Trường PTDT bán trú Tiểu học Mường Lạn nâng cao chất lượng giáo dục

Năm học 2018-2019 là năm học đầu tiên của trường PTDT bán trú Tiểu học Mường Lạn (Sốp Cộp), sau khi sáp nhập Trường Tiểu học Mường Lạn và trường PTDT bán trú Tiểu học Nà Khi. Khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, nhà trường đã sớm ổn định tổ chức, thực hiện tốt phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” từng bước nâng cao chất lượng dạy và học.

Cơ sở vật chất Trường PTDT bán trú tiểu học Mường Lạn được đầu tư xây dựng khang trang.

Năm học 2018-2019, Trường PTDT bán trú Tiểu học Mường Lạn có 52 lớp học, 1.220 học sinh học tập tại 1 điểm trung tâm và 18 điểm lẻ. Là năm học đầu tiên sau khi thực hiện sáp nhập, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức lại cơ cấu bộ máy, nắm tình hình dạy và học, đánh giá lại chất lượng đội ngũ giáo viên, học sinh để xây dựng khung chuyên môn chung. Đồng thời, duy trì sinh hoạt chuyên môn theo các tổ định kỳ 2 lần/tháng, các điểm trường tổ chức sinh hoạt cụm hàng tuần; phát động các đợt thi đua dạy tốt, học tốt đến toàn thể giáo viên, học sinh trong trường. Trước giờ lên lớp, các thầy giáo, cô giáo đều chủ động chuẩn bị giáo án kỹ lưỡng, đúng với khung chương trình chung, phù hợp với nhận thức của học sinh các dân tộc...

Với hơn 95% học sinh là người dân tộc Mông, Thái, Lào... đa phần các em sử dụng tiếng dân tộc của mình để giao tiếp, nên nhà trường chú ý tăng cường bồi dưỡng môn tiếng Việt vào các buổi chiều; mở cửa thư viện ngoài trời với nhiều sách, báo tiếng Việt; tổ chức các cuộc thi tiếng Việt các cấp; ở các điểm trường lẻ, phân công thầy cô dành thêm thời gian kèm từng học sinh để các em biết đọc, viết, hiểu được nội dung bài học.

Công tác bán trú được nhà trường coi là trọng tâm để duy trì ổn định sĩ số. Năm học 2018-2019, nhà trường tổ chức ăn bán trú cho 361 học sinh tại điểm trường trung tâm, bản Nà Khi và bản Cống. Nhà trường thành lập ban quản lý học sinh bán trú thay phiên trực, tổ chức nấu ăn 3 bữa với thực đơn thường xuyên được thay đổi đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, hợp vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhà trường còn phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện huy động các nguồn vốn xã hội hóa đầu tư nâng cấp nhà ăn bán trú, trong năm học 2018-2019, nhà trường đã được hỗ trợ xây dựng 1 nhà ăn bán trú, 1 nhà bán trú trị giá gần 2 tỷ đồng từ các nhà hảo tâm.

Thầy giáo Quàng Văn Hồng, Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi: Trước đây, vào thời điểm đầu năm học mới và sau khi ăn tết nguyên đán, các thầy giáo, cô giáo thường phải đến tận nhà vận động phụ huynh cho con em xuống trường đi học. Từ khi thực hiện chính sách nấu ăn cho học sinh bán trú, sau mỗi kỳ nghỉ dài ngày, các em lại được phụ huynh đưa xuống trường, vì thế, tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng giảm, tỷ lệ học sinh chuyên cần hàng năm đạt trên 95%.

Ngoài ra, Nhà trường còn thường xuyên quan tâm đến giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, cùng với các hoạt động văn hóa thể thao, giúp học sinh tự tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp. Định kỳ 1 tháng/lần, tổ chức các hoạt động ngoại khóa với nhiều nội dung phong phú, như phòng chống bạo lực học đường, tập huấn kỹ năng bơi lội, phòng chống đuối nước, tuyên truyền sức khỏe sinh sản vị thành niên...

Em Hạng A Thái, học sinh lớp 4C, điểm trường Nà Khi vui lắm: Nhà em ở bản Pá Kạch cách trường hơn 7 km cơ, nhưng từ lớp 3 em đã xuống học và ở bán trú tại trường. Ngoài giờ học, chúng em được tham gia cùng các thầy giáo, cô giáo trồng rau xanh, thêm nguồn thực phẩm sạch, an toàn và đầy đủ dinh dưỡng. Ngoài ra, chúng em còn được tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa rất vui và bổ ích.

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của thầy và trò trường PTDT bán trú Tiểu học Mường Lạn, chất lượng giáo dục của nhà trường đang từng bước được nâng lên, học kì I năm 2018-2019, có 88,9% học sinh hoàn thành chương trình học, tỷ lệ học sinh đạt năng lực 89,5%, phẩm chất 82,4%...

Thu Hằng (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới