Tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Cùng với cả nước, trong 3 ngày (8-10/8), hơn 11.600 thí sinh của tỉnh ta sẽ bước vào đợt 1 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Thời điểm này, tất cả các điều kiện phục vụ cho kỳ thi đã hoàn tất, giúp các thí sinh có tâm thế tốt nhất, tự tin bước vào kỳ thi đạt kết quả cao.

 

 

Phun khử khuẩn tại điểm thi Trường THPT Tô Hiệu (Thành phố).

 

Khác với những năm trước, kỳ thi năm nay, Bộ Giáo dục - Đào tạo giao quyền tự chủ cho các địa phương; UBND các tỉnh chịu trách nhiệm toàn bộ kỳ thi tại địa phương mình; công tác coi thi, chấm thi đều do cán bộ, giáo viên của các địa phương đảm nhiệm... Xác định tầm quan trọng của kỳ thi, tỉnh ta huy động sự vào cuộc cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đảm bảo các điều kiện tổ chức tốt kỳ thi; quyết tâm tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, công bằng, chính xác; kiên quyết phòng ngừa, ngăn chặn không để xảy ra hiện tượng tiêu cực trong thi cử. Theo đó, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT tỉnh được thành lập với đầy đủ thành phần, được phân công rõ người, rõ nhiệm vụ, trách nhiệm, rõ thời gian, tiến độ thực hiện. Ngành Giáo dục lựa chọn gần 1.900 cán bộ, giáo viên tham gia các khâu của kỳ thi vững về chuyên môn, nghiệp vụ, có tinh thần, trách nhiệm cao và được thẩm định tư cách, nhân thân theo đúng quy định. Cùng việc lựa chọn đúng người, giao đúng việc, đội ngũ tham gia kỳ thi được tập huấn quy chế thi và nghiệp vụ công tác thi; nghiệp vụ thanh tra thi đảm bảo thực hiện tốt những nhiệm vụ được phân công trong kỳ thi; xử lý tốt những tình huống phát sinh. Để hạn chế tiêu cực, sẽ có 3 cấp thanh tra gồm: Thanh tra Bộ Giáo dục - Đào tạo, Thanh tra tỉnh, Thanh tra Sở Giáo dục - Đào tạo, thanh tra tất cả các khâu của kỳ thi (từ in sao đề thi, vận chuyển và bàn giao đề thi, coi thi, làm phách bài thi, chấm thi...), đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, khách quan và tuyệt đối an toàn.

Giờ ôn thi của học sinh Trường THPT Tân Lang (Phù Yên)

                 

Ngành Giáo dục - Đào tạo đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn tổ chức cho học sinh ôn tập bảo đảm phù hợp đối tượng, nguyện vọng và năng lực của các em. Trong tổ chức ôn thi, giáo viên kết hợp nhiều phương pháp để giúp học sinh nắm chắc kiến thức, hệ thống các nội dung. Các trường THPT đã tổ chức cho học sinh kiểm tra, thi thử để đánh giá chất lượng ôn tập, rèn luyện kỹ năng làm bài, chuẩn bị tâm lý vững vàng để đạt kết quả tốt nhất. Đặc biệt, sau khi hoàn thành chương trình và tổ chức 2 lần thi thử, nhiều trường tiếp tục ôn luyện, bồi dưỡng kiến thức cho học sinh tới sát kỳ thi. Để hỗ trợ thí sinh, nhiều trường đã làm tốt công tác xã hội hóa, hỗ trợ học sinh khó khăn chỗ ăn, ở miễn phí trong thời gian diễn ra kỳ thi... Công tác đảm bảo an toàn tại kỳ thi được lực lượng Công an cụ thể hóa bằng kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, tổ chức tốt công tác bảo vệ kỳ thi, đảm bảo an toàn tuyệt đối các khâu trong kỳ thi; tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông; công tác phòng cháy, chữa cháy, phòng chống cháy nổ, đặc biệt là tại các khu vực tổ chức thi. Công tác sao in, vận chuyển đề thi cũng được thực hiện đảm bảo tính bảo mật, an toàn. Phòng lưu giữ đề thi, bài thi, khu vực chấm thi và các phòng chấm thi được lắp đặt hệ thống camera an ninh giám sát 24/24 giờ, cùng với sự bảo vệ nghiêm ngặt của các lực lượng chức năng. Các ngành: giao thông, điện lực, y tế, bưu chính viễn thông... cũng đã xây dựng các kế hoạch bảo đảm giao thông đi lại, điện, nước, chăm sóc sức khỏe, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, thông tin liên lạc thông suốt trước, trong và sau kỳ thi...

                 

Do diễn ra trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, tỉnh đã chủ động phương án phòng, chống dịch, như thực hiện phun thuốc khử khuẩn tại tất cả các điểm thi trong tỉnh; yêu cầu đeo khẩu trang, bố trí đủ dung dịch rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt đối với thí sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi trong suốt những ngày diễn ra kỳ thi. Tăng cường nhân viên y tế trong công tác phòng, chống dịch, đảm bảo sức khỏe cho thí sinh và đội ngũ tham gia tổ chức kỳ thi. Bố trí thêm 57 phòng thi dự phòng tại các điểm thi. Đồng thời, chủ động xây dựng phương án tổ chức kỳ thi thành 2 đợt, đợt 1 từ ngày 8-10/8, đối với các thí sinh không phải cách ly. Thí sinh thuộc diện F1 (tiếp xúc gần với F0) phải cách ly khu tập trung và thí sinh thuộc diện F2 (tiếp xúc với F1) sẽ tổ chức thi vào đợt 2 (thời điểm thích hợp khi dịch COVID-19 được kiểm soát). Thí sinh có biểu hiện ho, sốt sẽ được bố trí thi tại phòng thi dự phòng tại điểm thi (thi vào đợt 1). Qua rà soát, đến thời điểm này, không có thi sinh nào trong tỉnh thuộc diện F0, F1, F2, toàn bộ thí sinh trên địa bàn tỉnh đảm bảo các điều kiện tham gia đợt 1, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

                 

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, địa phương, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã hoàn tất, đây là những điều kiện quan trọng để tỉnh ta tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, công bằng, khách quan.

 

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới