Trạm Y tế xã Chiềng Chung chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho nhân dân

Những năm qua, đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ Trạm Y tế xã Chiềng Chung (Mai Sơn) đã thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, kết hợp truyền thông giáo dục sức khỏe trên nhiều lĩnh vực cho người dân trong xã, từng bước nâng cao sức khỏe của người dân địa phương.

Cán bộ Trạm Y tế xã Chiềng Chung (Mai Sơn) khám bệnh cho người dân.

Xã Chiềng Chung có 1.292 hộ dân, thuộc 3 dân tộc Thái, Mông, Mường cùng sinh sống. Trong những năm gần đây, do đời sống kinh tế phát triển, người dân quan tâm đến công tác y tế nhiều hơn, tuy nhiên một số hộ dân vẫn giữ thói quen ăn, ở không bảo đảm vệ sinh, dễ phát sinh dịch bệnh. Để làm tốt công tác phòng dịch bệnh, hằng năm, Trạm Y tế xã đã tham mưu cho UBND xã kế hoạch phòng chống dịch bệnh, nhất là các bệnh có nguy cơ lây nhiễm cao: Sốt xuất huyết, sốt rét, thủy đậu, tiêu chảy cấp... Đồng thời, phối hợp với các đoàn thể xã tuyên truyền phòng ngừa dịch bệnh bằng nhiều hình thức như: Lồng ghép trong các cuộc họp bản; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã; kết hợp với các trường học trên địa bàn khám, phân loại sức khỏe cho học sinh...

Chia sẻ về nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trong xã, bà Cầm Thị Nhói, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Chiềng Chung cho biết: Trạm có 7 cán bộ, trong đó, 1 bác sỹ, 1 y sỹ, 2 điều dưỡng và 3 nữ hộ sinh. Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân, Trạm tổ chức giao ban chuyên môn, rút kinh nghiệm từng tuần, tháng, giải quyết những khó khăn vướng mắc phát sinh. Đối với các loại bệnh thông thường, thực hiện khám, điều trị tại cơ sở, hạn chế chuyển tuyến, gây tốn kém cho người dân. Bên cạnh đó, duy trì lịch trực 24 giờ/ngày. Từ đầu năm đến nay, Trạm đã khám và điều trị cho trên 670 lượt người, chủ yếu là các bệnh: Cảm cúm, viêm họng, viêm phế quản, đau dạ dày, huyết áp cao...; tiêm chủng cho 114 trẻ em trong độ tuổi; khám y tế học đường cho hơn 1.340 lượt người. Ngoài ra, Trạm còn phối hợp với Bệnh viện Mắt tỉnh, Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, Trung tâm Ytế huyện Mai Sơn khám sức khỏe cho 259 người, xét nghiệm HIV/AIDS cho 29 phụ nữ mang thai (100% âm tính)...

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ của Trạm thường xuyên về cơ sở tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại gia đình và cộng đồng; phòng, chống dịch bệnh theo mùa; phòng, chống HIV/AIDS,... Hằng năm, Trạm tổ chức tốt các đợt tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ tại Trạm Y tế xã. Ngoài ra, còn bố trí 1 điểm tiêm tại nhà văn hóa bản Ít Hò, để tiêm cho trẻ là con em của 2 bản đồng bào dân tộc Mông, xa trung tâm xã, đường đi lại khó khăn. Nhờ đó, 100% trẻ em trong độ tuổi trên địa bàn xã được tiêm chủng đầy đủ; 100% trẻ em trong độ tuổi được uống Vitamin A, được tư vấn dinh dưỡng, nhờ vậy không có trường hợp trẻ em suy dinh dưỡng trên địa bàn xã.

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng đội ngũ thầy thuốc Trạm Y tế xã Chiềng Chung đã chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho nhân dân bằng sự tận tâm, lòng nhiệt tình và trách nhiệm, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trong xã.

Hạnh Vi
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới