Trung tâm Giám định y khoa tỉnh: Bảo đảm công bằng, chính xác trong khám, giám định y khoa

Với nhiệm vụ khám giám định sức khỏe để tuyển dụng, khám theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân, người lao động; khám cho các đối tượng tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; khám đối tượng khuyết tật, giám định tổn thương cơ thể do bệnh tật đối với các đối tượng tham gia các loại hình bảo hiểm xã hội bắt buộc... làm căn cứ để các cơ quan chức năng giải quyết chế độ, chính sách theo quy định..., cán bộ, viên chức Trung tâm Giám định y khoa tỉnh luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, tuân thủ đầy đủ các quy định, nguyên tắc trong công tác giám định y khoa, đảm bảo công bằng, chính xác, khách quan, trung thực đối với mọi đối tượng...

 

Bác sĩ Trung tâm Giám định y khoa tỉnh siêu âm tổng quát, giám định sức khỏe cho đối tượng đến giám định.

 

Trung tâm Giám định y khoa tỉnh có 13 cán bộ, viên chức (trong đó có 6 bác sĩ). Năm 2018, Trung tâm đã tổ chức khám, giám định cho 1.056 trường hợp; 9 tháng năm 2019, đã có 802 đối tượng được khám, giám định chung. Tất cả các trường hợp đến khám, giám định đều được Trung tâm thực hiện đúng quy trình quy định, không để xảy ra sai sót, không để hồ sơ tồn đọng, vượt khả năng chuyên môn phải chuyển lên cơ quan giám định y khoa cấp trên hoặc có các khiếu nại, phản ứng...

Để nâng cao chất lượng các hoạt động nghiệp vụ, Trung tâm tham mưu với Sở Y tế, phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức đào tạo nghiệp vụ về một số chuyên khoa cần thiết, như: Mắt, nội, sản, ngoại, xét nghiệm, kỹ thuật viên X quang...; đồng thời, mua sắm các loại dụng cụ, trang thiết bị y tế, văn phòng, đáp ứng các nhu cầu cơ bản của công tác giám định. Đối với các giám định đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao, đơn vị chủ động sử dụng hệ thống 29 giám định viên là các bác sỹ chuyên khoa sâu ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Tâm thần, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Nội tiết, Bệnh viện Phong và da liễu... Bên cạnh đó, Trung tâm thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm trong quản lý hồ sơ bệnh án, tăng khả năng lưu trữ, tránh thất lạc hồ sơ, giảm thời gian chờ đợi khám, giám định (giảm hơn 10 ngày so với trước) và có thể trả kết quả ngay trong ngày cho các đối tượng.

Theo Giám đốc Trung tâm, Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ Chuyên khoa cấp II Nguyễn Đăng Nguyên: Giám định y khoa là một hoạt động chuyên môn nghiệp vụ đặc thù, liên quan đến việc giải quyết chế độ, chính sách cho các đối tượng, vì vậy cần bảo đảm độ chính xác cao, bình đẳng, nhanh chóng và thuận tiện. Bởi vậy, để tránh sai sót, trong quá trình tổ chức khám, giám định, Hội đồng Giám định tuân thủ chặt chẽ các quy trình từ khâu tiếp nhận, xử lý hồ sơ, đến thực hiện các thao tác kỹ thuật chuyên môn, cũng như việc hoàn trả hồ sơ và các thủ tục hành chính cần thiết cho các đối tượng trong thời gian nhanh nhất.

Tổ chức khám, giám định đúng đối tượng, đúng bệnh và chính xác mức độ bệnh tật, bảo đảm công bằng, bình đẳng cho mọi đối tượng, Trung tâm Giám định y khoa tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy trình chuyên môn theo quy định; không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, giám định viên, các thành viên trong Hội đồng Giám định. Đồng thời, khai thác và phát huy tốt các nguồn lực, tăng cường đầu tư trang thiết bị y tế phục vụ tốt nhất, hiệu quả nhất cho công tác khám và giám định y khoa cho mọi đối tượng trên địa bàn.

 

Nguyễn Đăng (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới