Ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng cải cách hành chính

Thời gian qua, tỉnh ta đã kịp thời chỉ đạo UBND các huyện, thành phố thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về thông tin liên lạc phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước và công tác cải cách hành chính theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông. Qua đó, đã góp phần hiệu quả vào việc tạo hành lang pháp lý cho hoạt động kiểm soát, tạo sự công khai, minh bạch trong cải cách thủ tục hành chính...

Khách giao dịch tại Bộ phận nhận và trả kết quả của Sở Tư pháp tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.

 

Nổi bật nhất là công tác chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử. Qua đó, đã giúp xếp hạng ICT index (thước đo mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin) của tỉnh tăng 10 bậc (từ 60 lên 50/63 tỉnh, thành phố trong cả nước). Cùng với đó, hệ thống hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước tiếp tục được quan tâm đầu tư, nâng cấp, từng bước kết nối liên thông giữa UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND các huyện, thành phố. Tỉnh ta đã ban hành Kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh phiên bản 1.0, làm cơ sở triển khai và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước. Theo đó, toàn bộ 19 cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, 12 UBND các huyện, thành phố, 154 đơn vị sự nghiệp trực thuộc các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, 192 xã, phường, thị trấn được triển khai sử dụng đồng bộ phần mềm Hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT-iOFFICE. Đến nay, đã có tới 90% văn bản trao đổi giữa các cơ quan, đơn vị được thực hiện dưới dạng điện tử, rút ngắn thời gian gửi văn bản đi và đến, tiết kiệm được đáng kể văn phòng phẩm do không còn dùng đến văn bản in giấy.

Hệ thống thư điện tử công vụ tỉnh đã được nâng cấp, mở rộng phạm vi hoạt động cung cấp thư công vụ cho tất cả các cơ quan Đảng, chính quyền, cơ quan hành chính sự nghiệp từ tỉnh đến xã. Tỉnh ta đã cấp trên 3.000 tài khoản cho 100% cán bộ, công chức cơ sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện và một số xã, đơn vị sự nghiệp; cấp chứng thư số chuyên dùng cho 272 cán bộ lãnh đạo và 34 tổ chức tại tất cả các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố. Cục Thuế tỉnh cũng đã triển khai cấp chứng thư số chuyên dùng cho trên 400 cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp để triển khai dịch vụ khai thuế điện tử. Đặc biệt, năm 2017, tỉnh ta đã đầu tư xây dựng phần mềm một cửa điện tử, giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan nhà nước đồng bộ từ tỉnh đến huyện; thành lập Trung tâm Hành chính công tiếp nhận và trả kết quả giải quyết 1.125 thủ tục hành chính của 19 cơ quan cấp tỉnh, qua đó tạo điều kiện thuận lợi và rút ngắn thời gian thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Để tạo điều kiện cung cấp đầy đủ các thông tin về quy trình, thủ tục, hồ sơ, thời hạn, phí và lệ phí thực hiện dịch vụ trên môi trường mạng, cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu, tỉnh ta đã khai trương Cổng dịch vụ công trực tuyến, cung cấp hơn 1.000 dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và 300 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cùng 75 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Qua đó, đã tiếp nhận và giải quyết 1.785 hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.

Để công tác thông tin thực hiện có hiệu quả hơn nữa, tỉnh ta đã ký các thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tập đoàn VNPT Việt Nam, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam về viễn thông và công nghệ thông tin; xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2017-2020... nhằm đẩy mạnh phát triển hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tăng cường quản lý nhà nước về thông tin; chú trọng triển khai thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử. Tập trung ưu tiên đầu tư, triển khai các chương trình dự án đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh; bố trí ngân sách đầu tư duy trì các ứng dụng đã xây dựng; đầu tư xây dựng mới hạ tầng kỹ thuật và các hệ thống tích hợp dữ liệu tập trung; triển khai hiệu quả việc thuê các dịch vụ công nghệ thông tin theo quy định; xây dựng và đưa vào hoạt động hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến 3 cấp từ tỉnh đến huyện và xã.

Đình Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới