Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Bộ Chính trị về công tác phòng, chống dịch Covid-19

Sáng 20-3, tại Trụ sở T.Ư Đảng, Bộ Chính trị họp về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Bộ Chính trị về công tác phòng, chống dịch Covid-19

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận cuộc họp.

Tham dự cuộc họp, có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng,... Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, đại diện lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương.

Ban Cán sự Đảng Chính phủ đã báo cáo Bộ Chính trị về tình hình dịch Covid-19 trên thế giới và kết quả, giải pháp phòng, chống ở Việt Nam. Hiện nay, dịch covid-19 đang có diễn biến rất phức tạp, lan rộng ra nhiều nước. Tính đến ngày 19-3, trên thế giới đã ghi nhận hơn 23 vạn người nhiễm, hơn chín nghìn người tử vong tại gần 180 quốc gia, vùng lãnh thổ. Dịch covid-19 đã tác động sâu rộng đến phát triển kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe của người dân ở nhiều quốc gia. Tại Việt Nam, đã có 85 người nhiễm bệnh, trong đó 16 người đã được chữa khỏi, chưa có trường hợp nào tử vong.

Sau khi nghe các đồng chí trong Bộ Chính trị phát biểu ý kiến, kết luận cuộc họp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng yêu cầu, tất cả các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, chống dịch như chống giặc, kiên quyết không để dịch bùng phát mạnh ở nước ta. Đây là thời điểm quan trọng, cần có thái độ kiên quyết, kiên trì với tinh thần trách nhiệm cao nhất, phát huy kết quả đã đạt được, làm quyết liệt, nhưng không hoang mang, hốt hoảng, chủ động, vừa chống dịch vừa chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội.

Bộ Chính trị ghi nhận, biểu dương và cảm ơn những nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, nhất là những lực lượng trực tiếp thực hiện công tác phòng, chống Covid-19. Ban Bí thư đã chỉ đạo kịp thời và sát sao; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, các ngành, các địa phương vào cuộc kịp thời, có nhiều quyết sách quyết liệt, đồng bộ. Cán bộ, nhân viên ngành y tế và cán bộ, chiến sĩ các đơn vị lực lượng vũ trang, hàng không,... đã hy sinh quên mình vì chống dịch để có những kết quả tốt như vừa qua. Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và nhân dân cả nước, nhất là ở những nơi có người nhiễm bệnh đã bình tĩnh, đoàn kết, chia sẻ khó khăn, giúp nhau phòng, chống dịch. Công tác thông tin, tuyên truyền được thực hiện tốt, cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ, minh bạch; mặt khác, các thông tin sai sự thật bị xử lý nghiêm minh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, dịch Covid-19 diễn biến rất nhanh, quy mô lớn, phạm vi ngày càng lan rộng và tác hại lớn. Tuy vậy, Việt Nam đã phản ứng nhanh, kịp thời, hiệu quả, bước đầu đạt kết quả tốt, được thế giới hoan nghênh, đánh giá cao. Qua đó, chúng ta thêm nhiều kinh nghiệm, đó là phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị; Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 đã phát huy tốt vai trò của mình; Bộ Y tế, các lực lượng quân đội, công an, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cùng vào cuộc đồng bộ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng, tuyệt đối không được chủ quan vì dự báo thời gian tới, diễn biến dịch covid-19 rất phức tạp, nghiêm trọng, chưa lường hết được, có nguy cơ cao do dịch từ bên ngoài vào. Do đó, cần có dự báo tốt nhất để có phương án tốt nhất. Tiếp tục theo dõi sát, nắm chắc tình hình, sớm phát hiện và khoanh vùng kịp thời, không để lan rộng; kiểm soát chặt chẽ để ngăn chặn nguồn lây nhiễm từ nước ngoài, đồng thời chủ động ngăn chặn nguồn lây nhiễm từ cộng đồng.

Các địa phương, các cấp, các ngành nắm chắc tình hình, báo cáo trung thực khách quan, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị tích cực; lấy sức khỏe của người dân làm ưu tiên hàng đầu. Phải chuẩn bị đầy đủ các phương án, kịch bản khoanh vùng, dập dịch ở các quy mô khác nhau, chuẩn bị đầy đủ các cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư, nhân lực để bình tĩnh, linh hoạt chống dịch; động viên, kêu gọi người dân nêu cao trách nhiệm công dân, tuân thủ pháp luật thực hiện theo hướng dẫn chuyên môn cùng chủ động tham gia phòng, chống dịch.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đồng tình với ý kiến của các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, là đồng thời với chống dịch, cần chủ động, tích cực xây dựng, thực hiện tốt các chính sách, biện pháp nhằm hạn chế tối đa tác động tiêu cực đối với việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Có kế hoạch đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh ngay sau khi dịch bệnh kết thúc, nhất là chú trọng phát triển nông nghiệp, ngành nghề mà Việt Nam đang có nhiều lợi thế; đồng thời thực hiện tốt đầu tư công bằng nguồn vốn đã phê duyệt mà không lấy vào ngân sách.

Năm 2020 là năm có nhiều sự kiện quan trọng, cho nên đồng thời với chống dịch, chúng ta phải thực hiện thật tốt Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng; các hoạt động đối ngoại, ngoại giao, nhất là hoạt động ngoại giao ASEAN. Bộ Chính trị kêu gọi toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa để chiến thắng đại dịch Covid-19, đồng thời thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của năm cuối nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng.

Quang cảnh cuộc họp.
Theo Báo Nhân Dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới