Ứng dụng công nghệ vào quản lý, vận hành công trình cấp nước

Thời gian qua, mạng lưới hạ tầng cấp nước sinh hoạt nông thôn trên địa bàn tỉnh không ngừng được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Đến nay, độ bao phủ của hệ thống nước sạch sinh hoạt đạt gần 95%. Tuy nhiên, việc quản lý hệ thống thông tin hạ tầng cấp nước sinh hoạt trên toàn tỉnh vẫn còn làm theo cách truyền thống, gây khó khăn trong công tác quản lý, lưu trữ và tích hợp với các nguồn dữ liệu chung của tỉnh.

 

Cán bộ trạm cấp nước xã Chiềng Cọ sử dụng phần mềm CityWork.vn tính chỉ số nước cho khách hàng.

 

Để khắc phục tình trạng trên, từ năm 2018, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đã phối hợp với Doanh nghiệp Thái Sơn triển khai thí điểm đưa phần mềm ứng dụng ghi chỉ số bằng thiết bị di động CityWork.vn vào quản lý vận hành ở 8 công trình cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh.

Sau khi đưa phần mềm CityWork.vn vào áp dụng tại 8 công trình cấp nước, hiệu quả quản lý được nâng lên rõ rệt, cụ thể: Thời gian quản lý vận hành của các công trình cấp nước giảm xuống; kiểm soát được lượng thất thoát nước từ phía khách hàng; tự động đồng bộ danh sách tuyến, lộ ghi chỉ số, khách hàng ghi chỉ số từ hệ thống vào điện thoại di động của nhân viên ghi chỉ số; tự động lấy vị trí và thời gian tại thời điểm ghi chỉ số để phòng ngừa gian lận; kiểm tra thường xuyên chất lượng đồng hồ khi tới từng hộ khách hàng để đo số đồng hồ và thu tiền trực tiếp với khách hàng, qua đó, tạo ra kênh trao đổi trực tiếp để ghi nhận những phản ánh của khách hàng và có các giải pháp xử lý kịp thời, đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng nước của nhân dân... Đặc biệt là khả năng định vị được đồng hồ thông qua phần mềm, qua đó có thể phát hiện được hộ nào tự ý di chuyển đồng hồ sai quy định.

Trạm cấp nước xã Chiềng Xôm (Thành phố) là 1 trong 8 trạm được triển khai ứng dụng phần mềm quản lý cấp nước CityWork.vn. Ông Lò Văn Linh, cán bộ Trạm cấp nước xã, cho biết: Trước đây, cứ đến cuối tháng, công nhân quản lý vận hành phải tới từng hộ để chốt số công tơ, rồi gửi chỉ số về văn phòng để tổng hợp và in hóa đơn. Sau đó, hóa đơn mới được gửi trở lại, lúc này nhân viên quản lý vận hành công trình sẽ đi thu tiền nước, mất thời gian và công sức đi lại. Từ khi sử dụng phần mềm CityWork.vn, cứ đến cuối tháng, nhân viên quản lý vận hành công trình tới từng hộ và dùng Smartphone có cài sẵn phần mềm đo trực tiếp chỉ số công tơ nước, sau đó kết nối với máy in nhiệt di động để in hóa đơn và thu tiền khách hàng ngay tại các gia đình.

Chị Lù Thị Dom, bản Sẳng, xã Chiềng Xôm phấn khởi nói: Trước đây, gia đình tôi cũng như bà con trong xã phải ra điểm thu tiền nước để nộp tiền, vừa xa, vừa mất thời gian đi lại. Bây giờ, cán bộ trạm đến chốt số nước và thu tiền luôn tại gia đình. Tôi thấy việc này rất thuận lợi, bên cạnh đó, chúng tôi còn phản ánh trực tiếp về chất lượng nước hay chỉ số đồng hồ.    

Tiếp tục tìm hiểu việc ứng dụng phần mềm CityWork.vn tại Trạm cấp nước liên xã Tông Cọ - Noong Lay (Thuận Châu), ông Cà Văn Diêu, Trạm trưởng, thông tin: Bên cạnh những ưu điểm, phần mềm CityWork.vn còn một số tồn tại, như việc bắt buộc nhân viên quản lý vận hành công trình cấp nước phải có điện thoại thông minh, nếu thay đổi nhân sự hay thay đổi tuyến, là phải làm lại từ đầu. Việc đi chốt số, phần mềm CityWork.vn chỉ nhận định vị trong bán kính 5 m, nếu các hộ dân tự ý di chuyển đồng hồ ra chỗ khác thì phần mềm không cho nhập chỉ số.

Việc áp dụng công nghệ trong quản lý vận hành các công trình cấp nước tập trung nông thôn đã và đang giúp cho đơn vị quản lý tiết kiệm chi phí sử dụng nhân công, tăng hiệu quả quản lý chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, việc sử dụng công nghệ trong quản lý vận hành công trình còn đòi hỏi cán bộ quản lý vận hành phải có trình độ năng lực, sự nhanh nhạy về sử dụng công nghệ và quản lý phần mềm. Bên cạnh đó, vấn đề tài chính cũng là điều cần lưu ý khi một công trình muốn sử dụng công nghệ trong quản lý vận hành công trình, bởi đơn vị quản lý muốn dùng công nghệ trong quản lý vận hành công trình sẽ phải tính tới chi phí mua phần mềm, thiết bị công nghệ trang bị cho nhân viên vận hành quản lý và trang thiết bị cần thiết đi kèm.

Có thể thấy việc áp dụng ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý đã từng bước đem lại hiệu quả cho Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường tỉnh nói riêng cũng như cho các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động sản xuất, cung cấp dịch vụ nói chung, đặc biệt mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng.

Trung Hiếu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới