Trở lại Dồm Cang

Trở lại xã Dồm Cang, huyện Sốp Cộp, chúng tôi cảm nhận được đời sống vật chất, tinh thần của người dân nơi đây có nhiều đổi thay. Hệ thống đường giao thông nông thôn được đổ bê tông chạy dài bên những cánh đồng lúa xanh ngát, những ngôi nhà khang trang mọc lên, người dân tích cực thi đua lao động sản xuất.

 

Tuyến đường nội bản trong xã Dồm Cang được bê tông hóa.

 

Dồm Cang có 11 bản, 1.004 hộ, 4.548 nhân khẩu, gồm 3 dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú. Năm 2013, thời điểm xã bắt đầu thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, cả xã mới đạt 2/19 tiêu chí, ngày đó người dân sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, vẫn còn tư tưởng trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, tỷ lệ hộ nghèo cao, nên việc huy động nguồn lực trong nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới hạn chế.

Bây giờ về xã Dồm Cang đã khoác lên mình diện mạo mới, kinh tế có bước phát triển, đời sống của người dân từng bước được nâng lên. Ông Lò Văn Thái, Chủ tịch UBND xã, phấn khởi: Cùng với sự quan tâm của các cấp, các ngành, xã đã tập trung các nguồn lực hỗ trợ, phát huy lợi thế của địa phương phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. Thực hiện phương châm “cầm tay chỉ việc”, xã đã cử cán bộ có chuyên môn xuống cơ sở hướng dẫn bà con ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; nhân rộng và phát triển các mô hình kinh tế gia trại, trang trại phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Đồng thời, tạo môi trường thuận lợi khuyến khích các thành phần kinh tế và các hộ gia đình phát triển sản xuất kinh doanh, dịch vụ; hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để mở rộng quy mô sản xuất. Nhờ vậy, sau 7 năm thực hiện, năm 2019 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Bên cạnh đó, xã triển khai tốt các chương trình, dự án, như 135, 30a, từ năm 2020 đến nay, xã đã phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện hỗ trợ 2.320 cây xoài, bưởi giống và gần 4 tấn phân bón cho 20 hộ nghèo, cận nghèo. Chỉ đạo các đoàn thể nhận ủy thác với các ngân hàng cho người dân vay vốn, với tổng dư nợ trên 20 tỷ đồng. Anh Tòng Văn Hoan, bản Dồm, cho biết: Năm 2018, tôi được vay 50 triệu đồng từ nguồn quỹ của Hội Nông dân để trồng cây ăn quả, gia đình đã đầu tư cải tạo gần 2 ha đất trồng cỏ sang trồng bưởi, xoài và quýt. Đến nay, cây đang sinh trưởng tốt, năm ngoái cây xoài cho thu bói được 3 tấn quả, vụ năm nay sẽ cho sản lượng cao.

Cùng với việc khai thác hiệu quả các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xã đã vận động nhân dân xây dựng các mô hình kinh tế bền vững. Đến nay, toàn xã trồng 192 ha cây ăn quả các loại, đạt sản lượng trên 250 tấn quả/năm; 221 ha cà phê, trong đó cho thu hoạch 140 ha, năng suất cà phê nhân đạt 1,8 tấn/ha; thâm canh hơn 300 ha lúa 2 vụ, nuôi trên 2.500 con trâu, bò, ngựa...

Nét nổi bật, xã đã xây dựng mô hình liên kết giữa HTX với người dân trong việc trồng, tiêu thụ chanh leo, cà phê bền vững. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 32,3 triệu đồng/năm; không còn nhà tạm, nhà dột nát; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 8,2%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%; trên 95% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia; 97% số hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% các bản có nhà văn hóa, sân thể thao; 18 công trình thủy lợi được đầu tư xây dựng kiên cố; hệ thống trường học từ bậc mầm non đến THCS được đầu tư xây dựng khang trang và đạt chuẩn quốc gia; xã đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Xác định xây dựng nông thôn mới không có điểm kết thúc, ngoài việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, Dồm Cang đang tập trung thực hiện mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, hiện đã đạt 8/17 tiêu chí, phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao vào năm 2028.

Trung Hiếu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới