Ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả công việc

Đến nay, 100% cán bộ, công chức cấp huyện, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Châu đã sử dụng thành thạo thư điện tử trong công việc và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tài chính, kế toán, tư pháp - hộ tịch, phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên chức - đó là điểm nhấn quan trọng, nâng cao hiệu quả công tác của cán bộ, công chức, viên chức.

Cán bộ xã Sặp Vạt, Yên Châu ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết công việc hằng ngày.

Năm 2017, huyện Yên Châu đã xây dựng và đưa vào sử dụng phần mềm một cửa điện tử tại UBND thị trấn Yên Châu, sau đó triển khai tại 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới là Chiềng Pằn và Viêng Lán. Đồng thời, ban hành các văn bản chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc tại các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn; tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng các tính năng mở rộng của phần mềm quản lý văn bản VNPT - iOffice cho 100% cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn. Đến nay, 100% cán bộ, công chức các cơ quan chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND huyện đã truy cập tài khoản, xử lý, giải quyết công việc được giao thông qua phần mềm quản lý văn bản; tỷ lệ văn bản được xử lý thường xuyên đạt 95%; tất cả các văn bản đi của HĐND và UBND huyện được phát hành trên phần mềm quản lý văn bản; các cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện, UBND các xã, thị trấn thực hiện phát hành, gửi, nhận văn bản của đơn vị thông qua phần mềm quản lý văn bản, đảm bảo việc gửi - nhận văn bản điện tử giữa các phòng chuyên môn được thực hiện liên thông ngang - dọc - trong - ngoài cơ quan. Bên cạnh đó, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện thực hiện tốt tính năng mở rộng của phần mềm, như: Lập hồ sơ công việc, đặt lịch công tác, cập nhật, chia sẻ tài liệu, văn bản dùng chung... góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết công việc.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin được huyện đặc biệt chú trọng. Hầu hết các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND huyện đều được trang bị máy vi tính có kết nối internet phục vụ chuyên môn với 90 máy tính (mỗi cơ quan sử dụng đường truyền riêng), tỷ lệ trung bình 1 máy/cán bộ, công chức cấp huyện; 100% cán bộ, công chức sử dụng hòm thư điện tử để trao đổi thông tin; các xã, thị trấn được trang bị 370 máy/339 cán bộ, công chức và kết nối internet; tỷ lệ trung bình 0,9 máy/cán bộ, công chức cấp xã. Ngoài ra, huyện còn chỉ đạo Trung tâm Truyền thông - Văn hóa huyện chủ trì nâng cấp trang thông tin điện tử http://yenchau.sonla.gov.vn, cung cấp dịch vụ công, thông tin mọi mặt hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn, đưa công nghệ thông tin hỗ trợ công tác chỉ đạo, điều hành... Từ đầu năm đến nay, đã tổ chức biên tập và đăng tải 103 tin, bài về tình hình kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng và các trang thông tin tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện pháp luật và chế độ, chính sách..., mỗi ngày có gần 400 lượt truy cập.

Xác định việc giao tiếp giữa chính quyền với người dân, tổ chức và doanh nghiệp theo hướng đơn giản hóa, công khai, minh bạch là yếu tố quan trọng xây dựng chính quyền điện tử, UBND huyện đã ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết 393 thủ tục hành chính cấp huyện và 110 thủ tục hành chính cấp xã thuộc các lĩnh vực công thương, giáo dục - đào tạo, giao thông vận tải, kế hoạch và đầu tư, lao động - thương binh và xã hội, nội vụ, nông nghiệp và PTNT... Trong đó, 16 thủ tục đạt dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Nhờ ứng dụng thông tin trong giải quyết công việc, công tác cải cách hành chính ở Yên Châu đã có nhiều chuyển biến tích cực, duy trì tốt công tác tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, đăng tải thường xuyên các thông tin liên quan trên trang điện tử giúp người dân nắm bắt kết quả giải quyết công việc của huyện. Trong hơn 3 tháng đầu năm, Trung tâm Hành chính công huyện đã tiếp nhận, giải quyết 1.086 hồ sơ thuộc các lĩnh vực tài chính - kế hoạch, lao động - thương binh và xã hội - thuế, kinh tế và hạ tầng, tài nguyên và môi trường, công an, nội vụ,...

Phát huy những kết quả đã đạt được, huyện tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về CNTT và ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý Nhà nước; tăng cường giới thiệu, phổ biến, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp tham gia thực hiện các dịch vụ công trực tuyến hiện có để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công việc, xây dựng địa phương trở thành đơn vị có nền hành chính hiện đại, góp phần thu hút đầu tư và đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới