Vai trò của tổ chức Công đoàn trong chăm lo quyền lợi cho đoàn viên

Từ khi bùng phát dịch bệnh Covid-19, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp công đoàn quán triệt, triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng, chống Covid-19 và các biện pháp cấp bách về phòng chống dịch trong đoàn viên, CNVCLĐ; phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong hỗ trợ người lao động gặp khó khăn.

 

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tặng quà cán bộ, chiến sĩ chốt kiểm soát Biên phòng Mường Lèo, Sốp Cộp.

 

Ông Vàng A Lả, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: Dịch bệnh diễn biến phức tạp, kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp và việc làm, đời sống, thu nhập của đoàn viên, CNVCLĐ trong tỉnh. Mặt khác, Sơn La có một lượng lớn lao động đi làm việc ở khu công nghiệp ngoài tỉnh, khi các tỉnh bùng phát dịch, đến nay có 63.672 lao động đã trở về, đa số lao động là người dân tộc thiểu số, cư trú ở vùng sâu, vùng xa, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Trước thực trạng này, các cấp công đoàn đã phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động rà soát và lập danh sách người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19 thuộc đối tượng được hỗ trợ theo quy định. Đồng thời, tổ chức chăm lo, hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Thực hiện các quyết định của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chi hỗ trợ 99 đoàn viên, CNVC, lao động bị nhiễm SARS-CoV-2 (F0); 23 đoàn viên, CNVC lao động (F1) có hoàn cảnh khó khăn, phải cách ly y tế; 23 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, với tổng số tiền 127,5 triệu đồng; chi hỗ trợ tăng cường dinh dưỡng cho 136 cán bộ y tế tham gia tuyến đầu chống dịch, bệnh Covid-19 tại thành phố Hồ Chí Minh và huyện Phù Yên, với tổng số tiền 78,3 triệu đồng. Triển khai “Gói an sinh công đoàn” để chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức trao tặng 300 “Túi an sinh công đoàn” mỗi túi trị giá 200.000 đồng cho đoàn viên, người lao động một số doanh nghiệp tại huyện Phù Yên bị ảnh hưởng do dịch, bệnh Covid -19 với tổng số tiền 60 triệu đồng. Bên cạnh đó, chi hỗ trợ 40 đơn vị tuyến đầu chống dịch Covid-19, tổng số tiền 360 triệu đồng. Ủng hộ Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Điện Biên có nhiều đoàn viên, người lao động bị nhiễm SARS-CoV-2 và ủng hộ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổng số tiền 180 triệu đồng.

Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động các huyện, thành phố, Công đoàn ngành, Công đoàn Viên chức tỉnh và Công đoàn cơ sở phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội hỗ trợ các đơn vị tuyến đầu chống dịch, khu điều trị, khu cách ly y tế, người lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid 19. Đến nay, đã hỗ trợ 13.250 kg gạo, 1.450 thùng sữa, 120.770 khẩu trang, 1.415 tấm kính phòng chống giọt bắn, 2.585 chai sát khuẩn, 2.088 thùng mỳ tôm, 1.142 thùng nước lọc; 30 thẻ bảo hiểm an toàn cho 30 y bác sỹ tham gia tuyến đầu chống dịch tại thành phố Hồ chí Minh, 40 bộ quần áo đồng phục cho các y bác sỹ tham gia chống dịch và tiền mặt... với tổng trị giá 1 tỷ 188 triệu đồng.  Công đoàn các cấp phát động quyên góp ủng hộ chương trình “Triệu liều vắc xin cho người lao động” với tổng số tiền 196 triệu đồng.

Ông Vàng A Lả, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết thêm: Để chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên và người lao động, trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục triển khai, thực hiện việc tổ chức các hoạt động hỗ trợ các đơn vị tuyến đầu chống dịch; hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19. Tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, CNVC, lao động nhân dịp Tết Nhâm Dần 2022 với dự kiến 3.000 suất quà sẽ được các cấp công đoàn trao tặng người lao động gặp khó khăn; tổ chức các gian hàng, sản phẩm tiêu dùng, có ưu đãi, giảm giá dành cho đoàn viên tại các doanh nghiệp, vùng khó khăn; triển khai việc hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa nhà ở “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên.

Với tinh thần hướng về người lao động, LĐLĐ tỉnh đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả để góp phần chung tay, hỗ trợ làm giảm bớt khó khăn cho người lao động trong cuộc sống trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19.

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới