Tổ quốc nơi đầu sóng Kỳ 1: Từ Tây Bắc đến Trường Sa

LTS: Trong những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5 lịch sử, Đoàn đại biểu của tỉnh ta do đồng chí Mai Thu Hương, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã tham gia Đoàn công tác số 11 do Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức, tới thăm động viên cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Đây là hoạt động thiết thực, ý nghĩa hưởng ứng các phong trào: “Vì biển đảo quê hương”, “Cả nước vì Trường Sa, Trường Sa vì cả nước”; “Trường Sa xanh”; “Chung tay thắp sáng Nhà giàn DK1” và là một trong những nội dung trong ký kết giữa Tỉnh ủy Sơn La và Bộ Tư lệnh Hải quân về công tác tuyên truyền biển đảo của Tổ quốc.

Tàu HQ 571 thuộc Vùng 4 Hải quân đón Đoàn công tác số 11 ra thăm quần đảo Trường Sa.

 

Ai cũng có mơ ước, khát khao được một lần trong đời đến với Trường Sa, quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Có lẽ vì thế nên khi chúng tôi nhận được thông báo của Cục Chính trị, Bộ Tư lệnh Hải quân về việc tổ chức Đoàn công tác của tỉnh Sơn La đi thăm và tặng quà cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 thì trong lòng ai cũng hồi hộp và háo hức lắm. Tôi cảm thấy thật may mắn khi được tham gia Đoàn đại biểu của tỉnh để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền trong chuyến công tác lần này. Ngoài chuẩn bị kỹ về phương tiện tác nghiệp như máy ảnh, máy camera, tôi đã phải nhiều lần gọi điện thoại hỏi thăm các đồng nghiệp đã từng đi công tác Trường Sa để được tư vấn về công tác chuẩn bị vật dụng cá nhân, quần áo, thuốc dự phòng...

Từ miền Tây Bắc xa xôi, theo lịch trình đến với quần đảo Trường Sa, chúng tôi sẽ phải trải qua ba chặng gồm: Đường bộ, đường không và đường thủy. Các thành viên trong đoàn được Ban Tuyên giáo tỉnh ủy triệu tập để họp quán triệt các nội dung, công việc cho ngày lên đường, phân công thành viên theo từng xe. Theo lịch, đúng 5 giờ, Đoàn xuất phát từ thành phố Sơn La đi Hà Nội và đến sân bay Nội Bài vào 14 giờ cùng ngày để làm các thủ tục cho chuyến bay vào Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa). Nhiều thành viên trong đoàn tâm sự: “Khi nhận được thông báo có trong danh sách đến thăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 đều rất hồi hộp và háo hức đến nỗi nhiều đêm không ngủ được; hôm khởi hành đi Hà Nội, tất cả đều dậy từ rất sớm để sẵn sàng cho chuyến hành trình...”. Họa sĩ Lê Chương, Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh cẩn thận đưa cho tôi xem bài thơ của ông Trần Minh, 84 tuổi, tại tổ 3, phường Chiềng Lề, Thành phố, anh bảo: “Biết tôi đi cùng Đoàn công tác của tỉnh tới thăm, tặng quà, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân quần đảo Trường Sa, ông chỉ kịp viết vội một bài thơ trên tờ lịch và nhờ tôi đóng dấu một số đảo của Trường Sa để ông giữ làm kỷ vật thiêng liêng của gia đình”.

Hoàn thành nhanh gọn các thủ tục cho chuyến bay VN 1576 của Vietnam Airlines, sau hai giờ bay, chúng tôi đặt chân đến Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. Tại đây, Cục chính trị Quân chủng Hải quân đã có xe đợi sẵn, đưa chúng tôi về doanh trại quân đội để nghỉ ngơi chuẩn bị cho ngày lên đường. Được biết, trong chuyến đi này, ngoài Đoàn đại biểu của tỉnh Sơn La, còn có các đoàn đại biểu của: Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước, Nhà xuất bản chính trị Quốc gia sự thật, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắc; các tỉnh Hòa Bình, Bắc Kạn, Nam Định, Thái Nguyên, Đắk Nông; các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương, cán bộ, chiến sĩ đoàn công tác Quân chủng Hải quân với tổng số gần 300 đại biểu. Hải trình xuất phát từ Quân cảng Quốc tế Cam Ranh, đến các đảo, điểm đảo: Cô Lin, Sinh Tồn, Tiên Nữ, Tốc Tan C, Thuyền Chài C, An Bang, Trường Sa Đông, Đá Đông C, Đá Tây B, Trường Sa và Nhà giàn DK 1/9 (Ba Kè) do Tàu 571 HĐ 411/ Vùng 4 Hải quân tổ chức thực hiện.

Theo thông tin của Cục Chính trị Quân chủng Hải quân, từ năm 2006 đến 2018, Quân chủng Hải quân đã phối hợp với các cơ quan ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương đưa hàng nghìn lượt đại biểu đến thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 đảm bảo an toàn tuyệt đối, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp.

Quần đảo Trường Sa còn gọi là quần đảo bão tố, bởi nằm trong khu vực sinh ra các cơn bão giữa biển Đông, gồm hơn 100 đảo, bãi cạn, bãi đá, bãi ngầm, với diện tích khoảng 180.000 km2, thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đến với Trường Sa, các thành viên trong Đoàn công tác số 11 ai nấy đều phấn khởi, vinh dự khi là đại diện của các cơ quan, đơn vị, địa phương vùng miền khác nhau được đến với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa. Hàng trăm suất quà đến từ nhiều địa phương, các cơ quan trong cả nước nhưng đều có một điểm chung đó là những tình cảm nồng ấm của đất liền gửi đến Trường Sa thân yêu. Đồng chí Mai Thu Hương, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu của tỉnh cho biết: Trong chuyến công tác này, ngoài thăm hỏi, tặng quà cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa, Đoàn Sơn La còn có các diễn viên, ca sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc tỉnh biểu diễn tại các điểm đảo. Đây là chuyến công tác rất đặc biệt của Đoàn Sơn La, là kết quả thực hiện hiệu quả, thiết thực các nội dung ký kết giữa Đảng ủy Quân Chủng Hải quân với Tỉnh ủy Sơn La về công tác tuyên truyền biển đảo của Tổ quốc.

Ngày khởi hành ra quần đảo Trường Sa, Quân cảng Quốc tế Cam Ranh nắng đẹp và lộng gió; tiếng sóng biển rì rào, từng ngọn sóng xanh vỗ về như vẫy gọi. Sau nghi thức tổ chức chuyến khởi hành truyền thống của cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân đầy cảm động, đúng 16 giờ 45 phút, ba tiếng còi của tàu HQ 571 hú vang chào tạm biệt đất liền, đưa Đoàn xuất phát. Vậy là sau bao ngày hồi hộp, mong chờ, chuyến tàu HQ 571 bắt đầu đưa chúng tôi vượt biển đến với Trường Sa, quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

(Còn nữa)

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới