Trợ giúp kiến thức pháp luật cho người dân

Với phương châm hướng về cơ sở, những năm qua, đội ngũ cán bộ Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, giúp người dân nâng cao kiến thức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

 

Hội nghị tập huấn nghiệp vụ trợ giúp pháp lý và cập nhập văn bản pháp luật năm 2018.

 

Nhằm phát huy hiệu quả hoạt động trợ giúp pháp lý trên địa bàn, những năm qua, Trung tâm tích cực chỉ đạo các trợ giúp viên pháp lý tăng cường bám sát cơ sở, bám sát địa bàn, nhất là những địa bàn ở vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn, chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch hoạt động phù hợp với thực tiễn nhận thức từng đối tượng. Tham mưu cho Sở Tư pháp xây dựng kế hoạch công tác TGPL, thành lập các đoàn tham gia công tác TGPL lưu động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng trợ giúp viên pháp lý và cộng tác viên trong việc TGPL ở địa phương. Bên cạnh đó, Trung tâm còn chủ động phối hợp với Phòng Tư pháp các huyện, chính quyền các xã bố trí cán bộ TGPL lưu động đến các xã, bản tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức hiểu biết pháp luật cho người dân, hướng cho người dân sống và làm việc theo pháp luật.

 Hiện nay, Trung tâm quản lý và hướng dẫn nghiệp vụ cho 123 câu lạc bộ TGPL trên địa bàn tỉnh; gần 150 cộng tác viên pháp lý ở cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã. Nhiều cộng tác viên của Trung tâm là cán bộ tư pháp huyện, xã, vì vậy thông qua việc tổ chức TGPL ở tại bản sẽ kết hợp hướng dẫn nghiệp vụ tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ TGPL cho các cộng tác viên cơ sở. Đến nay, hầu hết các câu lạc bộ đều thực hiện tốt quy chế như hằng tháng tổ chức sinh hoạt, nội dung sinh hoạt phổ biến các văn bản pháp luật thiết thực, phù hợp yêu cầu nhiệm vụ chính trị tại địa phương và địa điểm sinh hoạt đã đưa về tận bản nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia, đặc biệt là người nghèo, đối tượng chính sách và người dân tộc thiểu số. Hoạt động của các Câu lạc bộ đã thể hiện tốt vai trò là cầu nối đưa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với người dân.

Với nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực gắn với thực tế từng địa phương, hoạt động TGPL trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, từ năm 2017 đến nay, Trung tâm đã tổ chức truyền thông TGPL lưu động tuyên truyền về các luật: Luật Hình sự, Luật Dân sự, Luật Đất đai, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Phòng chống ma túy tại 86 xã nghèo, 260 bản đặc biệt khó khăn với trên 17.450 lượt người tham gia. Tại các đợt truyền thông đã tiếp nhận 34 đơn yêu cầu TGPL của các đối tượng thuộc các lĩnh vực pháp luật: Dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính. Phát hơn 45.000 tờ rơi có nội dung pháp luật bằng tiếng phổ thông cho người dân tại các xã nghèo, bản đặc biệt khó khăn tự nghiên cứu, tìm hiểu... Qua đó, giảm được thời gian và chi phí đi lại cho người dân, góp phần đưa pháp luật đến với người dân ở cơ sở.

Có thể khẳng định, những năm qua, công tác TGPL trên địa bàn tỉnh đã và đang thực hiện đúng định hướng, chủ trương của Đảng, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người nghèo, người có công, người yếu thế trong xã hội; góp phần hạn chế tình trạng khiếu kiện kéo dài, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Để phát huy hiệu quả hoạt động TGPL, thời gian tới, Trung tâm tiếp tục nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng thực hiện TGPL của đội ngũ cán bộ làm công tác trợ giúp pháp lý; không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đơn giản hóa các thủ tục giấy tờ nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, phù hợp với trình độ nhận thức, phong tục tập quán của người dân ở từng địa phương.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới