Tô Múa đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Nhiệt tình, trách nhiệm, cần mẫn là cảm nhận của chúng tôi về những cán bộ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo mô hình “một cửa” của xã Tô Múa (Vân Hồ), góp phần giải quyết các thủ tục hành chính nhanh gọn, đúng quy định của pháp luật, tạo thuận lợi cho người dân đến liên hệ công việc.

 

 

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Tô Múa (Vân Hồ).

 

Đầu tháng 5, về công tác tại xã Tô Múa, đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã, chúng tôi nhận thấy lịch tiếp công dân, nội quy làm việc, bảng thu phí, lệ phí các quy định khi giao dịch... được niêm yết công khai, vị trí dễ quan sát. Tại đây còn có tủ sách pháp luật và ghế ngồi chờ đầy đủ giúp người dân nghiên cứu, tìm hiểu thông tin trong khi chờ kết quả. Trò chuyện với anh Bàn Văn Thiên, bản Đá Mài đến làm lại giấy khai sinh cho con, anh Thiên cho biết: Do cất giữ giấy khai sinh của con trai không cẩn thận nên bị mất, vì vậy hôm nay tôi đi làm lại giấy khai sinh cho con. Được sự hướng dẫn tận tình, chu đáo của cán bộ, tôi nhanh chóng làm xong thủ tục cấp lại giấy khai sinh cho cháu. Tôi nhận thấy quy trình giải quyết các thủ tục hành chính được rút gọn, thời gian giải quyết thủ tục nhanh hơn. Còn ông Hà Văn Soạn, bản Dạo, đến công chứng giấy tờ tùy thân, chia sẻ: Trước đây, mỗi lần đi chứng thực giấy tờ, thường phải ngồi chờ rất lâu mới lấy được kết quả. Nay được cán bộ tư pháp hướng dẫn tận tình, tôi nhanh chóng hoàn thiện thủ tục và được nhận kết quả ngay sau đó.

 

Được biết, hằng năm UBND xã Tô Múa đã kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại trụ sở UBND xã. Lựa chọn và bố trí 4 cán bộ công chức xã đạt chuẩn về trình độ chuyên môn làm việc tại bộ phận này nhằm đảm bảo đáp ứng nhiệm vụ được giao, đảm nhiệm 4 lĩnh vực, với 92 thủ tục hành chính. UBND xã chỉ đạo cán bộ công chức thường xuyên rà soát, cập nhật văn bản, thông tư, nghị định mới để triển khai và thực hiện các thủ tục hành chính đúng quy định. Bên cạnh đó, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được xã bố trí ở vị trí thuận lợi và được trang bị đầy đủ máy vi tính kết nối Internet, máy in... Hằng ngày, Thường trực UBND xã phân công lịch trực để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân; trường hợp lãnh đạo xã đi họp sẽ thông báo cụ thể thời gian trả kết quả cho người dân trong buổi làm việc kế tiếp.

 

Trao đổi với chúng tôi về việc đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính tại địa phương, ông Hà Văn Thuần, Chủ tịch UBND xã Tô Múa cho biết: Thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, xã đã áp dụng việc quản lý văn bản tài liệu trên hệ thống thư điện tử, tránh thất lạc và dễ dàng tìm kiếm, sử dụng khi cần. Đồng thời, quán triệt cán bộ, công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nghiêm túc thực hiện đạo đức chuẩn mực, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi đến giao dịch tại trụ sở. Có biện pháp nhắc nhở, xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ có hành vi quan liêu, sách nhiễu công dân. Cùng với đó, xã còn cử cán bộ, công chức tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, đào tạo nghiệp vụ do huyện tổ chức; phân công vị trí việc làm theo đúng ngành đào tạo, đúng chuyên môn và tránh chồng chéo nhằm đảm bảo chất lượng, hiệu quả công việc.

 

Bên cạnh đó, UBND xã còn tăng cường ứng dụng và triển khai có hiệu quả công nghệ thông tin trong công tác điều hành của lãnh đạo xã và công chức xã qua việc triển khai phần mềm quản lý văn bản, hồ sơ công việc VNPT iOffice, Hotich.vn trong tiếp nhận, xử lý hồ sơ hành chính ở các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã; áp dụng quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong giải quyết thủ tục hành chính. Đặt hòm thư góp ý về giải quyết thủ tục hành chính tại xã. Nhờ đó, việc tiếp nhận và trả kết quả đúng thời gian quy định. Riêng quý I năm 2020, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đã tiếp nhận và giải quyết trên 840 hồ sơ thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: Tư pháp - hộ tịch, lao động và thương binh xã hội, địa chính xây dựng... 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn, đúng quy định và thẩm quyền.

 

Việc thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính ở xã Tô Múa đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và các tổ chức đến giao dịch, cũng như làm tốt công tác quản lý Nhà nước tại địa phương. Góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, mang lại hiệu quả thiết thực, khắc phục được tình trạng gây phiền hà cho tổ chức và công dân; từng bước hiện đại hóa thủ tục hành chính Nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới