Tuổi trẻ Hải quân Trường Sa học và làm theo Bác

Trường Sa - nơi muôn trùng sóng gió, nơi cơ sở vật chất còn rất nhiều khó khăn nhưng những người lính Hải quân luôn tích cực học tập, công tác, sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng hy sinh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không chỉ là nhiệm vụ mà còn là nhu cầu rèn luyện, tự hoàn thiện bản thân của mỗi đoàn viên thanh niên nơi đây.

 

Cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân - Lữ đoàn Trường Sa trồng rau trên đảo.

 

Tích cực chủ động học và làm theo Bác, tuổi trẻ Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân - Lữ đoàn Trường Sa đã cụ thể hóa nội dung, chỉ tiêu học tập sát với tình hình thực hiện nhiệm vụ hàng ngày đến từng chiến sĩ, từng đoàn viên thanh niên. Qua đó, các đoàn viên thanh niên đã được giáo dục nhận thức, nâng cao trình độ lý luận chính trị, xác định tốt nhiệm vụ của đơn vị, quyết tâm, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Những ngày đầu ra đảo Trường Sa công tác, Binh nhất Vương Trọng Tín, quê tỉnh Phú Yên, còn rất bỡ ngỡ, làm việc gì cũng khó khăn. Thực hiện học tập, làm theo Bác từ những công việc hàng ngày, giờ đây Tín đã hoàn toàn tự tin, đảm nhiệm tốt chức trách nhiệm vụ được giao. Tâm sự với chúng tôi, Tín phấn khởi cho biết: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chúng em luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm xây dựng đơn vị vững mạnh, luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ từ những việc nhỏ nhất, đó cũng là cơ sở tạo cho em một tư tưởng kiên định vững vàng, nắm chắc tay súng khi đứng nơi tuyến đầu của Tổ quốc”.

Trên đảo Trường Sa Đông, phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lan tỏa rộng khắp đến từng cán bộ chiến sỹ, đến từng công việc hàng ngày. Tuổi trẻ nơi đây luôn trung thành tuyệt đối với mục tiêu lý tưởng của Đảng, không dao động trước khó khăn nguy hiểm. Toàn đảo luôn duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, thường xuyên luyện tập các tình huống chiến thuật, các phương án tác chiến với cường độ và yêu cầu cao. Thực hiện nghiêm chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên, cán bộ chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, xác định tốt đối tác, đối tượng và xử lý tốt các tình huống có thể xảy ra.

Thiếu tá Hoàng Văn Điệp cùng đồng đội vừa kết thúc vòng tuần tra quanh đảo, đưa tay lau những giọt mồ hôi lấm tấm trên trán, anh cho biết: “Từng vị trí, từng khẩu đội luôn duy trì nghiêm các vị trí trực, tăng cường công tác quan sát. Chúng tôi coi nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của đơn vị. Thường xuyên luyện tập phương án chiến đấu để nâng cao ý thức, tinh thần cảnh giác, sẵn sàng xử lý mọi tình huống có thể xảy ra, không để bị động, bất ngờ”.

Trên các đảo chìm, rau xanh và nước ngọt là những thứ vô cùng quý giá. Bởi nước ngọt dùng cho sinh hoạt đã khan hiếm chưa nói gì tới nước để tăng gia sản xuất, trồng rau xanh. Học tập tinh thần cần kiệm của Bác, nước ngọt trên đảo được đoàn viên thanh niên sử dụng theo chu trình: Nước dùng để vo gạo, rửa rau, rửa bát đũa rồi để lắng đọng rồi mới dùng tưới rau. Trồng rau xanh không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm vui của mỗi người của lính Trường Sa. Đại úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Đức Tứ, đảo Đá Tây A vừa thu hoạch những ngọn rau tươi non chuẩn bị cho bữa cơm chiều, vừa tranh thủ cuốc, phơi đất sẵn sàng cho lứa rau tiếp theo. Anh Tứ tâm sự: “Trồng rau trên đảo chìm rất nhiều khó khăn. Mùa hè thì nắng hạn thiếu nước, mùa mưa thì sương gió nhiều, sóng nước mặn làm rau không thể lên được. Anh em trên đảo phải tiết kiệm từng ca nước, che chắn, nâng niu rau xanh như trồng cây cảnh trong đất liền”.

Trao đổi về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Trường Sa, Đại tá Phan Ngọc Quang, Phó Chính uỷ Lữ đoàn 146, khẳng định: “Học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tuổi trẻ Lữ đoàn 146 đã trở thành một phong trào sâu rộng và đã đạt được những kết quả tích cực. Với phương châm thực hiện từ trên trước dưới sau, trong trước ngoài sau, các nội dung kế hoạch học tập và làm theo Bác luôn gắn với phong trào thi đua quyết thắng, nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi rất chú trọng việc học và làm theo Bác với chức trách nhiệm vụ của cán bộ, chiến sỹ, của từng Đảng viên, gắn với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo. Trong quá trình tổ chức, các đoàn viên thanh niên luôn được động viên, uốn nắn kịp thời, từ đó điều chỉnh  các nội dung cho phù hợp, giúp cho việc học tập, làm theo Bác đi vào cuộc sống, gắn trực tiếp với nhiệm vụ của đơn vị”.

Mặc dù đời sống vật chất, tinh thần còn nhiều khó khăn, nhưng tuổi trẻ Hải quân ở Trường Sa luôn tích cực học tập và làm theo Bác, phát huy truyền thống cha ông, sẵn sàng chiến đấu, hi sinh, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, xứng đáng là “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sỹ Hải quân”.

Hoàng Triệu (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới