Tổ chức giám sát, cảnh báo dịch bệnh cúm gia cầm

Đó là một trong những yêu cầu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tại Hội nghị triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh cúm gia cầm và các bệnh trên đàn gia súc năm 2020, diễn ra sáng 13/2, tại Hà Nội.

 Quang cảnh Hội nghị (Ảnh: BT)

Cả nước có 10 ổ dịch cúm gia cầm do chủng vi rút A/H5N6

Cục Thú y cho biết, từ đầu tháng 1/2020 đến nay, thế giới đã ghi nhận các ổ dịch bệnh cúm gia cầm (CGC) tại 11 quốc gia và vùng lãnh thổ. Cụ thể, chủng vi rút cúm A/H5N1 tại Ấn Độ; A/H5N1 tại Trung Quốc; A/H5N6 tại Nigeria, Trung Quốc; A/H5N8 tại Cộng hòa Séc, Đức, Hungary, Ba Lan, Rumania, Slovakia,... Nguy cơ bệnh lây lan giữa các nước rất cao.

Năm 2020 (tính đến ngày 11/2/2020), Việt Nam có 10 ổ dịch CGC do chủng vi rút A/H5N6 gây ra, buộc phải tiêu hủy 43.202 con gia cầm tại 5 tỉnh, thành phố: Bắc Ninh, Hà Nội, Quảng Ninh, Thanh Hóa và Nghệ An. Trong đó, tại tỉnh Quảng Ninh, có 1 ổ dịch CGC A/H5N6 xảy ra tại 1 hộ chăn nuôi thuộc xã Dực Yên, huyện Đầm Hà. Tổng số gia cầm mắc bệnh và tiêu hủy 3.000 con.

Tại thành phố Hà Nội, từ ngày 3/2/2020 phát sinh ổ dịch tại 4 hộ chăn nuôi tại thôn Phú Vinh, thuộc xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ. Tổng số gia cầm chết và tiêu hủy 6.807 con.

Theo đánh giá của Cục Thú y, hiện nay, bệnh CGC là bệnh địa phương, dịch bệnh không xảy ra ở diện rộng. Các ổ dịch CGC xuất hiện rải rác, mỗi tỉnh xuất hiện ở 1-2 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ có gia cầm chưa tiêm phòng vắc xin.

Dự báo trong thời gian tới, dịch bệnh có thể tiếp tục xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau như: Tổng đàn gia cầm rất lớn (467 triệu con); điều kiện thời tiết thay đổi bất lợi; nhu cầu vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ phục vụ các lễ hội đầu năm tăng cao. Đồng thời, việc tổ chức tiêm vắc xin CGC cho đàn gia cầm đạt tỷ lệ thấp tại một số địa phương, nhất là đối với chăn nuôi gia cầm nông hộ. Do đó, nguy cơ dịch bệnh CGC xuất hiện, lây lan rất cao và có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, đặc biệt trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Khẩn trương tổ chức giám sát, cảnh báo dịch bệnh kịp thời

Hiện nay, Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nhiễm cúm A/H7N9. Tuy nhiên, nguy cơ vi rút cúm A/H7N9 và một số chủng vi rút khác như A/H5N2, A/H5N8 xâm nhiễm là cao.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh CGC kịp thời và có hiệu quả, trong thời gian tới, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các cấp cần tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh CGC theo đúng quy định của Luật thú y, Quyết định số 172/QĐ-TTg ngày 13/2/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Kế hoạch quốc gia phòng, chống bệnh CGC, giai đoạn 2019 - 2025” và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT.

Bên cạnh đó, tổ chức các đoàn công tác đến các địa phương để kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc tổ chức phòng, chống dịch bệnh. Hướng dẫn thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, vệ sinh phòng dịch; chủ động phối hợp với các tổ chức quốc tế, các nước để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Khẩn trương tổ chức giám sát, cảnh báo dịch bệnh kịp thời.

Bộ NN&PTNT yêu cầu các địa phương khẩn trương thực hiện việc kiện toàn, củng cố và tăng cường năng lực hệ thống cơ quan quản lý chuyên ngành thú y các cấp theo quy định của Luật thú y, nhất là tại cơ sở theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư tại Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 20/5/2019; Nghị quyết số 100/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội,…để bảo đảm lực lượng tổ chức phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả.

Bố trí các nguồn lực, kinh phí để tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh và sự lưu hành vi rút CGC, phát hiện sớm và xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan diện rộng. Đồng thời, bảo đảm kinh phí để tổ chức triển khai kịp thời, có hiệu quả các nội dung của Quyết định số 172/QĐ-TTg ngày 13/2/2019 của Thủ tướng Chính phủ; sử dụng có hiệu quả các loại vắc xin phòng bệnh CGC.

Song song với đó, tăng cường giám sát chặt chẽ việc tập kết, buôn bán gia cầm và các sản phẩm gia cầm; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới, không rõ nguồn gốc. Tăng cường kiểm tra việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là tại các cơ sở chế biến, tiêu thụ và vận chuyển gia cầm.

Ngoài ra, tổ chức vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường tại các vùng trọng điểm, vùng nguy cơ cao để tiêu diêt các loại mầm bệnh. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền sâu rộng về tình hình dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh trong chăn nuôi, giết mổ gia cầm, không sử dụng gia cầm không rõ nguồn gốc, gia cầm, sản phẩm gia cầm chưa qua kiểm dịch. Hướng dẫn người chăn nuôi gia cầm tăng cường áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, các biện pháp chủ động phòng dịch, tiêm phòng vắc xin CGC cho đàn gia cầm./.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới