Trải nghiệm Khu du lịch Rừng Vàng

Cách trung tâm thành phố Sơn La khoảng 10 km, Khu du lịch Rừng Vàng, bản Noong Đúc, phường Chiềng Sinh, là điểm du lịch sinh thái lý tưởng cho du khách ưa khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu truyền thống văn hóa của đồng bào dân tộc ở Sơn La.

Khăn piêu trang trí không gian nhà nghỉ cộng đồng trong Khu du lịch Rừng Vàng.

             

 Chúng tôi đến du lịch Khu du lịch Rừng Vàng vào một ngày cuối tuần. Dọc con đường bê tông qua bản tái định cư, dẫn tới Khu du lịch ngập tràn sắc hoa rực rỡ. Bà Trần Thị Gấm, Giám đốc Khu du lịch sinh thái Rừng Vàng (Công ty Ban trắng Tây Bắc) hồ hởi cho biết: Khu du lịch có quy mô 47 ha, được xây dựng và đi vào hoạt động từ cuối năm 2018. Có những tháng cao điểm, Khu du lịch đón hàng nghìn lượt khách mỗi ngày, nhất là dịp nghỉ cuối tuần. Tuy nhiên, những tháng đầu năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên phải tạm dừng hoạt động. Trong thời gian nghỉ, Công ty đã đầu tư mở rộng đường bê tông từ trục đường liên bản vào Khu du lịch, cải tạo bãi đỗ xe; sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường, công trình vệ sinh, hệ thống chiếu sáng và một số hạng mục khác trong Khu du lịch để đón khách trở lại. Hiện, lượng khách đến tham quan, trải nghiệm ngày một tăng, bình quân trên 2.000 lượt người/tháng. Để kích cầu du lịch, Công ty có chính sách giảm giá, khuyến khích những đoàn đi đông người, miễn phí vé trẻ em tham quan, chế biến thêm những món ăn dân tộc, đặt sản xuất quà lưu niệm Tây Bắc...

             

Chúng tôi bắt đầu chuyến tham quan, trải nghiệm Khu du lịch Rừng Vàng bằng việc leo hàng trăm bậc lên đỉnh đồi, qua rừng trúc quân tử với hàng nghìn cây trúc thẳng tắp, cao vút. Tản bộ trong rừng trúc, tận hưởng bầu không khí trong lành, mát mẻ, thỏa sức ngắm cảnh thiên nhiên và chụp ảnh lưu niệm với những nhà chòi, những chiếc lều xinh xắn làm từ cây trúc. Thú vị hơn cả là được trải nghiệm với những tổ chim khổng lồ được các nhà thiết kế khéo léo trên những cây cổ thụ; được dạo chơi trên những con đường chong chóng, đường trúc quân tử, đường nón bài thơ, đường trái tim và chinh phục đường lên trời. Tại khu rừng già sát ngay bên rừng trúc có cây đa linh thiêng nghìn năm tuổi, giếng ngọc, cọn nước, bàn ghế bằng những gốc cây, tượng 12 con giáp, vườn hoa... Dọc đường trải nghiệm, chúng tôi được hòa mình vào tiếng gió ngàn, tiếng ve kêu râm ran gọi hè, hòa quyện cùng âm hưởng của những bài tình ca Tây Bắc trữ tình phát ra từ những chiếc loa được đặt ẩn trong rừng cây, tạo nên âm thanh du dương, lãng đãng...

             

Sau vài giờ trải nghiệm, chúng tôi trở xuống chân núi, nơi có 2 ngôi nhà sàn được thiết kế theo truyền thống của đồng bào dân tộc Thái Sơn La. Không gian thoáng, rộng, sắp xếp ngăn nắp, những đệm ngồi thổ cẩm dệt bằng tay, mâm mây tre, ếp khảu đựng xôi nếp được đan cầu kỳ, đẹp mắt. Chúng tôi đặc biệt ấn tượng với cách trang trí ngôi nhà với những chiếc khăn piêu, bắp ngô, bông lúa... mang lại cảm giác yên bình, thân thiện, gần gũi và như được hòa mình vào cuộc sống đời thường của đồng bào dân tộc nơi đây. Khu du lịch Rừng Vàng còn khá nổi tiếng bởi các món ăn đặc trưng của đồng bào dân tộc vùng Tây Bắc, như: gà nướng, thịt lam, thịt nướng vùi tro, gỏi cá, canh chua vón vén, canh bon, xôi nếp thơm, cơm lam, xôi nướng, uống rượu chum hạ thổ, hạ thủy... Những chiếc cốc, chén uống rượu cũng được làm bằng ống tre, ống nứa còn xanh, cắt gọt gọn gàng. Sau bữa cơm trưa, được thư giãn trong ngôi nhà sàn thoáng, rộng ẩn mình trong rừng trúc, chăn, ga, gối, đệm làm bằng thổ cẩm, từng gian ngăn nắp, mát về mùa hè, ấm về mùa đông, thưởng trọn giấc ngủ trưa yên lành, khiến chúng tôi thấy thật thoải mái.

             

Đêm xuống, chúng tôi hòa mình trong buổi giao lưu văn nghệ, cùng đốt lửa trại, nhảy sạp, đánh trống, chiêng, nắm tay nhau trong vòng xòe bên ngọn lửa bập bùng giữa cánh rừng xanh ngát, kết thúc một ngày tham quan, trải nghiệm Khu du lịch Rừng Vàng đầy ấn tượng.

             

Đinh Thị Thanh Hiếu (Sinh viên K5, Học viện Phụ nữ Việt Nam)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới