Ứng dụng công nghệ thông tin trong phổ biến giáo dục pháp luật

Giảm chi phí, nguồn nhân lực trong quá trình thực hiện tuyên truyền; các chính sách, pháp luật mới ban hành được cập nhật, thông tin kịp thời là những điểm nổi bật trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật đến với người dân, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong tuân thủ, chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Mường Giôn, huyện Quỳnh Nhai giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Với hạ tầng viễn thông của tỉnh có 3.628 trạm thu phát sóng thông tin di động, trong đó, 1.326 trạm 2G, 1.178 trạm 3G và 1.124 trạm 4G. Internet cũng đã vươn tới đến những bản vùng sâu, vùng xa, vùng cao phục vụ nhu cầu của người dân. Chính vì vậy, điện thoại thông minh cũng trở thành công cụ thiết yếu trong việc liên lạc, giải trí, nắm bắt những thông tin. Nhằm huy động rộng rãi mạng viễn thông, mạng xã hội tham gia phục vụ công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), ngoài việc triển khai đăng tải kịp thời thông tin về pháp luật trên trang thông tin theo quy định, các sở, ngành, các huyện, thành phố còn sử dụng mạng Facebook, Youtube, Twitter và phần mềm ứng dụng PBGDPL trên điện thoại, phục vụ nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ và nhân dân.  

Ông Quàng Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, thông tin: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền PBGDPL, Sở đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành các quyết định, kế hoạch thực hiện; xây dựng trang thông tin điện tử http://pbgdpl.sonla.gov.vn; tích hợp trang thông tin điện tử PBGDPL của tỉnh với cổng thông tin điện tử của tỉnh. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật điện tử quốc gia. Từ tháng 4/2022, trang thông tin điện tử PBGDPL đã chính thức đi vào hoạt động, cung cấp đầy đủ, chính xác và kịp thời các thông tin về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của tỉnh về công tác PBGDPL; cung cấp các tài liệu PBGDPL để cán bộ, người dân tra cứu, khai thác và sử dụng. Đồng thời, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị biên soạn tài liệu PBGDPL phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. Từ thực tiễn, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, PBGDPL đã làm gia tăng sự tương tác, trao đổi, chia sẻ thông tin đa chiều giữa cơ quan Nhà nước và người dân, doanh nghiệp qua hình thức tư vấn pháp luật trực tuyến hoặc hỏi đáp, đối thoại chính sách pháp luật, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật.

Truy cập trang thông tin http://pbgdpl.sonla.gov.vn, chúng ta có thể nhận thấy lượng tin tức được đăng tải khá dày dặn về hoạt động PBGDPL của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh; hoạt động PBGDPL thông qua hòa giải ở cơ sở; hoạt động của Hội đồng phối hợp PBGDPL; tài liệu giới thiệu các chính sách pháp luật mới được ban hành... Để làm phong phú nội dung thông tin, Sở Tư pháp đã xây dựng đội ngũ cộng tác viên của các cơ quan, đơn vị; kịp thời biên tập, đăng tải các thông tin hoạt động từ cơ sở. Việc số hóa sản phẩm, tài liệu, ấn phẩm PBGDPL bằng giấy để đăng tải trên trang thông tin cũng được Sở Tư pháp thực hiện. Ngoài ra, người đọc có thể dễ dàng thực hiện hoạt động tư vấn pháp luật thông qua mục “Hỏi - đáp pháp luật”; tư vấn pháp luật trực tiếp..., góp phần định hướng dư luận xã hội đối với các thông tin pháp luật không chính xác, không chính thống. Đến nay, trang thông tin điện tử PBGDPL tỉnh đã có hàng trăm nghìn lượt truy cập, tìm hiểu thông tin.

Cán bộ xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã truy cập

trang thông tin điện tử PBGDPL khai thác tài liệu phục vụ nhiệm vụ chuyên môn.

Ông Lò Văn Hải, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch xã Mường Giôn, huyện Quỳnh Nhai, cho biết: Ngoài tìm hiểu các văn bản, tài liệu tại tủ sách pháp luật ở cơ quan, tôi còn tích cực tra cứu các văn bản trên cổng thông tin điện tử PBGDPL của tỉnh, địa phương và hướng dẫn người dân tra cứu các thông tin trang mạng để nắm bắt và chấp hành theo quy định. Trên trang, các tài liệu, văn bản pháp luật mới được cập nhật, bổ sung thường xuyên giúp  tôi nắm chắc các quy định, nghiệp vụ lĩnh vực phụ trách; từ đó, giải đáp được các thắc mắc của người dân khi đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã.  Còn chị Lò Thị Yên, xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã, chia sẻ: Chúng tôi đã được hướng dẫn tra cứu, tìm hiểu thêm các văn bản chính sách pháp luật ở các trang/cổng thông tin điện tử của địa phương. Qua những buổi tuyên truyền và tìm hiểu trên mạng, chúng tôi nắm được nhiều thông tin, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; không tin, không nghe theo kẻ xấu, tích cực lao động phát triển kinh tế. Nhờ đó, tôi cùng các hộ dân trong bản hiểu biết hơn về pháp luật, chấp hành nghiêm các quy định, nội quy của địa phương và không vi phạm pháp luật.

Với xu thế phát triển của mạng xã hội thì việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong công tác PBGDPL đã thực sự trở thành công cụ hữu hiệu giúp định hướng dư luận, nâng cao nhận thức, chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân. Đây là điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp tiếp cận, phản ánh và giải quyết nhu cầu thông tin ở bất kỳ đâu, bất cứ lúc nào. Trang thông tin về PBGDPL của tỉnh đi vào hoạt động đã và đang từng bước giúp người dân, tổ chức, doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu tiếp cận, tra cứu, tư vấn thông tin pháp luật chính xác, nhanh chóng, thuận tiện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.      

 

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới