Tổng thống Mỹ sẵn sàng gặp lại nhà lãnh đạo Triều Tiên

Tổng thống Donald Trump để ngỏ khả năng tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho dù điều này có thể sẽ cần đến thời gian để trở thành sự thật.


Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton. (Ảnh: Yonhap)


Phát biểu trên kênh truyền hình ABC, ngày 10/3, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton khẳng định, Mỹ không “ảo tưởng” về năng lực của Triều Tiên, song Tổng thống D.Trump vẫn tự tin vào mối quan hệ cá nhân đã thiết lập với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Tuyên bố trên được ông Bolton đưa ra sau khi 2 cơ quan cố vấn của Mỹ và báo chí Hàn Quốc, vào tuần trước thông tin về việc Triều Tiên đang xây dựng lại một bãi phóng tên lửa ở Sohae, thuộc tỉnh Bắc Pyongan của Triều Tiên. Bên cạnh đó, Cơ quan tình báo Hàn Quốc cũng vừa phát đi thông báo về những hoạt động mới được ghi nhận tại cơ sở nghiên cứu tên lửa của Triều Tiên ở Sanumdong gần thủ đô Bình Nhưỡng. Sanumdong được biết đến là khu sản xuất tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15, vốn được coi là loại tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên của Triều Tiên có khả năng vươn đến lãnh thổ Mỹ.

Trong cuộc trả lời truyền thông ngày 10/3, ông Bolton đã từ chối bình luận về những thông tin trên. Tuy nhiên, quan chức này cũng bày tỏ quan điểm cho rằng, “sẽ thật sai lầm” nếu cho rằng Triều Tiên sẽ tự động tuân thủ các nghĩa vụ của mình.

“Tổng thống D.Trump tin tưởng vào mối quan hệ cá nhân với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ngài ấy đã đầu tư rất nhiều thời gian để nỗ lực củng cố mối quan hệ này… Tổng thống D.Trump để ngỏ khả năng tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 (với Triều Tiên), dù các thông tin cụ thể chưa được lên lịch trình, và điều này có thể sẽ cần đến thời gian để thực hiện. Song Tổng thống vẫn sẵn sàng tham gia Hội nghị vì người đứng đầu Nhà Trắng cho rằng triển vọng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên là một điều thực sự rất phi thường” – ông Bolton nói.

Quan chức này của Mỹ bác bỏ khả năng áp dụng phương thức tiếp cận từng bước trong vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên mà theo đó, Mỹ có nguy cơ sẽ phải đưa ra những nhượng bộ trong khi thực hiện.

Ông Bolton cho biết, ông không nắm được thông tin về việc Mỹ và Triều Tiên đã nối lại các hình thức tiếp xúc sau Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ – Triều Tiên lần thứ 2, cho dù có khả năng phía Hàn Quốc đã cử đại diện đối thoại với Triều Tiên.

Phát biểu trước báo giới vào cuối tuần trước, Tổng thống D.Trump đã bày tỏ thái độ thất vọng nếu như Triều Tiên nối lại các vụ thử vũ khí. Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà Trắng cũng cho biết, ông sẽ không vội vàng đưa ra kết luận liên quan tới vấn đề này, đồng thời một lần nữa khẳng định niềm tin tưởng vào mối quan hệ tốt đẹp mà ông đã xây dựng được với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un./.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới