Trưng bày hơn 100 hiện vật, tranh dân gian Đông Hồ

Đến với không gian trưng bày, giới thiệu các hiện vật “Tranh dân gian Đông Hồ xưa và nay”, công chúng sẽ phần nào hiểu được những giá trị văn hóa truyền thống của dòng tranh dân gian Đông Hồ, từ đó góp phần giữ gìn, bảo tồn loại hình tranh độc đáo này

Chiều 31/10, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức khai mạc triển lãm "Tranh dân gian Đông Hồ xưa và nay".

Triển lãm trưng bày hơn 100 hiện vật, mực in, ván khắc, dụng vụ làm tranh dân gian Đông Hồ... trong đó có một số bộ tranh in lưu giữ gần một thế kỷ và tranh in theo mẫu truyền thống.

Các bức tranh dân gian Đông Hồ trưng bày tại triển lãm gồm tranh miêu tả hình ảnh các con vật quen thuộc như đàn gà, lợn; hình ảnh em bé, các anh hùng dân tộc trong truyền thuyết... Tất cả hàm chứa giá trị biểu tượng tốt đẹp, chúc tụng, trường thọ, sung túc, con cháu đủ đầy, học hành đỗ đạt...

Công chúng tham quan triển lãm

Tại triển lãm, công chúng còn được xem những bức tranh được phục chế trong thời gian gần đây và các sáng tác mới của một số nghệ nhân đương đại. Xem các bức tranh tại phòng trưng bày này, công chúng sẽ bắt gặp hình ảnh đặc trưng trong các tranh như: Nghinh xuân, sơn du, phúc lộc song toàn, thập nguyệt dưỡng thai; hình ảnh xã hội Việt Nam thời Pháp thuộc...

Loạt tranh mới sáng tác của các nghệ nhân là sự cải tiến trong cách thức thực hiện và nội dung biểu đạt làm cho triển lãm thêm phong phú, đa dạng. Trong khuôn khổ triển lãm, người xem còn được trải nghiệm kỹ thuật làm tranh dân gian Đông Hồ.

Triển lãm "Tranh dân gian Đông Hồ xưa và nay" kéo dài đến hết ngày 31/11/2019, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội.

Bên cạnh triển lãm, vào ngày 1/11/2019, tại Bắc Ninh sẽ diễn ra Hội thảo quốc tế "Bảo vệ và phát huy giá trị nghệ thuật tranh dân gian Đông Hồ trong đời sống đương đại". Đây là cơ hội để các chuyên gia về di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam và quốc tế, các nhà nghiên cứu, nhà quản lý địa phương, các nghệ nhân am hiểu về nghệ thuật tranh truyền thống nói chung và tranh dân gian Đông Hồ nói riêng trình bày, thảo luận các vấn đề khoa học và thực tiễn nhằm đúc kết công tác quản lý, bảo vệ nghề làm tranh, tranh dân gian và đề xuất các giải pháp về bảo vệ và phát huy giá trị của di sản văn hóa phi vật thể trong đời sống đương đại./.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới