Ươm mầm tài năng hội họa

Chúng tôi có dịp theo chân các “họa sỹ nhí” tới lớp vẽ dã ngoại của họa sỹ Nguyễn Thị Mai được tổ chức tại Hồ Sanh (Thành phố). Được biết, đây là sân chơi bổ ích cho các em nhỏ có niềm đam mê mỹ thuật, yêu thích bảng màu và bút vẽ. Bên cạnh giúp các bé vừa học, vừa chơi, giải trí sau một tuần học tập, tạo cơ hội giao lưu, kết bạn, lớp vẽ còn là nơi ươm mầm và nuôi dưỡng những tài năng hội họa của tỉnh nhà.

 

Một buổi học vẽ dã ngoại của lớp hội họa nhí tại Hồ Sanh (Thành phố).

Khác với những lớp học văn hóa, lớp vẽ như một triển lãm thu nhỏ, sống động, nơi các họa sỹ nhí được thỏa sức sáng tạo, say mê thực hiện và trình bày những tác phẩm của mình. Được tổ chức từ tháng 8/2018, vào chủ nhật hàng tuần, lớp học được tổ chức ở một địa điểm bất kỳ trên địa bàn thành phố Sơn La, như Hồ Sanh, Đảo Ngọc, Đồi thanh niên, Nhà tù Sơn La, nhà hàng Vườn Đào… Lớp học thu hút nhiều em nhỏ từ 3 đến 15 tuổi tham gia. Điều các họa sỹ luôn hướng tới là làm sao để giúp các em biết cách dùng màu, dùng hình vẽ để “kể chuyện”, để nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình. Trực tiếp hướng dẫn, uốn nắn cho nhiều thế hệ học trò yêu hội họa, họa sỹ Nguyễn Thị Mai chia sẻ: Qua quá trình dạy các bé, tôi thấy nhiều em có khả năng vẽ rất tốt. Nếu được rèn luyện, đào tạo bài bản, chắc chắn sẽ theo học  các chuyên ngành hội họa, trở thành các nhà thiết kế, những họa sỹ giỏi trong tương lai. Tôi mong muốn lớp vẽ không chỉ là nơi để các em nhỏ thư giãn, học hỏi, giao lưu, mà còn là nơi ươm mầm và phát triển những tài năng.

Mỗi buổi học bắt đầu với sự háo hức của các em nhỏ, nhiều em đến từ rất sớm vì muốn được tự tay sắp xếp giá vẽ, chuẩn bị bảng màu, bút vẽ... Tại lớp học, các em nhỏ được tiếp xúc với màu sắc, học cách cảm nhận màu, pha màu, phối màu, làm quen với bố cục, các kiến thức cơ bản trong mỹ thuật, đồng thời phát huy khả năng sáng tạo với việc quan sát cảnh vật xung quanh. Nội dung các buổi học được lựa chọn nhằm khơi dậy niềm đam mê học hỏi, tìm hiểu thế giới xung quanh qua khả năng hội họa của các bé. Chủ đề đa dạng, phong phú như: hoa sen cho mùa hè, hoa dã quỳ cho mùa thu, cẩm tú cầu cho mùa đông, hay vẽ tranh tĩnh vật, vẽ tranh theo các sự kiện như ngày 20/10, ngày 20/11, trung thu... Ngoài việc hướng dẫn, định hướng nội dung cách vẽ theo chủ đề chọn trước, họa sỹ còn khuyến khích các em nhỏ tự lựa chọn ý tưởng, màu sắc, chủ động quan sát để phát huy tính sáng tạo, không rập khuôn theo mẫu đã định sẵn, hay nói cách khác là không học cách chép tranh mẫu. Cùng với đó, lớp vẽ được tổ chức tại những địa điểm ngoài trời, với cảnh vật, môi trường, những hình ảnh gần gũi trong cuộc sống thường ngày sẽ tăng sự thích thú, tò mò, tìm hiểu về cuộc sống qua việc vẽ tranh của các em nhỏ. Những điều kiện đó đã khơi gợi đam mê và phát huy khả năng sáng tạo của từng em, tạo nên điểm khác biệt của lớp học vẽ ngoài trời.

Các sản phẩm sau khi hoàn thiện sẽ được ký tên, chụp ảnh lưu niệm và sử dụng tùy mục đích chung của buổi học hay của các bé. Những sản phẩm chất lượng có thể được các họa sỹ chọn lựa, gửi tham dự các hội thi về mỹ thuật cấp tỉnh, cấp trung ương. Đơn cử, hưởng ứng Ngày hội Hoa hướng dương vì bệnh nhân ung thư của báo Tuổi trẻ phát động vừa qua, các bé được tổ chức vẽ theo chủ đề hoa hướng dương, sau đó chụp lại những bức hình và đăng lên mạng xã hội để góp phần nhỏ giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo. Em Nguyễn Thành Trung (Thành phố) khoe: Em đã tặng những bức tranh mình vẽ cho các thầy, cô giáo, cho bố mẹ nhân các dịp lễ, ngày kỷ niệm… Trước đây, em chỉ vẽ tự do theo bản năng, từ ngày theo học lớp, em đã học được những kiến thức cơ bản, nhất là cải thiện được khả năng cảm nhận về màu sắc, cách pha màu.

Là sân chơi hội họa ngoài trời đầu tiên được tổ chức ở Thành phố, lớp học vẽ không chỉ thu hút các bạn học viên "nhí” mà cả phụ huynh cũng hứng thú, say mê, cùng tham gia vẽ với con em. Theo chia sẻ của các phụ huynh, cứ cuối tuần, việc cả nhà đưa bé đến lớp dã ngoại, rồi cùng nhau vẽ tranh không chỉ giúp cả gia đình cùng thư giãn, hạn chế việc cho trẻ tiếp cận, sử dụng các loại điện thoại thông minh, máy vi tính, mà hơn nữa là gắn kết tình cảm gia đình. Việc hòa mình vào thiên nhiên, vừa tham quan vừa học là hình thức hấp dẫn các em nhỏ hơn, giúp trẻ học tập với thái độ tự nguyện, say mê chứ không gượng ép.

Lê Hạnh (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới