Vai trò của Chi bộ Nà Chá trong xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, Chi bộ bản Nà Chá, xã Chiềng Khoa (Vân Hồ) đã phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo Ban quản lý bản và các đoàn thể vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, góp sức cùng địa phương thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là phong trào góp công, góp của, hiến đất làm đường giao thông nông thôn.

Một góc bản Nà Chá, xã Chiềng Khoa (Vân Hồ) hôm nay.

Đồng chí Ngần Văn Khẳm, Bí thư Chi bộ bản Nà Chá cho biết: Bản Nà Chá có 105 hộ với 438 nhân khẩu. Chi bộ bản có 22 đảng viên. Xã Chiềng Khoa được chọn là xã điểm xây dựng nông thôn mới của huyện Vân Hồ, trong đó, bản Nà Chá được xã Chiềng Khoa chọn là bản điểm xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, Chi bộ bản đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền sự cần thiết, mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng nông thôn mới, giúp nhân dân nhận thức về xây dựng nông thôn mới là xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội mà người thụ hưởng là người dân; đề nghị mỗi đảng viên trong Chi bộ gương mẫu đi đầu trong việc hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công lao động làm đường giao thông và các công trình phúc lợi, từ đó khuyến khích, động viên gia đình, người thân và nhân dân cùng tham gia. Trong các buổi sinh hoạt Chi bộ định kỳ hằng tháng, Ban Chi ủy luôn dành thời gian để lắng nghe ý kiến đóng góp của đảng viên phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Qua đó, kịp thời tham mưu cho Đảng ủy xã có những giải pháp hiệu quả thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng.

Nhờ dân chủ bàn bạc, khi Chi bộ chỉ đạo phát động phong trào làm đường giao thông nội bản đã được nhân dân đồng tình hưởng ứng, tích cực tham gia. Nhân dân hăng hái mở nền đường, tự nguyện hiến đất, phá tường rào, công trình phụ để mở rộng đường trên 3 m, có hệ thống rãnh thoát nước. Hơn 4 năm qua, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân bản Nà Chá đã đóng góp trên 200 triệu đồng tiền mặt và hơn 4.600 công lao động để bê tông hóa 1 tuyến đường chính nội bản dài 1,2 km và nhiều tuyến đường nhánh nội bản có tổng chiều dài trên 600 m. Đồng thời, đóng góp hơn 150 triệu đồng mua đất của 1 hộ gia đình trong bản và thuê máy móc san lấp mặt bằng để xây dựng Nhà văn hóa rộng 120 m2, sân thể thao rộng 300 m2... Trong đó, có nhiều hộ đã hiến đất thổ cư, đất vườn, như gia đình đảng viên Ngần Văn Khinh hiến 100 m2 đất vườn làm sân thể thao; đảng viên Lò Văn Thiếu tự nguyện phá bỏ tường rào dài gần 20 m, xây lùi vào 1 m để mở rộng khúc cua; đảng viên Hà Thị Phương hiến hơn 20 m² đất thổ cư...

Chi bộ bản Nà Chá còn chỉ đạo Ban quản lý bản vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Trong đó, trồng mới hơn 25 ha cây ăn quả, nâng diện tích cây ăn quả lên 40 ha chủ yếu là các giống cây nhãn chín muộn, xoài Đài Loan, cây bơ, hiện các loại cây đang phát triển tốt, dự kiến sẽ thu bói quả trong năm nay. Đặc biệt, cuối năm 2018, sau khi tham gia lớp tập huấn của xã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức, nhân dân trong bản đã trồng thử nghiệm 5.000 gốc chanh leo, nếu hiệu quả, bản sẽ vận động bà con nhân rộng và đề nghị cấp trên hỗ trợ cho người dân giống để chuyển đổi một phần diện tích ngô, lúa năng suất thấp, hiệu quả kinh tế kém sang trồng cây chanh leo. Đồng thời, duy trì chăm sóc 40 ha chè, trong đó có khoảng 30 ha đã cho thu hoạch, năng suất hơn 12 tấn chè tươi/ha; thâm canh 12,7 ha lúa, năng suất đạt 8 tấn/ha; trồng 120 ha ngô, sản lượng đạt 840 tấn ngô bắp. Chi bộ còn thống nhất chủ trương khuyến khích nhân dân đầu tư phát triển sản xuất, các chi hội đoàn thể hưởng ứng bằng cách ký hợp đồng ủy thác vay vốn Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để hội viên có vốn đầu tư, nhiều hộ đã sử dụng nguồn vốn hiệu quả để phát triển chăn nuôi, cải tạo ao, vườn. Đời sống của bà con trong bản ngày càng được nâng cao, thu nhập bình quân năm 2018 đạt 28 triệu đồng/người/năm, bản không có nhà tạm. Hiện nay, 100% các hộ chăn nuôi trong bản đều làm chuồng nuôi nhốt trâu, bò ở khu riêng biệt, không nuôi dưới gầm sàn; 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia; gần 80% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, bản không có tệ nạn ma túy... Bên cạnh đó, Chi bộ bản Nà Chá còn chú trọng phát huy vai trò nòng cốt của người có uy tín trong cộng đồng dân cư, chỉ đạo Ban quản lý bản xây dựng quy ước, hương ước của bản, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của địa phương. Nhân dân trong bản đã thực hiện tốt nếp sống văn hóa, các quy ước trong việc cưới, việc tang tại khu dân cư và thường xuyên giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp; không vứt rác ở nơi công cộng, hằng tháng tổ chức vệ sinh môi trường tại khu dân cư.

Những kết quả mà Chi bộ bản Nà Chá đạt được trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới thể hiện sự năng động, sáng tạo trong vận dụng hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào điều kiện thực tế. Phát huy vai trò lãnh đạo, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, phát huy nội lực và sức mạnh của quần chúng nhân dân trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, xã hội gắn với việc triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới