Triển khai nhiều giải pháp thu ngân sách

Năm 2020, Cục Thuế tỉnh được Bộ Tài chính giao thu 4.328 tỷ đồng và tỉnh giao thu 5.000 tỷ đồng. Song, số thu ngân sách nhà nước 7 tháng đầu năm 2020 do ngành Thuế quản lý trên địa bàn tỉnh mới được 1.588 tỷ đồng, chỉ đạt 36,7% dự toán Trung ương giao và 31,7% dự toán tỉnh giao, bằng 78,7% so cùng kỳ.

 

 

 

Người dân đến giao dịch tại Chi cục thuế khu vực Thành phố - Mường La.

                 

Nhận định về nguyên nhân số thu từ đầu năm đến nay đạt thấp so với chỉ tiêu được giao, Cục Thuế tỉnh đánh giá: Ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 làm cho kinh tế tăng trưởng chậm hơn so với cùng kỳ; hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn; nhiều doanh nghiệp, cá nhân phải tạm ngừng sản xuất kinh doanh, doanh thu sụt giảm hoặc không phát sinh doanh thu. Cùng với đó là diễn biến thời tiết bất thường, nắng hạn kéo dài làm giảm rất lớn sản lượng phát điện và số nộp ngân sách Nhà nước của các nhà máy thủy điện trên địa bàn. Bên cạnh đó, chính sách gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất của Chính phủ để hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 cũng là nguyên nhân khiến các lĩnh vực này hụt thu.

                 

Chủ động triển khai các giải pháp thu thuế, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các Chi cục Thuế khu vực tham mưu với UBND các huyện, thành phố, các xã, thị trấn và phối hợp với các phòng, ban chuyên môn nâng cao hiệu quả thu ngân sách trên địa bàn. Ví dụ như thu đối với hoạt động xây dựng cơ bản vãng lai, Chi cục Thuế khu vực thành phố Sơn La-Mường La đã phối hợp với Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mường La, Thành phố thường xuyên bám sát địa bàn và giám sát chặt chẽ hoạt động của các doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý, nhất là các doanh nghiệp có dự án đầu tư, xây dựng cơ bản, mua sắm máy móc, thiết bị, nhà xưởng; chủ  động liên hệ với các nhà thầu về các nội dung liên quan đến việc kê khai, nộp thuế... Qua 7 tháng, đơn vị đã thu hơn 6,7 tỷ đồng của 23 doanh nghiệp vãng lai. Còn đối với hoạt động xây dựng cơ bản tư nhân, Chi cục đã phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn kiểm tra, rà soát các hộ xây dựng, đã thu được hơn 320 triệu đồng. Một số đơn vị thực hiện tốt công tác quản lý hoạt động xây dựng cơ bản tư nhân như các phường: Chiềng Lề, Tô Hiệu, Quyết Thắng.

                 

Theo dự báo, từ giờ đến cuối năm, tổng thu NSNN trên địa bàn ước thực hiện 1.752 tỷ đồng, cả năm ước thực hiện được 3.340 tỷ đồng, chỉ đạt 77,7% dự toán. Cục Thuế tỉnh đang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các biện pháp quản lý thu và chống thất thu thuế; thực hiện cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các tổ chức, cá nhân nộp thuế theo quy định pháp luật. Bên cạnh đó, tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý đối tượng nộp thuế, kê khai thuế của các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật bảo đảm thu đúng, đủ, kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào NSNN; áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế đối với các trường hợp chây ì; phân loại đối tượng thuộc phạm vi gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất; hướng dẫn, hỗ trợ và thực hiện xử lý gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng dịch COVID-19 theo Nghị định 41/2020/NÐ-CP ngày 8/4/2020 của Chính phủ về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, tránh việc lợi dụng chính sách này để trốn thuế, ngành Thuế tỉnh tăng cường kiểm soát việc thực hiện pháp luật về thuế một cách chính xác, minh bạch.

 

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới