Ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất chè

Hiện nay, trên địa bàn huyện Thuận Châu có khoảng 500 ha cây chè, với sản lượng 5.000 tấn chè búp/năm, tập trung chủ yếu ở Phổng Lái, Chiềng Pha, Phổng Lập. Tuy nhiên, hệ thống máy móc của các công ty, xưởng sản xuất hầu hết đã lạc hậu, công suất không đủ để sản xuất hết nguyên liệu.

Hệ thống nhà xưởng, máy móc của Công ty TNHH Trà Thu Đan, xã Phổng Lái (Thuận Châu).

 

Trong khi nhu cầu của thị trường ngày càng cao, đòi hỏi chè có chất lượng cao, an toàn. Trước thực tế đó, năm 2017, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh thực hiện  Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất Chè” tại Xưởng sản xuất Công ty TNHH Trà Thu Đan, xã Phổng Lái (Thuận Châu).

Công ty TNHH Trà Thu Đan hiện có 60 ha trồng chè Olong (giống chè Đài Loan) và ký hợp đồng sản xuất, bao tiêu sản phẩm cho 60 hộ dân vùng lân cận đều là hộ di dân tái định cư Nhà máy thủy điện Sơn La với diện tích khoảng 60 ha. Sản phẩm chè của Công ty 100% xuất khẩu sang Đài Loan với giá cả, thị trường ổn định; bởi vậy việc đầu tư dây chuyền máy móc hiện đại luôn được công ty chú trọng. Ông Phạm Văn Doanh, Giám đốc Công ty, chia sẻ: Khi chưa đầu tư máy móc, thiết bị tiên tiến, sản phẩm của Công ty là chè xanh các loại, chất lượng thấp, giá trị không cao, trong khi đòi hỏi về chất lượng của khách hàng ngày càng cao. Từ năm 2016 đến nay, công ty tập trung đầu tư các loại máy móc tiên tiến, hiện đại hoàn thiện dây chuyền chế biến chè, đặc biệt, được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp hỗ trợ mua 1 máy sấy chè tiên tiến của Đài Loan đã góp phần hoàn thiện dây chuyền sản xuất, nâng cao số lượng, chất lượng chè xuất khẩu. Bây giờ, với hệ thống máy móc đồng bộ, hiện đại Công ty đã sản xuất ra sản phẩm chè chất lượng cao, năng suất lao động tăng, tạo ra sản phẩm hàng hóa phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

Được biết, máy sấy chè hỗ trợ cho Công ty TNHH Trà Thu Đan là loại máy S400 tiên tiến của Đoài Loan trị giá 400 triệu đồng, có tác dụng sấy khô chè. Năng suất chè sơ chế đạt 150 kg/giờ (tăng gần 2 lần so với máy sấy Công ty đã đầu tư năm trước). Cùng với các loại máy móc khác, góp phần hoàn thiện dây chuyền sản xuất của Công ty đạt 200 tấn chè thành phẩm/năm với chất lượng đồng đều, giảm phế phẩm, tạo ra sản phẩm chè chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu. Cùng với đó, tiêu thụ cho nông dân trong vùng khoảng 1.000 tấn chè búp tươi/năm, tạo việc làm thời vụ cho trên 100 lao động thuộc diện di dân tái định cư thủy điện Sơn La và các vùng lân cận. Giải quyết việc làm cho 30 lao động trực tiếp tại xưởng với mức thu nhập bình quân trên 4 triệu đồng/người/tháng; thực hiện nghĩa vụ nộp thuế hơn 300 triệu đồng/năm.

Ông Nguyễn Đình Phong, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh đánh giá: Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất chè” tại Công ty TNHH Trà Thu Đan là một trong những hoạt động thiết thực nhằm triển khai hiệu quả Chương trình khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương tại tỉnh; phù hợp với quy hoạch phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp; phù hợp đối tượng xin hỗ trợ, ngành nghề với Nghị định 45/2012/NĐ-CP. Bên cạnh đó, Công ty đã chủ động thực hiện đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua sắm máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất chè chất lượng cao, góp phần tăng chất lượng, tăng năng suất lao động, tạo ra sản phẩm hàng hóa đáp ứng được nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Từ hiệu quả của Đề án, thời gian tới, Trung tâm tiếp tục nghiên cứu đề xuất với tỉnh hỗ trợ các cơ sở chế biến chè những máy móc tiên tiến phục vụ chế biến chè, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu, giúp doanh nghiệp sản xuất hiệu quả, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới