Trạm Y tế xã Chiềng Bằng: Chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân

Thăm Trạm Y tế xã Chiềng Bằng (Quỳnh Nhai), điều chúng tôi ấn tượng là cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng khang trang; đội ngũ y, bác sỹ tận tình tư vấn, chăm sóc cho bệnh nhân đến khám, điều trị.

Cán bộ Trạm Y tế xã Chiềng Bằng (Quỳnh Nhai) khám bệnh cho người dân.

Tại phòng khám của Trạm Y tế xã Chiềng Bằng, bác sỹ đang khám, tư vấn cách uống thuốc cho bệnh nhân. Trò chuyện với chị Lò Thị Tú, bản Phú Khoang, được biết, con gái chị thường bị ho và sốt về đêm, đưa cháu đến khám tại Trạm Y tế, bác sỹ chẩn đoán cháu bị viêm họng và hướng dẫn uống thuốc theo đơn. Đồng thời, hướng dẫn chị về chế độ dinh dưỡng và cách phòng bệnh cho cháu cũng như các thành viên trong gia đình.

Cũng tại Trạm Y tế xã, ông Lò Văn Nhỡ, bản Ngáy (Chiềng Bằng) cho hay: Mấy hôm nay, cứ sáng ngủ dậy tôi thấy đau vai, đau gáy, rất khó chịu. Tôi nghĩ do nằm ngủ không đúng tư thế nên bị đau và không đi khám. Nhưng càng ngày tôi càng đau hơn, vì vậy đã đến Trạm Y tế để khám. Bác sỹ chẩn đoán tôi bị đau thần kinh vai, gáy. Ngoài được kê đơn thuốc để điều trị, bác sỹ còn dặn tôi nên tránh vận động mạnh, có chế độ nghỉ ngơi phù hợp. Tôi thấy các y, bác sỹ ở đây rất chu đáo, có trách nhiệm với bệnh nhân.

Dẫn chúng tôi đi tham quan khuôn viên của trạm, Bác sỹ Lê Thị Hương, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Chiềng Bằng, cho biết: Hiện Trạm Y tế xã có 1 bác sỹ, 5 y sỹ, 2 điều dưỡng, 1 nữ hộ sinh. Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được đầu tư khá đầy đủ, với 1 dãy nhà hai tầng, gồm các phòng: tiếp đón bệnh nhân, khám chung, điều trị, phòng dược... cùng các trang thiết bị y tế, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Trong hoạt động, Trạm tổ chức giao ban chuyên môn, rút kinh nghiệm theo từng tuần, tháng, qua đó giải quyết những khó khăn, vướng mắc để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân trong xã. Riêng 8 tháng năm nay, Trạm đã khám, chữa bệnh cho hơn 3.000 lượt người, chủ yếu là các bệnh: Cúm, viêm phổi, viêm phế quản...

Cùng với đó, Trạm đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương kế hoạch, phương án phòng chống dịch bệnh; triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế. Trong đó, 100% trẻ trong độ tuổi được tiêm vắc xin phòng bệnh; 90% số phụ nữ mang thai được tiêm phòng uốn ván đủ liều; tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 95%. Thường xuyên phối hợp với các tổ chức đoàn thể xã, các bản tuyên truyền, vận động người dân ăn chín, uống sôi, ngủ màn, không nuôi gia súc dưới gầm sàn nhà ở, khi có bệnh phải đến cơ sở y tế để khám và điều trị; thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình; thường xuyên vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở, khu dân cư, đảm bảo không gian thoáng mát...  Nhờ vậy, nhiều năm nay trên địa bàn xã không xảy ra dịch bệnh.

Để tiếp tục chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn, thời gian tới, Trạm Y tế xã Chiềng Bằng quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế; tổ chức tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, nhất là đối tượng người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi và người cao tuổi; sử dụng hiệu quả các trang thiết bị y tế đã được trang bị. Hướng dẫn người dân sử dụng các loại cây thuốc nam để chữa trị các loại bệnh thông thường như: cảm, cúm, ho... Thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế..., góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới