Tổng thống Mỹ J.Biden hy vọng gặp người đồng cấp Nga Putin vào tháng tới. (Ảnh: AP)

Thông tin với báo giới về các kế hoạch trong khuôn khổ chuyến công du châu Âu và cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên với tư cách Tổng thống Mỹ, ông J.Biden khẳng định: “Đây là hy vọng và kỳ vọng của tôi. Chúng tôi đang nỗ lực vì điều đó”.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu ông J.Biden nói về mong muốn được gặp người đồng cấp Nga Putin. Tháng trước, người đứng đầu Nhà Trắng đã đề xuất tiến hành Hội nghị thượng đỉnh với ông Putin tại quốc gia thứ 3 để thảo luận về những vấn đề gây căng thẳng trong quan hệ hai nước. Cho tới nay, một số nước châu Âu gồm Áo và Phần Lan đã tỏ rõ thiện chí sẵn sàng đăng cai tổ chức cuộc gặp này. Tuy nhiên, những thông tin cụ thể liên quan tới cuộc gặp J.Biden – Putin, gồm cả thời gian và địa điểm tổ chức sự kiện vẫn chưa được ấn định.

Nhân cuộc điện đàm thứ hai với ông Putin từ khi nhậm chức hôm 13/4, Tổng thống Mỹ J.Biden đã đề nghị gặp trực tiếp người đồng cấp Nga "trong những tháng tới" tại một quốc gia thứ ba để "thảo luận về toàn bộ các vấn đề mà các nước đang đối mặt". Những khúc mắc trong quan hệ hai nước được ông J.Biden chỉ ra gồm sự hiện diện quân đội của Nga tại khu vực biên giới gần Ukraine cùng những cáo buộc về can thiệp bầu cử và tấn công mạng từ phía Nga nhằm vào Mỹ. Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu và gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START) mới cũng là những vấn đề mà ông J.Biden mong muốn phối hợp hành động với Moscow.

Theo kế hoạch, ông J.Biden sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại Cornwall, Anh dự kiến từ ngày 11-13/6, sau đó tới Brussels để gặp các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) và tham dự hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 14/6.

Hiện giới chức Mỹ đang phối hợp với các đối tác Nga để triển khai kế hoạch chuẩn bị tổ chức Hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước tại một nước thứ 3, trong thời gian ông J.Biden công cán ở châu Âu.

Về phía Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, đề xuất tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ đang nhận được những tín hiệu tích cực và đang được các bên liên quan cân nhắc. Trong khi đó, Cố vấn điện Kremlin Yuri Ushakov cũng chia sẻ quan điểm trên khi tiết lộ rằng Moscow đang cân nhắc về đề xuất tổ chức Hội nghị thượng đỉnh với Washington và sẽ đưa ra quyết định dựa trên nhiều yếu tố./.