“Tuyến đường nở hoa” của phụ nữ xã Mường Cơi

Thời gian qua, Hội LHPN xã Mường Cơi (Phù Yên) đã tích cực thực hiện cuộc vận động “5 không, 3 sạch” gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó đã triển khai xây dựng mô hình “Tuyến đường nở hoa”. Sau hơn 2 năm thực hiện, mô hình này đã tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp các tuyến đường nội bản, liên bản và góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của bà con trên địa bàn.

"Tuyến đường nở hoa" tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp các tuyến đường nội bản xã Mường Cơi (Phù Yên).

Chị Nguyễn Thị Tuyết, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Mường Cơi, cho biết: Thực hiện kế hoạch triển khai mô hình “Tuyến đường nở hoa” của Hội LHPN huyện, tháng 6/2017, Hội Phụ nữ xã đã ban hành kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn 100% chi hội phụ nữ các bản tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia thực hiện mô hình. Trong quá trình thực hiện, đã nhận được sự giúp đỡ về giống hoa, ngày công lao động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong xã, trong huyện thông qua việc thực hiện “Ngày thứ 7 tình nguyện về cơ sở xây dựng nông thôn mới”. Vì vậy, đến nay, bên lề nhiều đoạn đường, hoa phát triển tốt, cảnh quan đường nội bản được cải thiện.

Khi bắt đầu thực hiện, Hội đã chọn xây dựng mô hình “Tuyến đường nở hoa” thí điểm tại bản Văn Tân, với hơn 1 km. Do hiểu rõ lợi ích của mô hình nên các hội viên đã tích cực hưởng ứng, người góp công lao động, người góp tiền mua các loại giống hoa... Chi hội chọn hoa chiều tím để trồng, vì loại hoa này dễ trồng, dễ nhân giống, nở hoa quanh năm và không có sâu bệnh hại. Sau một thời gian trồng, hoa phát triển tốt và nở hoa rực rỡ. Từ mô hình này, các chi hội đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên triển khai trồng bên lề các tuyến đường nội bản. Nhiều gia đình hội viên còn xây bồn trồng hoa, xây kệ để chậu hoa cây cảnh trước cửa nhà. Đến nay, bên lề 14/16 tuyến đường liên bản, nội bản với tổng chiều dài 5,6 km đã được trồng các loại hoa, chủ yếu là hoa chiều tím, hoa mười giờ, hoa bóng nước, hoa ban... Các chi hội cũng đã quy định rõ các gia đình hội viên thực hiện vệ sinh và chăm sóc hoa trồng bên lề đường từ 1 lần/tuần trở lên. Đến thời điểm này, hoa đã nở rộ, góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường ở các bản.

Chị Đỗ Thị Hạnh, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ bản Ngã Ba (xã Mường Cơi) chia sẻ: Hai bên lề của gần 1 km đường nội bản, liên bản và tuyến đường đến trụ sở xã đã được chị em trồng hoa. Chi hội quy định chiều thứ 7 hằng tuần, các gia đình hội viên tham gia chăm sóc cho cây hoa. Thông qua mô hình “Tuyến đường nở hoa” đã góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của người dân về việc bảo vệ môi trường xung quanh nơi ở. Không những thế, phong trào trồng hoa còn gắn kết tình làng, nghĩa xóm. Giờ không chỉ chị em phụ nữ, mà người cao tuổi, trẻ nhỏ ở xóm cũng tham gia.

Để mô hình “Tuyến đường nở hoa” tiếp tục phát triển, thời gian tới, Hội LHPN xã Mường Cơi sẽ triển khai trồng 2 tuyến đường hoa nội bản còn lại. Đồng thời, tăng cường chăm sóc các tuyến đường hoa đã trồng để tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; góp phần cùng chính quyền địa phương giữ vững tiêu chí về môi trường trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

Trường Sơn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới