian tới, xã Mường Bú tiếp tục phát huy vai trò các nhóm liên gia tự quản trong việc ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Thủy Tiên
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới