Ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp, HTX

Ngày 21 tháng 10 năm 2019

Hiện nay, ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) trong hoạt động sản xuất, kinh doanh là một trong những xu thế tất yếu, giúp doanh nghiệp, HTX tăng cường trao đổi thông tin, tìm kiếm thị trường, tiếp thị sản phẩm hiệu quả mà không bị giới hạn về không gian, thời gian, lại giảm được các chi phí sản xuất và giao dịch, nâng cao năng lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, HTX.



Hội nghị tập huấn phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử do Sở Công Thương tổ chức.


Để đẩy mạnh thực hiện Chương trình phát triển TMĐT trên địa bàn, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 2021/QĐ-UBND ngày 7/9/2015 phê duyệt kế hoạch phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020. Từ năm 2016 đến nay, Sở Công Thương (đơn vị được giao nhiệm vụ đầu mối chủ trì thực hiện kế hoạch) đã tổ chức tuyên truyền, lồng ghép tại các hội nghị, hội thảo, in ấn phát hành Sổ tay TMĐT, tờ rơi, tờ gấp... về TMĐT và Chương trình TMĐT quốc gia, nhằm nâng cao nhận thức về TMĐT cho cán bộ, nhân dân, doanh nghiệp, HTX và các hộ kinh doanh. Hằng năm, Sở Công Thương tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo phát triển nguồn nhân lực TMĐT cho các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp, HTX và hộ kinh doanh kiến thức tổng quan về TMĐT; kỹ năng khai thác, quản lý và cập nhật thông tin thương mại trực tuyến; xây dựng và quản trị website TMĐT; ứng dụng marketing (tiếp thị) trực tuyến; xây dựng thương hiệu trên môi trường internet... Đồng thời, hỗ trợ Công ty TNHH Bắc Sơn (Bắc Yên), HTX vận tải Hợp Lực (Mai Sơn); HTX cơ khí Xuân Hải (Quỳnh Nhai); Công ty CP thương mại Duy Khánh (Thành phố), Trung tâm Ong...  xây dựng website thương mại điện tử, ứng dụng tiếp thị trực tuyến để xây dựng thương hiệu trên môi trường internet... Ông Nguyễn Duy Khánh, Giám đốc Công ty CP thương mại Duy Khánh, cho biết: Năm 2017, Công ty được Sở Công Thương hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng website thương mại điện tử nhằm tăng cường quảng bá, tiếp thị và tiếp cận với khách hàng. So với phương pháp tiếp thị truyền thống, tiếp thị qua website có ưu điểm cập nhật thông tin nhanh, rút ngắn khoảng cách về địa lý, tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng, chi phí quảng bá thấp, góp phần giảm chi phí sản xuất, nâng cao doanh số bán hàng. Công ty thường xuyên duy trì hoạt động của website. Đối với Công ty Điện lực Sơn La, việc ứng dụng TMĐT đã góp phần quảng bá hình ảnh doanh nghiệp, tăng cường giao dịch điện tử trên internet tạo thuận lợi cho khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng hiệu quả. Đề cập về hoạt động này, ông Đinh Anh Minh, Trưởng phòng Kinh doanh, nói: Thực hiện chủ trương điện tử hóa của Chính phủ và cải cách của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, ngành Điện đã có rất nhiều thay đổi trong việc triển khai các giao dịch điện tử, bắt đầu từ việc sử dụng hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy, tiếp đến là đa dạng hóa các kênh tiếp nhận thông tin, giải quyết yêu cầu của khách hàng về các dịch vụ. Thông qua triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, khách hàng có thể dễ dàng đăng ký, gửi yêu cầu trực tuyến tới website http://cskh.npc.com.vn; thực hiện thanh toán tiền điện, phí cấp điện mới và các dịch vụ khác trực tuyến trên internet... rút ngắn thời gian làm thủ tục. Công ty đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện thanh toán điện tử, đa dạng hóa các kênh thanh toán tiền điện qua trích nợ tự động từ tài khoản ngân hàng, sử dụng Mobile Banking để tự thanh toán, thanh toán trực tuyến qua website chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, ví điện tử... giúp khách hàng chủ động đối với hóa đơn về điện, tiết kiệm thời gian, giảm rủi ro khi thanh toán bằng tiền mặt.


Đến nay, cơ bản các doanh nghiệp đã tích cực ứng dụng TMĐT, đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, kết nối internet, sử dụng các phần mềm trong sản xuất điều hành, như: phần mềm kế toán, quản lý nhân sự, quản lý bán hàng, một số doanh nghiệp cũng đã chủ động xây dựng website riêng và thành lập các trang mạng xã hội để thúc đẩy tiếp thị, quảng bá, trao đổi thông tin qua internet, tiếp cận với người tiêu dùng nhanh nhất, hiệu quả nhất, chi phí thấp nhất. Tuy nhiên, việc ứng dụng TMĐT vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, HTX trong tỉnh còn hạn chế, bởi hầu hết đều là doanh nghiệp nhỏ và vừa, chưa có người chuyên trách về công nghệ thông tin và thương mại điện tử, nhiều doanh nghiệp đã xây dựng website nhưng vẫn chỉ dừng ở mức cung cấp thông tin sản phẩm, dịch vụ đang kinh doanh. Theo báo cáo của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, tốc độ phát triển TMĐT của tỉnh ta còn rất thấp; giao dịch thương mại điện tử đứng thứ 53/63 tỉnh, thành; doanh nghiệp, HTX, tư thương có website thương mại điện tử còn ít...


Để tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng TMĐT, Sở Công Thương tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh để các doanh nghiệp, HTX, tư thương quảng bá, giới thiệu sản phẩm; giao thương, ký kết hợp đồng mua bán, trao đổi hàng hoá trên môi trường điện tử, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, tuyên truyền phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử; phổ biến nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp, HTX về TMĐT; phối hợp kiểm tra, kiểm soát thị trường trên môi trường điện tử nhằm quản lý chặt chẽ các quy định về hàng hoá, thị trường, thuế... đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Tìm kiếm theo ngày