Trải nghiệm du lịch nông nghiệp Mộc Châu

Với những ưu thế thiên nhiên mang lại, Mộc Châu đang là một trong những lựa chọn cho các chuyến du lịch sinh thái của du khách thập phương. Để phát triển hơn nữa tiềm năng nơi đây, thời gian gần đây, Mộc Châu đã có thêm một loại hình mới - du lịch nông nghiệp, góp phần đa dạng hóa các loại hình du lịch, mang lại hiệu quả kinh tế cho địa phương.

 

Những đồi chè Mộc Châu luôn thu hút du khách đến tham quan và trải nghiệm.

Du lịch nông nghiệp là loại hình du lịch tạo ra sản phẩm phục vụ du khách chủ yếu dựa trên nền tảng của hoạt động sản xuất nông nghiệp. Có rất nhiều khái niệm về du lịch nông nghiệp, nhưng luôn có bốn nội dung chính: Kết hợp giữa du lịch và nông nghiệp, thu hút du khách đến tham quan các hoạt động liên quan đến nông nghiệp, mục đích tăng thu nhập cho nông dân, tạo cho du khách cơ hội giải trí, hoạt động rèn luyện thể lực và tinh thần, gần gũi với thiên nhiên và trải nghiệm cuộc sống nhà nông. Hoạt động du lịch nông nghiệp trên cao nguyên Mộc Châu được nhắc đến đầu tiên gắn với những đồi chè xanh ngát. Khi đến với những đồi chè trên cao nguyên Mộc Châu, du khách có thể trải nghiệm cảm giác làm nông dân và trở thành người thợ hái chè thực thụ, tự tay hái những búp chè xanh non bỏ vào những chiếc giỏ, chiếc gùi mang theo bên mình. Sau khi hái, chè được đưa về công ty chế biến. Tại đây, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến quá trình làm ra sản phẩm chè thơm ngon, như: Chè xanh hay chè ô long hảo hạng. Tiếp đó, du khách sẽ được nhâm nhi một ly trà thơm mát và ngắm khung cảnh tuyệt với của những đồi chè thơ mộng, như bức tranh tuyệt mỹ nhất là vào lúc bình minh. Hiện nay, diện tích cây chè toàn huyện Mộc Châu đạt trên 1.800 ha, sản lượng chè tươi hàng năm ước đạt trên 24.350 tấn. Đã có nhiều sản phẩm du lịch sinh thái, trải nghiệm gắn với cây chè, như: Làng chè của Công ty cổ phần Vinatea Mộc Châu; đồi chè trái tim, đồi chè hình vân tay của Công ty TNHH Lingarden; vùng nguyên liệu chè chất lượng cao gắn với du lịch sinh thái, nông nghiệp của DNTN Mộc Sương...

Có mặt tại Trang trại bò sữa của Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu vào ngày cuối tuần, rất đông du khách vào, ra tấp nập. Đến đây, du khách được cắt cỏ, cho bò ăn, chứng kiến quá trình vắt sữa và thậm chí có thể tự tay vắt những dòng sữa mát lành của bò sữa được nuôi tại trang trại. Và tất nhiên, du khách sẽ được thưởng thức những ly sữa tươi thơm ngon và mua các sản phẩm đặc sản từ sữa bò, như: Sữa chua, sữa đặc, sữa thanh trùng, sữa tiệt trùng, phô mai... về làm quà cho người thân, gia đình hay bạn bè. Anh Nguyễn Đình Khánh, du khách đến từ thành phố Hà Nội, chia sẻ: Tôi đã nhiều lần đến du lịch Mộc Châu, thăm quan, khám phá các địa điểm du lịch nơi đây. Nhưng lần này, đến với Mộc Châu và tham gia vào hoạt động du lịch nông nghiệp đem đến trải nghiệm thú vị, thay vì chỉ đi thăm quan thì tôi được trực tiếp tham gia chăm sóc đàn bò sữa, được tìm hiểu về những đặc điểm, kỹ thuật chăm sóc đàn bò cũng như cách để có một ly sữa thơm ngon. Qua những hoạt động trải nghiệm cùng người nông dân, tôi hiểu và yêu mến hơn về mảnh đất và con người nơi đây.

Theo số liệu thống kê, trên địa bàn huyện Mộc Châu và Vân Hồ có khoảng 5.200 ha cây ăn quả, trong đó có trên 3.000 ha đang cho sản phẩm, một số cây ăn quả đặc trưng, như: Mận hậu, đào, nhãn, hồng giòn, bơ, chanh leo... Ngoài ra, còn có trên 1.400 ha rau, đậu các loại; 105 ha hoa, cây cảnh, đây là lợi thế để huyện Mộc Châu phát triển du lịch nông nghiệp trải nghiệm. Từ đó tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo, như: Tham quan sinh thái, trải nghiệm hái quả tại thung lũng mận Nà Ka...

Đồng chí Đinh Thị Hường, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Mộc Châu, cho biết: Một trong những điểm nhấn về du lịch nông nghiệp trên cao nguyên Mộc Châu chính là Ngày hội hái quả diễn ra tại khu vực Nà Ka, tiểu khu Pa Khen I, thị trấn Nông trường Mộc Châu. Đến với Ngày hội hái quả huyện Mộc Châu, du khách không chỉ được tận hưởng không khí trong lành mát mẻ mà còn được thăm quan, trải nghiệm công việc hái quả cùng với người nông dân. Đặc biệt, du khách được thưởng thức sản phẩm mận hậu sạch và một số món ăn dân tộc đặc sắc ngay tại thung lũng mận Nà Ka. Cao nguyên Mộc Châu mỗi mùa có một sản vật nông nghiệp đặc trưng để thu hút khách du lịch. Nếu như trước đây loại hình du lịch nông nghiệp, trải nghiệm chủ yếu dành cho các bạn trẻ đam mê khám phá, thì giờ đây, loại hình du lịch này còn thu hút được các gia đình, các em nhỏ muốn trải nghiệm cuộc sống của những người nông dân vùng cao nguyên.

Để du lịch nông nghiệp trở thành thế mạnh của Mộc Châu, huyện cần có chính sách đặc thù cho nông nghiệp, nông dân, khuyến khích phát triển sản phẩm. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, quảng bá, đẩy mạnh công tác xúc tiến, tăng tính liên kết giữa cơ quan quản lý nhà nước với nhà nông, nhà khoa học, doanh nghiệp lữ hành để đưa Mộc Châu trở thành điểm du lịch nông nghiệp tiêu biểu của cả nước.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới