Tổ phụ nữ tuyên truyền vận động người thân không mắc nghiện ma túy

Nhiều năm qua, Chi hội phụ nữ bản Mảy, xã Chiềng Pấc (Thuận Châu) đã xây dựng được mô hình tổ phụ nữ tuyên truyền vận động người thân không mắc nghiện ma túy, góp phần thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

 

Chi hội Phụ nữ bản Mảy, xã Chiềng Pấc (Thuận Châu) tuyên truyền công tác phòng chống ma túy.

 

Bản Mảy có 81 hộ, hơn 400 nhân khẩu, với 100% là dân tộc Thái. Trước năm 2006, bản có 2 người nghiện ma túy, cũng từ đó, tình trạng trộm cắp vặt xảy ra thường xuyên, bà con không yên tâm lao động sản xuất. Trước thực trạng đó, mô hình tổ phụ nữ tuyên truyền vận động người thân không mắc nghiện ma túy bản Mảy được thành lập, với 42 thành viên tham gia, đến nay đã phát triển lên 65 thành viên. Khi mới thành lập, tổ gặp không ít khó khăn, do phần đông chị em chủ yếu làm nông nghiệp, quỹ thời gian để họp, tuyên truyền, vận động người dân rất ít, nhưng không vì thế mà các thành viên nản lòng. Chị Lường Thị Biên, Chi hội Trưởng Chi hội phụ nữ bản Mảy cho biết: Hội viên phụ nữ vừa là mẹ, là vợ, cũng là tuyên truyền viên đắc lực vận động chồng, con, người thân không mắc tệ nạn xã hội. Vì vậy, từ khi đưa mô hình vào hoạt động, các thành viên của tổ không quản ngày đêm, luôn có mặt kịp thời, tư vấn trực tiếp, kiên nhẫn thuyết phục người nghiện với phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Được sự đồng cảm, sẻ chia, những người nghiện trong bản đã tự nguyện cai nghiện tại cộng đồng.

Điểm nổi bật trong tuyên truyền, vận động người thân không mắc nghiện ma túy của tổ thời gian qua là đa dạng các hình thức tuyên truyền thông qua các cuộc  họp, sinh hoạt chi hội; nhiều hội viên còn tranh thủ những buổi làm nương để tâm sự, tuyên truyền ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phòng, chống ma túy trong việc xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Cùng với việc đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, công tác cho vay vốn xóa đói, giảm nghèo đối với những hội viên có chồng, con nghiện ma túy nhưng đã cai nghiện thành công được Chi hội quan tâm. Chính nhờ sự nhiệt tình và không kỳ thị với những người mắc tệ nạn xã hội, nghiện ma túy, chỉ 1 năm sau, tổ đã tuyên truyền, vận động giúp đỡ 2 người trong bản cai nghiện thành công, hiện đã có việc làm ổn định, gia đình hạnh phúc. Năm 2017, UBND tỉnh đã công nhận bản Mảy đạt tiêu chuẩn không có ma túy... Chúng tôi đến thăm gia đình hội viên Lò Thị Tuyết, năm 2005, chồng chị Tuyết bị mắc nghiện ma túy, chị đã cùng các thành viên trong tổ tuyên truyền, vận động, thuyết phục, động viên chồng đi cai nghiện. Sau khi được hỗ trợ cắt cơn nghiện tại xã, chồng chị Tuyết đã từ bỏ hẳn ma túy và cùng gia đình phát triển sản xuất có thu nhập ổn định. Hiện, gia đình chị trồng 0,8 ha cây cà phê xen với cây mận hậu; đầu tư chăn nuôi 4 con trâu, bò, nhờ chăm chỉ làm ăn, năm 2014, gia đình chị đã thoát nghèo.

Không có ma túy, an ninh trật tự được bảo đảm, nhân dân yên tâm phát triển sản xuất. Bản Mảy đã xây dựng được nhiều mô hình kinh tế hiệu quả cao như: trồng cà phê, trồng cây ăn quả; phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm... Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện, năm 2017, bản có 8 hộ đạt danh hiệu hộ kinh doanh giỏi các cấp; 3 hộ thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 15%. Hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, nhân dân trong bản đã góp hơn 45 triệu đồng làm nhà nhà văn hóa; hơn 1,2 tỷ đồng mua đá, cát và đóng góp ngày công lao động hoàn thành tuyến đường giao thông nông thôn gần 0,5 km từ quốc lộ 6 vào bản...

Bằng những hoạt động thiết thực, Chi hội Phụ nữ bản Mảy đã và đang góp phần ngăn ngừa, hạn chế tệ nạn xã hội từ trong gia đình, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, phát triển kinh tế xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới