Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi kiên nhẫn giải quyết vấn đề Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (Mun Chê In) ngày 26/8 đã kêu gọi kiên nhẫn giải quyết vấn đề Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng trước đó cùng ngày đã bắn ít nhất là 3 vật thể từ bờ biển phía Đông.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải, phía sau) phát biểu trong cuộc họp với các nghị sỹ đảng Dân chủ ở Seoul ngày 26/8. 

Người phát ngôn của tổng thống Park Wan-joo (Pắc Oăn Chu) dẫn lời ông Moon Jae-in nhấn mạnh việc đưa ra các đánh giá chính sách liên quan đến quan hệ giữa hai miền không thể nhanh chóng, vì vậy việc này phải được chuẩn bị với một quan điểm lâu dài. Theo ông Park Wan-joo, Tổng thống Moon Jae-in đã đưa ra phát biểu trên trong cuộc gặp hơn 110 nghị sỹ của đảng Dân chủ cầm quyền tại Phủ Tổng thống. 

Trước đó, Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cho biết Triều Tiên đã phóng 3 tên lửa tầm ngắn, trong đó 2 tên lửa bay được quãng đường khoảng 250 km hướng về phía Đông Bắc, quả tên lửa còn lại đã bị nổ "gần như ngay lập tức" sau khi rời bệ phóng. Quân đội Mỹ khẳng định các vụ phóng này không gây ra mối đe dọa tới Bắc Mỹ hay Guam (Goam) - vùng lãnh thổ hải ngoại của Mỹ trên Thái Bình Dương. Trong khi đó, phía Hàn Quốc thông báo các tên lửa được bắn đi từ một địa điểm gần Kittaeryong (Kít-ta-ri-âng), tỉnh Gangwon (Cang-uôn) của Triều Tiên, bay khoảng 250 km về phía Đông Bắc hướng tới Biển Nhật Bản. Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết Triều Tiên nhiều khả năng đã thử hệ thống pháo phản lực nòng 300 mm. Tokyo cũng khẳng định các tên lửa trên không rơi vào vùng lãnh thổ của Nhật Bản hay các khu vực đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này, đồng thời không đe dọa trực tiếp tới an ninh quốc gia.

Lâu nay, Tổng thống Moon Jae-in vẫn duy trì cách tiếp cận kép bao gồm cả đối thoại và trừng phạt, trong bối cảnh Triều Tiên đang đẩy nhanh chương trình hạt nhân và tên lửa với mục tiêu phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa gắn đầu đạn hạt nhân có thể vươn tới phần lãnh thổ lục địa của Mỹ. Tháng 7/2017 vừa qua, Hàn Quốc đã đề nghị tổ chức đàm phán với Triều Tiên về việc giảm căng thẳng quân sự và nối lại hoạt động đoàn tụ các gia đình bị ly tán do cuộc Chiến tranh Triều Tiên. Đến nay phía Triều Tiên vẫn chưa trả lời đề nghị trên./.

 

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới