Tổ quốc nơi đầu sóng Kỳ cuối: Nhớ mãi Trường Sa

Xuất phát từ Quân cảng Quốc tế Cam Ranh, sau hải trình dài trên biển, chúng tôi đã đến được các đảo, điểm đảo: Cô Lin, Sinh Tồn, Tiên Nữ, Tốc Tan C, Thuyền Chài C, An Bang, Trường Sa Đông, Đá Đông C, Đá Tây B, Trường Sa và Nhà giàn Ba Kè (DK 1/9). Tối 5/5, Quân chủng Hải quân đã tổ chức đêm giao lưu văn nghệ chia tay các đoàn trước khi trở về đất liền.

 

Đoàn đại biểu của tỉnh Sơn La chụp ảnh lưu niệm tại đảo An Bang.

 

Đã từng làm khán giả của nhiều đêm nhạc nơi phồn hoa đô thị, nhưng có lẽ với tôi và nhiều thành viên trong chuyến hải trình trên  Tàu HQ 571 thân thương sẽ không thể nào quên đêm biểu diễn này. Đêm diễn để lại dấu ấn đặc biệt đúng như chủ đề của Đợt thi đua đột kích “Chu đáo, ấn tượng, chất lượng, an toàn” do Quân chủng Hải quân phát động trước ngày lên đường; đặc biệt vì đó còn là một chương trình phối hợp của các ca sĩ, diễn viên chuyên nghiệp đến từ Nhà hát ca múa nhạc tỉnh Sơn La và những chương trình giao lưu của rất nhiều các thành viên khác trong đoàn, của cán bộ, chiến sĩ phục vụ trên Tàu HQ 571. Những ca khúc được ngân vang giữa sóng nước biển Đông, những bài hát về Tổ quốc, biển đảo thiêng liêng hào hùng, vang vọng, sâu lắng, trữ tình làm cho mọi người cảm nhận rõ tình yêu quê hương, đất nước. Tình yêu ấy đến từ những nụ cười, từ những cái bắt tay thật chặt trong điệu xòe Tây Bắc, tiếng vỗ tay reo hò trong ca khúc “Khúc quân ca Trường Sa”.

Đồng chí Mai Thu Hương, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu của tỉnh Sơn La tâm sự: “Được thực tế đến thăm các điểm đảo và Nhà giàn trên quần đảo Trường Sa, chúng tôi mới cảm nhận được những vất vả, khó khăn của các chiến sĩ hải quân đang ngày đêm bảo vệ biển đảo của Tổ quốc. Các thành viên trong Đoàn cũng cảm nhận sâu sắc, có ý thức hơn với trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đoàn công tác của tỉnh cũng đã thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, đem những lời ca, tiếng hát của các dân tộc Sơn La đến cán bộ, chiến sĩ và nhân dân quần đảo Trường Sa. Trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo tỉnh ủy sẽ bám sát các nội dung đã ký kết của Tỉnh ủy với Đảng ủy Quân chủng Hải quân, của Ban Tuyên giáo với Lữ đoàn đặc công 126; xây dựng kế hoạch hàng năm; với các công việc thiết thực, hiệu quả, chi tiết; công tác phối hợp sẽ thực hiện thường xuyên để từ đó đưa được nhiều thông tin hơn đến với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các dân tộc về biển đảo, chủ quyền biển đảo và việc bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

MC Khánh Hòa, Nhà hát ca múa nhạc tỉnh tâm sự: Sau một hải trình dài say sóng và rất mệt, nhưng mỗi buổi sáng, không ai bảo ai, chị em trong phòng đều dậy sớm và sẵn sàng lên đảo giao lưu với các chiến sĩ. Lần đầu tiên chúng em được nhìn thấy những chiến sĩ hải quân giữa biển khơi mênh mông, làn da đen xạm vì nắng gió, thân hình gầy nhưng rắn rỏi; các anh luôn đón mọi người bằng những nụ cười rạng rỡ, những cái bắt tay thật chặt. Trong các chương trình giao lưu văn nghệ, múa những điệu múa của các dân tộc Sơn La, được đứng cạnh các anh để hát những giai điệu hào sảng của các ca khúc về biển đảo, về Trường Sa thân yêu. Chúng em đã hòa cùng những giai điệu đó bằng cả trái tim, bằng niềm vui và cả những giọt nước mắt, khóc vì xúc động, thương nhưng cũng rất tự hào về các anh...”

Trong thời gian 10 ngày, với hành trình hơn 900 hải lý, Tàu HQ 571 đã đưa chúng tôi đến thăm và làm việc tại 10 điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Qua chuyến đi, mỗi thành viên trong đoàn công tác hiểu thêm về cuộc sống, tinh thần dũng cảm, kiên trung của cán bộ, chiến sỹ, nhân dân trên quần đảo Trường Sa; tuy hành trình ngắn, nhưng đã để lại nhiều cảm nhận về sức sống ở Trường Sa; tin tưởng vào tinh thần vượt khó, khắc phục khó khăn vươn lên hoàn thành nhiệm vụ; tin vào bản lĩnh, ý chí quyết tâm, lòng trung thành với Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN của quân và dân quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1.

Hình ảnh các chiến sỹ hải quân trên đảo Trường Sa, vượt qua bao khó khăn, bão tố, ngày đêm chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, có lẽ nhiều người trong chúng tôi chỉ được chứng kiến tận mắt một lần trong đời, nhưng chắc chắn sẽ mãi được khắc ghi trong tâm trí, trái tim và nỗi nhớ, sẽ được nhắc mãi trong những câu chuyện kể của chúng tôi với bạn bè, đồng nghiệp, người thân... Trường Sa, những khoảnh khắc giao lưu đầy cảm xúc, những khuôn mặt sạm màu nắng gió, tình cảm chân tình của quân và dân trên đảo, những món quà từ những tảng san hô, vỏ ốc; những trái bàng vuông... và đặc biệt, là lá cờ Tổ quốc, chiếc áo đỏ có hình sao vàng được đóng dấu của các đảo nơi chúng tôi qua..., tất cả sẽ là những kỷ vật vô giá, những kỷ niệm không thể phai mờ về Trường Sa thân yêu. Khúc quân ca Trường Sa cũng sẽ vang vọng mãi: “... Biển này là của ta, đảo này là của ta, Trường Sa; dù phong ba, dù bão tố, dù gian khổ, ta vẫn vượt qua; chiến sỹ Trường Sa hát tiếp bài ca về những tấm gương anh Bộ đội Cụ Hồ; đẹp chí trai, giữ vững chủ quyền Tổ quốc Việt Nam ta; giữ vững chủ quyền Tổ quốc Việt Nam ta...”. Nhớ lắm, Trường Sa ơi!

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới