Trận tuyến thầm lặng trên mặt trận an ninh kinh tế

Với chức năng, nhiệm vụ phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, chống âm mưu, hành động phá hoại kinh tế của các thế lực thù địch và các loại tội phạm kinh tế; bảo vệ và thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương, chính sách phát triển kinh tế của Đảng, Nhà nước, những năm qua, Phòng An ninh kinh tế Công an Sơn La luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần bảo đảm an ninh kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Quán triệt quan điểm “an ninh chủ động”, Phòng An ninh kinh tế đã chủ động xây dựng kế hoạch, tập trung lực lượng, tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để thực hiện tốt chức năng tham mưu với Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh các giải pháp nắm tình hình an ninh kinh tế (ANKT) tại các dự án kinh tế lớn, trọng điểm của tỉnh; kịp thời phát hiện những vấn đề phức tạp về ANTT trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng các dự án, không để xảy ra “điểm nóng”, phức tạp về ANTT. Trong năm 2021, thực hiện Đề án số 03 của Đảng ủy Công an tỉnh về “Công tác Công an góp phần thu hút các dự án đầu tư vào địa bàn tỉnh Sơn La”, Phòng đã tham mưu với Ban giám đốc tham gia trên 3.000 ý kiến bằng văn bản với Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành trên các lĩnh vực: Thủ tục đầu tư, quy hoạch, xây dựng, đất đai, tài chính ngân sách...

             

Lực lượng An ninh kinh tế Công an Sơn La triển khai nhiệm vụ.

             

Tính từ năm 2021 đến nay, Phòng ANKT đã phát hiện và đề xuất Ban Giám đốc Công an tỉnh 7 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về kinh tế, chuyển cơ quan điều tra các cấp điều tra làm rõ. Trong đó, vụ án đấu tranh với đối tượng Nguyễn Thị Thảo, trú tại tổ 11, phường Chiềng Lề, thành phố Sơn La, có hành vi sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả để cầm cố vay tiền với số lượng lớn. Sau khi trưng cầu giám định kỹ thuật hình sự, xác định giấy tờ đối tượng cầm cố là giấy tờ giả, Phòng đã báo cáo và đề xuất Ban Giám đốc chỉ đạo xây dựng kế hoạch phối hợp với Công an Thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường, cùng các lực lượng chức năng xác minh làm rõ hành vi của đối tượng. Theo đó, đối tượng Thảo có hành vi sử dụng 7 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả để thế chấp, vay tiền của nhiều người, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền là 3,31 tỷ đồng. Ngày 8/10/2021, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Quyết định truy nã đối tượng Thảo về hành vi “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Ngày 12/10, đối tượng Thảo bị các lực lượng chức năng bắt giữ khi đang làm thủ tục nhập cảnh từ Lào về Việt Nam.

             

Thượng tá Nguyễn Trung Kiên, Phó trưởng phòng ANKT, cho biết: Tội phạm trên lĩnh vực kinh tế nói chung, thường là người có nhân thân đặc biệt, có trình độ học vấn, am hiểu pháp luật, có quan hệ xã hội rộng và có khả năng về kinh tế. Vì vậy, khi đấu tranh, đòi hỏi cán bộ, trinh sát lực lượng ANKT phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, nắm vững các văn bản quy phạm pháp luật, chủ động, quyết liệt trong đấu tranh, để làm rõ các dấu hiệu vi phạm của các đối tượng.

             

Tháng 2/2021, Phòng đã phát hiện, xác minh, làm rõ việc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng Hợp lực Thanh Hóa và Công ty TNHH TMDV Tây Bắc Xanh không triển khai thực hiện Dự án theo phương án đã lập, gây lãng phí về tài nguyên đất; không nộp thuế đất trong nhiều năm đối với gần 10 ha đất tại bản Nà Ngùa, xã Chiềng Ngần, thành phố Sơn La. Phòng đã tham mưu với Ban Giám đốc có văn bản kiến nghị với Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra việc quản lý, sử dụng đất, tiến độ triển khai dự án của Công ty Hợp Lực và Công ty Tây Bắc Xanh.

             

Hiện nay, lực lượng an ninh kinh tế Công an tỉnh được giao quản lý 2 khu công nghiệp và 8 doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Trong đó, khu công nghiệp Mai Sơn đứng chân tại 2 xã Mường Bon và Mường Bằng, tổng diện tích xây dựng  là 150 ha, hiện đã có 8 doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Trong đó, 5 dự án đã hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho 251 lao động địa phương. Đối với khu công nghiệp Vân Hồ, quy mô 216,64 ha, đứng chân tại xã Vân Hồ. Hiện, dự án đang ở bước lập, thẩm định, phê duyệt và tổ chức thực hiện Đồ án quy hoạch phân khu xây dựng  Khu công nghiệp Vân Hồ.

             

Để đảm bảo an ninh, an toàn tại các khu công nghiệp, Phòng luôn bám sát sự chỉ đạo của Cục An ninh kinh tế - Bộ Công an, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, chủ động tham mưu, đề xuất các biện pháp nghiệp vụ, nhằm phòng ngừa từ sớm, từ xa, không để xảy ra các hoạt động ngừng việc tập thể, đình công trái pháp luật của công nhân, không để phát sinh những vấn  đề phức tạp, hình thành “điểm nóng” về an ninh.

             

Ghi nhận những thành tích của cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh kinh tế, 5 năm qua, đơn vị đã được Bộ Công an tặng Cờ thi đua; 17 lượt tập thể, cá nhân được Bộ Công an tặng Bằng khen và nhiều lượt tập thể, cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen.

             

Cao Thiên (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới