Trái dâu đỏ ở vùng mây trắng

Là một trong những sản phẩm nông nghiệp có giá trị kinh tế cao, cây dâu tây đã và đang trở thành một trong những cây trồng được nhiều người dân xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ lựa chọn để phát triển kinh tế gia đình. Từ một mảnh vườn nhỏ, nếu chăm sóc tốt, đúng quy trình kỹ thuật, có thể mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng.

 

Khu vườn trồng dâu tây của gia đình anh Nguyễn Chí Thành, tiểu khu Sao Đỏ 1, xã Vân Hồ (Vân Hồ).

Bén duyên với vùng mây trắng Vân Hồ được khoảng 5 năm nay, cây dâu tây khá phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây. Người đi đầu đưa cây dâu tây vào trồng là anh Nguyễn Chí Thành, trú tại tiểu khu Sao Đỏ, xã Vân Hồ. Hiện gia đình anh trồng 3.500 m2 cây dâu tây, niên vụ 2017-2018 thu được 3,5 tạ, bán với giá từ 200-250 nghìn đồng/kg, thu ngót trăm triệu đồng. Vừa đóng gói quả dâu để giao cho khách, anh Thành vừa trò chuyện với chúng tôi. Anh bảo, năm 2013, trong một lần tham quan vườn dâu của một người họ hàng, thấy hiệu quả kinh tế từ loại cây trồng này, anh về bàn với các thành viên trong gia đình quyết định chuyển 500 m2 đất vườn của nhà sang trồng dâu tây. Tuy vậy, niên vụ dâu đầu tiên chưa thu hái được nhiều bởi thiếu kinh nghiệm, kỹ thuật nên quả bị hỏng nhiều. Vậy là anh bỏ công đi tìm hiểu cách trồng, cách chăm bón dâu tây ở các nhà vườn khác trên địa bàn, nhất là việc đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Sau vài vụ, chứng kiến kết quả tích cực từ cách làm vườn của anh Thành, đã có nhiều hộ dân ở xã Vân Hồ chuyển đổi một phần diện tích đất sản xuất nông nghiệp sang trồng dâu tây. Theo người dân, dâu tây là loại cây khó tính, đòi hỏi nhiều công chăm sóc, đặc biệt sự thay đổi bất thường của thời tiết sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của quả dâu. Vì vậy, muốn thu được quả ngọt, đảm bảo chất lượng tốt, người trồng dâu phải thay đổi cách làm nông nghiệp theo hướng hiện đại, bảo đảm quy trình kỹ thuật mới, đầu tư công nghệ mới trong sản xuất nông nghiệp (phủ màng đất, tưới nhỏ giọt...).

Nói về những thay đổi trong sản xuất nông nghiệp của người dân từ khi cây dâu tây được trồng ở xã, ông Ngô Văn Dự, Chủ tịch UBND xã phấn khởi: Hiện nay, những gia đình trồng dâu tây của xã đã có thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi vụ. Song, sản phẩm dâu tây hiện nay vẫn chủ yếu là bán lẻ cho khách hoặc bán đổ cho thương lái. Đến nay, Vân Hồ có khoảng 2 ha cây dâu tây; tiềm năng, lợi thế để phát triển và nhân rộng cây trồng này là rất sáng sủa, nhưng xã vẫn chưa khuyến khích bà con mở rộng, vì thấy chưa chủ động được đầu ra cho sản phẩm.

Được biết tại “Tuần hàng dâu tây và nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2019”, quả dâu tây của xã Vân Hồ đã trở thành một trong những sản phẩm được lựa chọn cùng với dâu tây Mộc Châu và Mai Sơn để giới thiệu tới người tiêu dùng trong nước, nhất là Hà Nội. Quả dâu tây Vân Hồ nhận được nhiều đánh giá tích cực nhất của người tiêu dùng. Để nhân rộng mô hình trồng loại cây có giá trị kinh tế cao này, giới thiệu cho người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến quả dâu tây địa phương, Vân Hồ cần xây dựng thương hiệu để nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm; đồng thời, liên kết với các địa phương, doanh nghiệp bảo đảm đầu ra cho sản phẩm của người dân.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới