Vài nét về trại sáng tác mỹ thuật - nhiếp ảnh năm 2018

Hưởng ứng cuộc vận động sáng tác về chủ đề “Ngã ba Cò Nòi anh hùng - tầm vóc và giá trị lịch sử”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Xây dựng nông thôn mới” năm 2018 và chuẩn bị tác phẩm tham dự Triển lãm mỹ thuật khu vực Tây Bắc - Việt Bắc, Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc tại tỉnh Lào Cai và Yên Bái năm 2018, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh đã mở trại sáng tác mỹ thuật - nhiếp ảnh và đi thực tế tại hai huyện Mai Sơn và Mường La từ ngày 16 đến ngày 25/3.

Một số tác phẩm được trưng bày tại  buổi bế mạc Trại sáng tác Mỹ thuật - Nhiếp ảnh năm 2018.

 

25 hội viên thuộc hai chuyên ngành mỹ thuật - nhiếp ảnh tham gia trại lần này đều là những hội viên tâm huyết, đam mê và trách nhiệm. Ngay sau lễ khai mạc, ai nấy đều chủ động mang đầy đủ tư trang, thiết bị phục vụ sáng tác, háo hức lên đường. Tại ngã ba Cò Nòi (Mai Sơn) - nơi có tượng đài TNXP sừng sững uy nghi, thể hiện tinh thần bất khuất của lực lượng TNXP quên mình vì nền độc lập tự do của dân tộc đã được các tay máy, các họa sĩ săn tìm góc đẹp để tác nghiệp. Mặc dù thời tiết không ủng hộ về ánh sáng, nhưng những phác thảo của các họa sĩ, những góc mới lạ của các tay săn ảnh đã phần nào đưa thông điệp truyền thống anh hùng và tầm vóc lịch sử của lực lượng TNXP nơi ngã ba Cò Nòi Anh hùng đến với công chúng theo chủ đề đặt ra.

Điểm đến tiếp theo là xã Ngọc Chiến (Mường La). Ngay trên đường đi, các trại viên đã tranh thủ sáng tác, nhất là khu vực xã Nặm Păm - nơi vừa trải qua cơn lũ lịch sử, tháng 8 năm 2017. Tại đây, những hình ảnh miền đất - con người nơi đây nỗ lực vượt lên gian khó, hồi sinh sau lũ đã được các họa sĩ, nhiếp ảnh ghi lại từng khoảnh khắc, dấu ấn. Đến xã Ngọc Chiến, mặc dù vừa trải qua chặng đường dài mỏi mệt, nhưng các trại viên đã được hòa mình vào cảnh đẹp của thiên nhiên, phong cảnh, con người nơi đây. Cánh đồng Mường Chiến, những nếp nhà sàn lợp bằng gỗ pơ mu cổ kính, mùa hoa sơn tra đang kỳ nở rộ, suối khoáng nóng... tất thảy nét văn hóa bản sắc riêng có của vùng Mường Chiến đã được chụp, vẽ, ghi chép lại. Mệt là vậy, nhưng ai nấy đều háo hức, phấn khởi với những thành quả ghi lại được qua ống kính, giá vẽ. Buổi tối đoàn được giao lưu văn nghệ với bà con và đội văn nghệ bản Mường Chiến càng tạo thêm nhiều cảm hứng cho anh em sáng tác về vùng đất - con người Mường Chiến giàu lòng mến khách.

Những ngày tiếp sau, đoàn tiếp tục đi thực tế và sáng tác tại một số khu dân cư, bản, tìm hiểu bản sắc, tiềm năng thế mạnh và các điểm du lịch của xã Ngọc Chiến. Kết thúc trại đúng ngày mưa, tỉnh lộ 109 từ Mường La đi Ngọc Chiến sạt lở nghiêm trọng, cả đoàn phải đi theo hướng Mù Cang Chải (Yên Bái) qua Than Uyên (Lai Châu) rồi về Huổi Quảng (Mường La). Vất vả là vậy, nhưng đến địa phận nào các nghệ sỹ lại say sưa sáng tác. Rất, rất nhiều khoảnh khắc đẹp đã được lưu vào ống kính, ký họa đầy ngẫu hứng, sáng tạo... ví như các tác phẩm ảnh: “Ngọc Chiến vào vụ”, “Nặm Păm hồi sinh” của tác giả Phương Phui; “Mường Chiến mùa hoa sơn tra”, “Nét riêng Ngọc Chiến” của Anh Đức; “Đường cày”, “Đồ xôi” của Trung Kiên; “Khắc phục sau cơn lũ”, “Bình minh bản Phày” của Trọng Hải; “Dưới mái pơ mu”, “Mùa hoa táo mèo” của Thúy Hòa; “Giữa rừng sơn tra”, “Tình bạn tuổi xế chiều” của Lăng Vi; “Nhà sàn cổ”, “Hoàng hôn trên sông Nậm Mu” của Chính Tới; “Dưới bóng sơn tra”, “Mùa nước đổ” của Minh Tuân; chùm 5 ảnh “Qua miền ban trắng”; “Di tích lịch sử Cò Nòi anh hùng” của Ngọc Vinh...

Bằng thủ pháp tạo hình, các họa sĩ đã cho ra đời những phác thảo bằng ký họa thường, tốc họa, ký họa thâm diễn bằng các chất liệu chì than, thuốc nước, bút sắt, phấn màu, acrylic... với đường nét mềm mại, lúc buông, lúc thả, chuyển màu, chuyển nét một cách tinh tế: 4 ký họa “Nhịp sống mới Ngọc Chiến” của Nguyễn Hoài Thu; 3 ký họa “Góc bản Lướt” của Lò Thi; 4 ký họa chân dung của Phạm Thăng; 4 ký họa về Mường Chiến của Lê Chương; 3 ký họa về cuộc sống, sinh hoạt của bà con Ngọc Chiến của Cà Kha Sam; 4 ký họa về bản sắc văn hóa Thái của Lò Luận...

Trong chuyến đi sáng tác lần này, đã có hơn 130 tác phẩm ảnh nghệ thuật và tài liệu ký họa được phác thảo, chọn treo, tạo nên diện mạo mới lạ cho hội trại. Thành công của trại sáng tác là cơ sở và điều kiện cần thiết để các hội viên chọn các tác phẩm có chất lượng, nghệ thuật tham dự cuộc vận động sáng tác về “Ngã ba Cò Nòi anh hùng - tầm vóc và giá trị lịch sử”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Xây dựng nông thôn mới” và Triển lãm mỹ thuật khu vực Tây Bắc - Việt Bắc; Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc tại tỉnh Lào Cai và Yên Bái năm 2018.

Anh Đức
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới