Trường Tiểu học và THCS Pá Ma Pha Khinh đổi mới phương pháp dạy và học

Vận dụng những phương pháp, nội dung đa dạng, sáng tạo vào chương trình dạy học, thời gian qua, Trường Tiểu học và THCS Pá Ma Pha Khinh đã có những bước tiến mới trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển kỹ năng và rèn luyện tính tự học cho học sinh.

Một buổi hoạt động sáng tạo của học sinh Trường Tiểu học và THCS Pá Ma Pha Khinh.

Năm học 2017-2018, khi chưa sáp nhập trường tiểu học và THCS, Trường THCS Pá Ma Pha Khinh đã thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, xây dựng chương trình bám sát kiến thức trong sách giáo khoa. Năm học 2018-2019, sau khi sáp nhập, Trường Tiểu học và THCS Pá Ma Pha Khinh có 23 lớp, 543 học sinh, 38 cán bộ, giáo viên. Nhà trường đã tập trung hướng dẫn cho học sinh tiếp cận với phương pháp học tập mới, giáo viên đóng vai trò định hướng, truyền đạt những nội dung kiến thức của bài học giúp học sinh cảm nhận, tiếp cận và đón nhận kiến thức môn học được chủ động, khách quan, tránh sự khiên cưỡng và áp đặt tư duy và để học sinh chủ động làm quen với việc tự học, tự tìm tòi, nghiên cứu.

Em Lò Thị Châu, học sinh lớp 7A, nói: Chúng em được học theo phương pháp mới, được nêu ra các ý kiến của bản thân, thảo luận, trao đổi những vấn đề của bài học, nên em không chỉ hiểu vấn đề mà còn vận dụng được kiến thức trong bài vào thực tiễn. Bên cạnh đó, chúng em còn được nhìn, được nghe và thực hành nhờ những dụng cụ, thiết bị dạy học mà các thầy cô chuẩn bị, nên cảm nhận và được trải nghiệm bài học trực quan, sinh động hơn. Chúng em mong muốn được học nhiều tiết học mà các thầy, cô dạy theo phương pháp mới.

Bên cạnh đó, nhà trường còn thường xuyên tổ chức các trò chơi, sân khấu tương tác, tham quan dã ngoại, hội thi, cuộc thi, hoạt động giao lưu, lao động công ích, sinh hoạt tập thể... theo các chủ điểm: Truyền thống nhà trường; chăm ngoan học giỏi; tôn sư trọng đạo; uống nước nhớ nguồn; mừng Đảng, mừng Xuân... tập trung vào hoạt động trải nghiệm sáng tạo của học sinh. Đồng thời, lồng ghép một số nội dung giáo dục mới, như: Tìm hiểu về kinh doanh, khởi nghiệp; đổi mới chương trình giáo dục hướng nghiệp theo hướng thiết thực, gắn với ngành nghề tại địa phương.

Thầy giáo Trần Nhật Duật, giáo viên môn Ngữ văn cho biết: Trước yêu cầu của việc đổi mới phương pháp dạy học, đó là phải phát huy được tối đa năng lực tự học của học sinh và đổi mới trong kiểm tra đánh giá. Trong quá trình giảng dạy, tôi đã tích cực gợi ý, nêu tình huống, vấn đề để học sinh đón nhận đưa ra ý kiến cùng thảo luận, chia sẻ những suy nghĩ và tư duy chủ quan của bản thân, từ đó học sinh được hình thành các kỹ năng: Nêu dẫn chứng, tìm căn cứ, lập luận vấn đề có lý lẽ, rút ra bài học kinh nghiệm... nhằm động viên, thúc đẩy tính năng động, sáng tạo của học sinh; phát huy điểm mạnh và hạn chế điểm yếu để có đánh giá, kết luận về khả năng, năng lực của học sinh được chính xác và toàn diện hơn.

Sự sáng tạo trong giảng dạy đã tạo hứng thú học tập, trau dồi của học sinh, giúp duy trì tốt sỹ số và nâng cao chất lượng dạy học. Qua đó, tỷ lệ khá giỏi cấp THCS tăng từ 40% năm học 2017-2018 lên 44,8% học kỳ I năm học 2018- 2019, trong đó có 2 học sinh đoạt giải khuyến khích học sinh giỏi cấp huyện ở môn Ngữ văn và Địa Lý, 3 học sinh đoạt giải nhì và giải khuyến khích trong cuộc thi Giai điệu tuổi hồng do Huyện Đoàn Quỳnh Nhai tổ chức; 99,7% học sinh cấp tiểu học hoàn thành và hoàn thành tốt môn học, 100% học sinh có năng lực tự phục vụ, tự quản, tự học và giải quyết vấn đề...

Những phương pháp đổi mới, sáng tạo được thầy và trò Trường Tiểu học và THCS Pá Ma Pha Khinh áp dụng đã phát huy tính tự lập của học sinh, hình thành tư duy sáng tạo, rèn luyện những phẩm chất tốt của cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Thủy Tiên (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới