Triệu phú từ nuôi ếch và trồng nấm sò

Chị Lò Thị Thu, tiểu khu Ít Bon, thị trấn Ít Ong (Mường La) là người tiên phong phát triển mô hình nuôi ếch thương phẩm và ếch giống, kết hợp trồng nấm sò ở thị trấn Ít Ong, có thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Mô hình trồng nấm sò của gia đình chị Lò Thị Thu.

Trao đổi với chị Thu được biết, năm 2019, sau khi về huyện Sóc Sơn (Hà Nội) tham quan, học hỏi kỹ thuật nuôi ếch, chị đầu tư 80 triệu đồng xây dựng 16 bể và làm 9 lồng lưới trên diện tích 400 m² ao để nuôi ếch. Cùng với kỹ thuật đã học hỏi được, chị đã tích cực tìm hiểu kinh nghiệm nuôi ếch trên mạng internet, trên báo, đài để áp dụng.

Chị Lò Thị Thu cho biết: Khi ếch còn bé cho ăn mỗi ngày từ 3-4 lần bằng cám viên, sau đó chuyển sang cho ăn cá tạp và giảm số lần cho ăn xuống còn 2-3 lần/ngày, nhưng vẫn phải bảo đảm đủ dinh dưỡng và thường xuyên vệ sinh toàn bộ khu vực nuôi ếch. Do được chăm sóc đúng kỹ thuật, cùng với khí hậu ấm, phù hợp, nên ếch phát triển tốt, chỉ sau 3 tháng nuôi đã đạt trọng lượng từ 300-400 gam/con và có thể xuất bán.

Tính trung bình một năm, gia đình chị Thu xuất ra thị trường 3 tấn ếch thương phẩm, với giá 80.000/kg, thu 240 triệu đồng và bán 200 kg ếch giống cho các hộ trên địa bàn có nhu cầu nuôi, với giá 200.000 đồng/kg, thu 40 triệu đồng; tổng thu nhập sau trừ chi phí lãi 165 triệu đồng/năm.

Do ếch thích nghi với khí hậu ấm, nên vào mùa đông sau khi đã bán hết ếch, gia đình chị chuyển sang trồng nấm sò, đầu tư thêm hệ thống tưới ẩm tự động phun sương để giảm công lao động, sau 25 ngày chăm sóc, với trên 1.300 bịch thu hoạch khoảng 1 tấn nấm. Với cách làm như vậy, trong 3 tháng mùa đông, gia đình thu 35 triệu đồng, trừ chi phí lãi 15 triệu đồng.

 

Khu vực nuôi ếch giống của gia đình chị Lò Thị Thu.

Thấy nuôi ếch hiệu quả, nhiều hộ dân trên địa bàn đã đến học hỏi kinh nghiệm của gia đình chị Lò Thị Thu để phát triển kinh tế gia đình. Năm 2020, gia đình chị Thu được công nhận là hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện và được UBND huyện tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2015-2020.

Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới