Tổ chức trọng thể Lễ viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải tại nước ngoài

Ngày 20/3, Đại sứ quán Việt Nam tại các nước Trung Quốc, Hà Lan, Đức, Bangladesh, Nam Phi, Ma-rốc đã tổ chức trọng thể Lễ viếng nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải.

* Lễ viếng tại Trung Quốc có sự tham dự của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Trung Quốc Đặng Minh Khôi cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và gia đình, đại diện cộng đồng, lưu học sinh Việt Nam tại Trung Quốc.

Đọc điếu văn bày tỏ niềm xúc động và tiếc thương vô hạn đối với nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Đặng Minh Khôi đã nhấn mạnh những đóng góp to lớn của nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đối với sự nghiệp đổi mới của đất nước, cũng như những đóng góp của đồng chí với tư cách một người cộng sản kiên trung, suốt đời phấn đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân.

Toàn bộ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam viếng, tưởng niệm nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

* Đúng 9 giờ sáng ngày 20/3, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar đã tổ chức trọng thể lễ viếng nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Đại sứ Việt Nam tại Myanmar Luận Thùy Dương và toàn thể cán bộ, nhân viên, tùy viên quốc phòng và các phu quân, phu nhân, đại diện các doanh nghiệp và cộng đồng người Việt Nam tại Myanmar đã tham dự buổi lễ.

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Myanmar Luận Thùy Dương đã điểm lại tiểu sử và nêu bật những đóng góp to lớn của nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đối với công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển của đất nước; cũng như tình cảm yêu mến, kính trọng của nhân dân và bạn bè trong nước và quốc tế đối với nguyên Thủ tướng.

Đại sứ Luận Thùy Dương nhấn mạnh, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải mất đi là một tổn thất to lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Tất cả những người tham dự buổi lễ đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Lễ viếng và mở Sổ tang đã được tổ chức trọng thể, trang nghiêm và thành kính trong niềm xúc động của tất cả những người tham dự.

Trong sáng 20/3, đã có đại diện các Đại sứ quán Lào, Indonesia, Singapore, Mỹ, CH Czech…; đại diện các doanh nghiệp Viettel-Mytel, HAGL, BIDV, VNA, FPT, Eurowindow,...; đại diện Việt kiều, các tăng ni sinh đang sinh sống và học tập tại Myanmar đã tới viếng và ghi sổ tang.

Đoàn Đại sứ quán Lào tại Yangon, do Đại sứ Lyying Xayaxang làm trưởng đoàn, là đoàn đại diện ngoại giao đầu tiên đến viếng và ký Sổ tang nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Trong sổ tang Đại sứ Lào viết: “Tôi rất đau buồn khi nhận được tin về sự ra đi của nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng nước CHXHCN Việt Nam. Thay mặt Đại sứ quán Lào tại Myanmar, tôi xin bày tỏ lời chia buồn sâu sắc trước tổn thất to lớn của gia đình và người thân của Ngài nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải cũng như của Chính phủ và người dân nước Việt Nam. Cầu mong Ngài nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải an nghỉ nơi vĩnh hằng”.

* Ngày 20/3, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã tổ chức trọng thể Lễ viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải với sự tham dự của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hà Lan Ngô Thị Hòa cùng toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán.

Sau khi Đại sứ quán tổ chức Lễ viếng, trong ngày đã có nhiều đoàn đại biểu là Đại sứ các nước ASEAN tại Hà Lan, Đại sứ và đại diện của các cơ quan đại diện ngoại giao và tổ chức quốc tế tại Hà Lan và kiều bào cũng tới ký sổ tang nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

* Tại Cộng hòa liên bang Đức, lễ viếng trọng thể nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải được Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt tổ chức với sự tham dự của toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán cùng gia đình và đông đảo đại diện cộng đồng, các hội đoàn, lưu học sinh Việt Nam tại Đức.

Tại lễ viếng, thay mặt Đảng ủy Việt Nam tại Đức, tập thể Đại sứ quán và cộng đồng người Việt, Đại sứ Việt Nam tại Đức Đoàn Xuân Hưng đã đọc điếu văn bày tỏ niềm xúc động và tiếc thương vô hạn đối với đồng chí Phan Văn Khải. Đại sứ Đoàn Xuân Hưng nhấn mạnh những công lao, đóng góp to lớn của đồng chí Phan Văn Khải, nhà lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, đối với sự nghiệp Đổi mới của đất nước, cũng như những đóng góp của đồng chí với tư cách một người Cộng sản kiên trung, suốt đời phấn đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân. 

* Sáng 20/3, Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh đã chính thức mở Sổ tang và đón tiếp đoàn Ngoại giao các nước, bạn bè Bangladesh và cộng đồng người Việt tại Bangladesh đến viếng nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải tại trụ sở Đại sứ quán.

    Trưởng đoàn Ngoại giao, Đại sứ Vatican tại Bangladesh đã đến viếng và ghi sổ tang mở tại Đại sứ quán

Trưởng đoàn Ngoại giao, Đại sứ Vatican; Đại sứ, Đại sứ, Đại biện các nước ASEAN, Đại sứ Hoa Kỳ, Nhật, Nepal...; Đại biện Triều Tiên, Maroc, Iraq, Ả-rập Xê-út...; Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Bangladesh; Đại diện cộng đồng người Việt tại Bangladesh đã đến viếng và viết Sổ tang.

* Đúng 9 giờ sáng (theo giờ địa phương), ngày 20/3, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nam Phi Vũ Văn Dũng cùng toàn thể cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nam Phi đã dành một phút mặc niệm, thắp hương tưởng nhớ nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Thay mặt Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Vũ Văn Dũng đã đọc điếu văn bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của đồng chí Phan Văn Khải, nhà lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, người đã có nhiều đóng góp to lớn đối với sự nghiệp Đổi mới và mở cửa của đất nước.

Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Vũ Văn Dũng thắp hương tưởng niệm nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Cùng ngày, nhiều đoàn quốc tế tại Nam Phi đã đến Đại sứ quán Việt Nam viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải và ghi sổ tang, trong đó có đại diện Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Nam Phi, Đại sứ và đại diện các Đại sứ quán Cuba, Algeria, Bulgaria, Mỹ, Ả rập Saudi, Ai Cập, Nigeria, Singapore... và đông đảo người Việt hiện đang sinh sống, học tập và làm việc tại Nam Phi.

* Ngày 20/3, Đại sứ quán Việt Nam Ma-rốc đã tổ chức trọng thể lễ viếng nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải. Lễ viếng có sự tham dự của Đại sứ Việt Nam tại Ma-rốc Trần Quốc Thủy, phu nhân cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán cùng gia đình, đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Ma-rốc.

Sau khi Đại sứ Trần Quốc Thủy đọc lời tiễn biệt nhấn mạnh những đóng góp to lớn của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và hội nhập quốc tế của Việt Nam, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán đã dành một phút mặc niệm, kính cẩn nghiêng mình tiễn biệt nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Cũng trong ngày 20/3, Đại sứ, Đại biện các nước bạn bè, Đại diện Vụ châu Á Bộ Ngoại giao Ma-rốc và kiều bào đã đến viếng và ghi sổ tang.

Đại sứ Việt Nam tại Ma-rốc Trần Quốc Thủy ký sổ tang.

Lễ viếng và sổ tang tưởng niệm nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải tại Đại sứ quán Việt Nam tại các nước Trung Quốc, Hà Lan, Đức, Bangladesh, Nam Phi, Ma-rốc được mở trong hai ngày 20 - 21/3 để các cơ quan đại diện Việt Nam, cộng đồng người Việt Nam, chính quyền sở tại cũng như các phái đoàn ngoại giao ở các nước sở tại tới viếng và ghi sổ tang.

Đồng chí Phan Văn Khải, sinh ngày 25/12/1933; quê quán: Xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh; thường trú tại số nhà 24 Tú Xương, Phường 7, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh; đồng chí tham gia cách mạng năm 1947, vào Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 15/7/1959. Nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng các khóa V, VI, VII, VIII, IX; Ủy viên Bộ Chính trị các khóa VII, VIII, IX; Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị khóa VIII; nguyên Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đại biểu Quốc hội các khóa VIII, IX, X, XI.

Sau một thời gian lâm bệnh nặng, mặc dù đã được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sĩ tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do tuổi cao, bệnh nặng, đồng chí đã từ trần hồi 01 giờ 30 phút, ngày 17/3/2018 (tức ngày 1 tháng Hai năm Mậu Tuất), tại nhà riêng xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh. 
Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới