Triệu phú trồng cam ở bản Nà Mường

Từ mô hình trồng cam vinh, gia đình ông Hoàng Trung Thành, bản Nà Mường xã Tân Hợp (Mộc Châu) có thu nhập trên 400 triệu đồng/năm. Ông còn giúp nhiều hộ dân trong bản làm theo mô hình trồng cam để nâng cao thu nhập gia đình.

Ông Hoàng Trung Thành, bản Nà Mường, xã Tân Hợp (Mộc Châu) chăm bón vườn cam vinh.

Gần 5 ha đất nông nghiệp, trước đây gia đình ông Thành trồng ngô và một số cây lương thực ngắn ngày để chăn nuôi và phục vụ sinh hoạt gia đình, năng suất thấp nên đời sống còn nhiều khó khăn. Năm 2004, ông Thành trồng hơn 100 gốc cây cam vinh, 3 năm sau được thu hoạch, quả ngọt, mọng nước, được khách hàng ưa chuộng. Đến năm 2007, từ số tiền tiết kiệm của gia đình và vay thêm của anh em, bạn bè, ông Thành đầu tư trồng thêm hơn 3 ha cam vinh. Để có kiến thức và kinh nghiệm chăm sóc vườn cam, ông và một số hộ dân đi tham quan một số mô hình trồng cam ở tỉnh Hòa Bình, mô hình trồng cam ở Tiểu khu bản Ôn, thị trấn Nông trường Mộc Châu; tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng cây ăn quả do xã, huyện tổ chức... Những kiến thức, kinh nghiệm qua học hỏi được ông áp dụng vào thực tế sản xuất của gia đình.

Ông Thành chia sẻ: Đất đai và khí hậu ở bản Nà Mường phù hợp với cây cam vinh, nên cây sinh trưởng phát triển tốt, sai quả, năng suất bình quân 10 tấn quả/ha. Vụ năm 2018, gia đình tôi thu gần 30 tấn quả, bán với giá trung bình 25.000 đồng/kg, trừ chi phí thu trên 400 triệu đồng. Từ trồng cam gia đình tôi có tiền xây dựng nhà ở khang trang và đầu tư mở rộng, trồng hơn 1.000 gốc cam vinh xem kẽ cây xoài Đài Loan, bưởi da xanh... Gia đình đã đầu tư hơn 20 triệu đồng để khoan giếng tưới cho vườn cây ăn quả và phục vụ sinh hoạt gia đình.

Đầu năm 2019, ông Thành và một số hộ dân trong bản Nà Mường đã liên kết thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp bản Nà Mường, với 22 thành viên, quy mô sản xuất hơn 20 ha, chủ yếu là cây cam, xoài... Với vai trò là giám đốc HTX, ông Thành đã hướng dẫn các thành viên và nhân dân trong bản kỹ thuật trồng, chăm sóc vườn cây ăn quả để nâng cao thu nhập, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững. Riêng gia đình ông, 3 năm liền (từ năm 2016 đến 2018) được công nhận là hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện. Ông Thành là tấm gương sáng để mọi người trong bản học tập và làm theo.

A Trứ
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới