Ứng dụng kỹ thuật mới vào khám, chữa bệnh

Đến Bệnh viện Phong và Da liễu tỉnh, chứng kiến công việc của các y, bác sỹ, chúng tôi mới thấy hết những khó khăn, vất vả của họ và càng thêm cảm phục tấm lòng y đức, sự tận tâm đối với mỗi người bệnh của các thầy thuốc đang làm công tác điều trị, chăm sóc người bệnh.

Bác sỹ Bệnh viện Phong và Da liễu tỉnh thăm, khám cho bệnh nhân.

Bác sỹ Nguyễn Phúc Lâm, Giám đốc Bệnh viện Phong và Da liễu cho biết: Bệnh viện Phong và Da liễu được thành lập năm 2005, gồm 2 cơ sở: Cơ sở 1 tại Thành phố, cơ sở 2 là Khoa Phục hồi chức năng (trụ sở tại xã Chiềng Cang, huyện Sông Mã) chăm sóc, phục vụ 36 bệnh nhân tàn tật do di chứng bệnh phong và công tác khám, chữa bệnh da liễu tại 2 huyện Sông Mã và Sốp Cộp. Hiện nay, Bệnh viện có 2 phòng và 4 khoa chuyên môn, với 37 cán bộ viên chức và hợp đồng, trong đó 8 bác sỹ sau đại học, 1 dược sỹ đại học, 2 điều dưỡng viên đại học, 1 kỹ thuật viên đại học, còn lại là đại học chuyên ngành khác và trung cấp y.

Trong những năm qua, Bệnh viện Phong và Da liễu luôn làm tốt công tác khám, chữa bệnh cho người dân, thực hiện thường xuyên các biện pháp phòng bệnh, nhằm tránh lây chéo trong bệnh viện; đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục nâng cao hiểu biết về bệnh phong trong cộng đồng, chống kỳ thị người bị bệnh phong. Phối hợp với các đơn vị y tế trên địa bàn tổ chức điều tra, quản lý, giám sát tình hình bệnh phong, da liễu trong toàn tỉnh. Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2019, Bệnh viện Phong và Da liễu tỉnh Sơn La đã khám và điều trị cho 3.188 lượt bệnh nhân, chủ yếu là các bệnh: Phong, zona, nấm da đầu, vảy nến, tổ đỉa... Xét nghiệm, chẩn đoán hơn 2.000 lượt người bệnh. Thực hiện 2.265 ca phẫu thuật, thủ thuật, laser cho các bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn phòng ngừa và điều trị các bệnh về da liễu cho hơn 5.000 lượt người là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân...  Bác sỹ chuyên khoa I Hà Văn Thanh, Trưởng khoa Da liễu chia sẻ: Khi nhắc đến bệnh phong, ai cũng cảm thấy sợ bị lây nhiễm và chính bệnh nhân cũng mặc cảm về căn bệnh mình mắc phải. Vì vậy, chúng tôi vừa thực hiện nhiệm vụ khám, điều trị cho người bệnh, vừa tuyên truyền, hướng dẫn bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và nhân dân hiểu đúng về căn bệnh này. Đó là, bệnh phong không lây, nếu được điều trị sớm sẽ không để lại di chứng. Chị Lò Thị Sưa, ở xã Tân Lập (Mộc Châu) có con trai 7 tuổi đang chữa bệnh tại Khoa Da liễu của Bệnh viện Phong và Da liễu, cho biết: Con tôi bị nấm ăn tay, nên tôi đưa cháu đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện, ở đây tôi rất hài lòng với sự tận tình, chu đáo của đội ngũ y, bác sỹ. Được các bác sỹ chữa trị, động viên, giải thích nên mẹ con tôi không còn mặc cảm và có niềm tin chữa khỏi bệnh”.

Để cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, mang lại sự hài lòng cho người bệnh, người dân, những năm qua, đơn vị đã đầu tư nhiều trang thiết bị máy móc mới, hiện đại giúp chẩn đoán và điều trị tốt nhất cho người bệnh, như: Máy Laser Synchro QS4 đem lại hiệu quả tối đa cho điều trị sắc tố da. Bên cạnh đó, đơn vị triển khai hiệu quả phong trào lao động sáng tạo trong công chức, viên chức và người lao động. Trong 3 năm trở lại đây, đơn vị đã có nhiều đề tài, sáng kiến được triển khai ứng dụng vào việc khám, chữa bệnh, như các sáng kiến: Các yếu tố liên quan đến chất lượng cuộc sống của người bệnh Zona thần kinh điều trị tại Bệnh viện Phong và Da liễu; đặc điểm lâm sàng, tỷ lệ mắc bệnh chốc đến khám tại bệnh viện; đánh giá thực trạng mũi tiêm an toàn trong công tác chăm sóc người bệnh tại bệnh viện... Năm 2018, đơn vị còn có đề tài nghiên cứu khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh điều trị nội trú tại Bệnh viện Phong và Da liễu; triển khai 3 kỹ thuật mới lâm sàng và cận lâm sàng, như: Kỹ thuật tế bào gốc, điều trị bằng Laze YAG, điều trị các bệnh về da bằng hệ thống ánh sáng gốc. Qua đó, điều trị thành công nhiều ca bệnh khó, giảm đáng kể tỷ lệ người bệnh phải chuyển tuyến trên. Ngoài ra, cán bộ, y, bác sỹ Bệnh viện còn tích cực kêu gọi các hội từ thiện, các nhà hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ, cải thiện cuộc sống của bệnh nhân.

Với những cải tiến ứng dụng kỹ thuật hiện đại, cùng với tinh thần trách nhiệm vì người bệnh của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Phong và Da liễu đã góp phần củng cố niềm tin và sự hài lòng đối với người bệnh. Đó cũng là điều kiện để “giữ chân” người bệnh, giảm dần tình trạng bệnh nhân vượt tuyến, trái tuyến.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới