Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ơn nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm qua, Trường Tiểu học và THCS xã Chiềng Ơn (Quỳnh Nhai) đã triển khai nhiều giải pháp, thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia mức độ I vào năm 2021.

Một tiết học của Trường TH và THCS Chiềng Ơn (Quỳnh Nhai).

Thầy giáo Nguyễn Minh Tuân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ơn, cho biết: Trường thành lập tháng 9/2018 trên cơ sở sáp nhập Trường THCS và Trường Tiểu học Chiềng Ơn, gồm 1 điểm trường trung tâm và 3 điểm trường lẻ, với 26 phòng học. Hiện trường có 47 cán bộ, giáo viên, 100% đạt chuẩn và trên chuẩn; 612 học sinh, trong đó 303 học sinh bậc tiểu học và 309 học sinh bậc THCS. Kết thúc năm học 2019-2020, 100% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp và hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; 95,8% số học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt; trên 45% học sinh đạt học lực khá, giỏi; 100% học sinh tốt nghiệp THCS... Nhiều em đoạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS...

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2020-2021, nhà trường đã xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của cấp học. Tổ chức kiểm tra, thi cử an toàn, nghiêm túc, đảm bảo kết quả khách quan, phản ánh đúng chất lượng dạy và học. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và dạy  học; tích cực soạn và giảng bài điện tử, nhất là sử dụng các phần mềm dạy học phù hợp với nhận thức học sinh. Các tổ chuyên môn thường xuyên tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề, trao đổi phương pháp giảng dạy, giúp học sinh dễ tiếp thu và rèn luyện cho các em tính chủ động và sáng tạo. Đặc biệt, chú trọng bồi dưỡng giáo viên giỏi, học sinh giỏi. Phát động sâu rộng phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, gắn với thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phong trào thi đua “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”... Qua đó, nâng cao ý thức tự giác tu dưỡng đạo đức, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ trong đội ngũ cán bộ, giáo viên và ý thức vươn lên trong học tập của học sinh.

Bên cạnh đó, nhà trường còn thường xuyên tổ chức các buổi ngoại khóa, với nhiều chủ đề, nhằm giáo dục kỹ năng sống, giúp các em có kiến thức toàn diện, như: Tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ; pháp lệnh dân số; phòng chống ma túy học đường; tổ chức ngày hội đọc sách... Với tấm lòng thương yêu học sinh, nhà trường đã tổ chức mô hình “Thắp sáng ước mơ”, theo đó mỗi thầy cô giáo đỡ đầu ít nhất một em học sinh; kêu gọi sự ủng hộ từ các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nhà trường xây dựng quỹ khuyến học giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn...

Cô giáo Trương Thanh Hà, giáo viên môn Ngữ văn, chia sẻ: Để truyền đạt kiến thức tốt nhất cho học sinh, bản thân tôi luôn tự học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm; tìm đọc thêm các bài giảng hay để bổ sung kinh nghiệm, giúp các em tiếp dễ thu bài học. Cùng với việc soạn bài ngắn gọn, đầy đủ thông tin, tôi còn tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh hợp lý để phát huy tính tích cực của các em trong giờ học... Ngoài ra, còn luôn gần gũi với học sinh, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của từng em trong lớp và trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của các em, nhằm phối hợp giáo dục học sinh tốt nhất. 

Trong thời gian tới, Trường Tiểu học và THCS xã Chiềng Ơn tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, sáng tạo, chủ động của học sinh và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giảng dạy; tích cực tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục kỹ năng sống; hoạt động văn nghệ, thể thao, tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo, phù hợp với đối tượng học sinh..., góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học đã đề ra.

Anh Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới