Tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ trong các trường học

Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục trong năm học 2019-2020, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Mai Sơn đã tăng cường tuyên truyền các quy định pháp luật về an toàn giao thông với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, tạo sự chuyển biến tích cực trong ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của cán bộ, giáo viên và học sinh.

                                       

Giáo viên Trường Tiểu học Cò Nòi (Mai Sơn) hướng dẫn học sinh lớp 1 đội mũ bảo hiểm đúng quy cách.

             

Một trong những đơn vị thực hiện tốt mô hình cổng trường ATGT trên địa bàn huyện là Trường Tiểu học Cò Nòi. Có mặt tại khu vực cổng trường vào giờ tan học, chúng tôi rất ấn tượng khi thấy xe của phụ huynh đưa đón con em được sắp xếp, đậu đỗ ngay ngắn hai bên lề đường; học sinh xếp thành hàng theo lớp đi ra cổng không gây ùn tắc giao thông. Học sinh chủ yếu sử dụng xe đạp đi học, còn đối với những em được phụ huynh đưa đón bằng xe máy thì đều đội mũ bảo hiểm. Ngay trước cổng trường cũng đã đặt biển báo nhắc nhở phụ huynh lưu ý về việc dừng đỗ và đưa đón con em khi đến trường. Cô giáo Phạm Thị Diệu Huyền, Phó hiệu trưởng, cho biết: Trường nằm ngay bên quốc lộ 6, nên thường xuyên có nhiều phương tiện tham gia giao thông. Trước đây, mỗi giờ tan học, khu vực cổng trường rất lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao. Thông qua các buổi tuyên truyền pháp luật về ATGT và việc duy trì hiệu quả mô hình cổng trường ATGT, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của phụ huynh và học sinh được duy trì rất tốt. Năm học 2019-2020, nhà trường không có học sinh, phụ huynh nào vi phạm trật tự ATGT.

             

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Phát, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mai Sơn được biết, năm học 2019-2020, trên địa bàn huyện Mai Sơn có 64 trường học với hơn 75.000 học sinh. Ngay từ đầu năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn xây dựng kế hoạch giáo dục kiến thức ATGT cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Tổ chức ký cam kết với phụ huynh về việc không giao xe máy cho con em chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; thực hiện đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy, xe đạp điện. Huy động cán bộ, giáo viên, đội thanh niên xung kích trong trường tham gia giữ trật tự ATGT ở khu vực cổng trường vào đầu giờ học và giờ tan trường. Thực hiện lồng ghép tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và các chuyên đề về giáo dục ATGT trong các buổi chào cờ, hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt lớp.

             

Bên cạnh đó, Phòng thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trường học phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn duy trì tốt các mô hình “Cổng trường ATGT”; hướng dẫn giao thông khu vực cổng trường trong giờ cao điểm tại các trường ở gần tuyến quốc lộ 6 và một số tỉnh lộ có đông phương tiện tham gia giao thông. Chỉ đạo các trường phổ thông có bậc tiểu học thực hiện tiết học “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”; phối hợp với các cơ quan chức năng tặng mũ bảo hiểm cho 100% học sinh khối lớp 1 trong toàn huyện. Phối hợp với Ban An toàn giao thông huyện tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho trên 5.000 lượt giáo viên và học sinh các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện... Các hoạt động tuyên truyền về ATGT được tổ chức theo hình thức ngoại khóa với chủ đề “An toàn giao thông vì nụ cười ngày mai”; thi tìm hiểu về ATGT trên Internet; thi vẽ tranh với chủ đề ATGT... Qua các hoạt động tuyên truyền đã giúp học sinh có thêm kiến thức về những quy định mới khi tham gia giao thông.

             

Bằng nhiều giải pháp, công tác bảo đảm ATGT tại các trường học trên địa bàn huyện Mai Sơn đã có chuyển biến tích cực, tình trạng ùn tắc tại nhiều điểm trường đã giảm hẳn. Trong năm học 2019-2020, toàn huyện không có cán bộ, giáo viên và học sinh vi phạm các quy định về ATGT và tai nạn giao thông. Trong thời gian tới, ngoài các giải pháp của nhà trường và các ngành chức năng thì phụ huynh cần tích cực tham gia giáo dục, tuyên truyền, nhắc nhở con em thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ; các cơ quan chức năng và trường học trên địa bàn huyện tiếp tục tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ bằng nhiều hình thức thiết thực, đa dạng; bố trí biển báo tại các khu vực trường học, nơi có đông học sinh tham gia giao thông; có biện pháp xử phạt nghiêm học sinh vi phạm... hình thành thói quen, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho học sinh.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới