Tự giác nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng bộ tỉnh đã thể hiện vai trò tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong các phong trào cách mạng và hoạt động thực tiễn; không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Qua đó, đã cổ vũ, động viên, tổ chức, dẫn dắt nhân dân trên con đường phát triển.

Quán triệt sâu sắc quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng về nêu gương, Đảng bộ tỉnh đã tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và đề ra các giải pháp phù hợp để tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định của Trung ương về nêu gương trong cán bộ, đảng viên, nhất là đối với đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp. Tổ chức hội nghị ký cam kết đối với cán bộ chủ chốt của tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị; ban hành Hướng dẫn 05-HD/TU ngày 1/3/2017 thực hiện một số nội dung trong Quyết định số 319-QĐ/TU ngày 1/12/2016 (nay thay thế bằng Quy định số 349-QĐ/TU ngày 13/7/2022 về trách nhiệm, xem xét trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao) để triển khai thực hiện thống nhất trong toàn Đảng bộ tỉnh; Quy định số 889-QĐ/TU ngày 28/5/2019 của Tỉnh ủy quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh để cụ thể hóa Quy định số 08-QĐi/TW của Ban Chấp hành Trung ương; Chỉ thị số 18-CT/TU, ngày 24/3/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao tinh thần, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Quá trình tổ chức thực hiện các quy định của Đảng và của Tỉnh ủy về nêu gương của cán bộ, đảng viên đã góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Đại đa số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức mà nhất là người đứng đầu đã có ý thức tu dưỡng tốt về đạo đức, lối sống, chất lượng, hiệu quả công việc, chấp hành và thực hiện tốt nội quy, quy chế làm việc của cơ quan cũng như sinh hoạt nơi cư trú. Sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ tổ chức Đảng được phát huy; công tác giải quyết những vụ việc bức xúc, nổi cộm tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương được triển khai, thực hiện quyết liệt, tạo lòng tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Việc thực thi quyền hạn và trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu trong mối quan hệ với quyền hạn, trách nhiệm của tập thể cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị được đánh giá gắn với kiểm điểm, đánh giá, xếp loại hằng năm đã góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống lành mạnh, trong sáng, mẫu mực, có trình độ và năng lực, năng động sáng tạo, “dám nghĩ, dám làm”, góp phần xây dựng tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, xứng tầm với yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra ngày càng cao.

Trong hoạt động thực tiễn, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, gương mẫu, đi đầu trên các lĩnh vực công tác và các lĩnh vực của đời sống xã hội, được nhân dân tin tưởng, ủng hộ và làm theo. Từ năm 2017 đến tháng 6/2021, toàn tỉnh đã có trên 1.257 mô hình hay, cách làm sáng tạo.

Từ sự tự giác nêu gương của cán bộ, đảng viên, hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 với phương châm “Đổi mới - dân chủ - trách nhiệm - hiệu quả - vì dân” đã tập trung đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu quả hoạt động theo hướng sâu sát, thực chất hơn. Chất lượng các kỳ họp được nâng cao, các nghị quyết ban hành đúng quy định và tập trung chủ yếu vào những vấn đề quan trọng của địa phương. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn trong các kỳ họp HĐND của đại biểu dân cử với Thường trực UBND, các cơ quan chuyên môn của UBND luôn được coi trọng, thể hiện rõ trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đáp ứng được mong đợi và niềm tin của cử tri đối với hoạt động của HĐND.

Trong hoạt động của UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2016-2021, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, nhưng dưới sự chỉ đạo quyết liệt, có hiệu quả của UBND tỉnh, kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần nâng cao chất lượng tăng trưởng; nông nghiệp được tập trung phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa. Đến nay, toàn tỉnh có 54 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Thương mại, dịch vụ và du lịch có tốc độ phát triển tương đối nhanh. Giáo dục, đào tạo có sự chuyển biến tích cực, thứ hạng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của Sơn La tăng lên 10 bậc so với năm 2021. Sơn La cũng lọt vào top 10 tỉnh có điểm trung bình khối B cao nhất cả nước, với 20,28 điểm.

Với sự tự giác nêu gương của cán bộ, đảng viên các cấp trong tỉnh, trên cơ sở bám sát Nghị quyết của Đảng các cấp và linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, tỉnh ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội và giữ vững quốc phòng, an ninh của cả nước, tạo nền tảng vững chắc để Sơn La tiếp tục phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn tiếp theo.

Nguyễn Thanh Tâm

(Trường Chính trị tỉnh)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới