Tình trạng mua bán người sang Trung Quốc ở Vân Hồ

Những năm qua, tình trạng mua bán người sang Trung Quốc đã trở thành vấn đề nóng trên địa bàn huyện Vân Hồ, gây lo lắng cho nhân dân trên địa bàn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Công an xã Vân Hồ thăm hỏi động viên gia đình ông Giàng A Đô bản Bó Nhàng I, xã Vân Hồ.

Huyện Vân Hồ có 14 xã, với 4 dân tộc Mông, Thái, Kinh, Dao cùng chung sống. Qua rà soát, tình trạng mua bán người sang Trung Quốc xảy ra tập trung ở các xã: Vân Hồ, Lóng Luông, Xuân Nha, Song Khủa... Các đối tượng buôn bán người thường lợi dụng những cô gái người dân tộc Mông trẻ tuổi, nhẹ dạ cả tin, lúc đầu nhắn tin kết bạn qua các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo... làm quen, hẹn gặp nhau rồi lừa dẫn sang Trung Quốc bán. Đồng chí Tô Hùng Mạnh, Phó đội trưởng Đội Hình sự, kinh tế, ma túy Công an huyện Vân Hồ cho biết: Trước thực trạng trên, lực lượng Công an huyện, công an các xã nắm bắt tình hình cơ sở, kết hợp với các ban ngành, đoàn thể của huyện tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho người dân hiểu về các thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo để nhân dân không tin người lạ, người có hành vi dụ dỗ đi làm xa... Đơn vị đã ngăn chặn được một số vụ mua bán trên địa bàn. Điển hình là ngày 22/5/2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Vân Hồ đã phá thành công chuyên án mang bí số 514.M. “Đấu tranh triệt phá đường dây mua bán trẻ em từ huyện Vân Hồ đi tỉnh Vân Nam Trung Quốc” bắt giữ 2 đối tượng, trong đó 1 đối tượng là người quốc tịch Trung Quốc cầm đầu đường dây. Cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Hồ đã khởi tố vụ án, khởi tố các bị can và chuyển Phòng PC45 Công an tỉnh thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Tại xã Vân Hồ đã xảy ra một số vụ nghi là bị lừa bán sang Trung Quốc. Theo báo cáo của xã, 6 tháng đầu năm nay có 6 vụ, trong đó 5 phụ nữ, 1 nam thiếu niên mất tích nghi là bị bán sang Trung Quốc, hiện người nhà chưa có thông tin, đang được Công an xã, Công an huyện xác minh làm rõ. Chúng tôi đến gia đình ông Giàng A Đô, bản Bó Nhàng I, có con gái là Giàng Thị Giống, nghi là bị lừa bán sang Trung Quốc. Qua câu chuyện với ông Đô được biết, vào hồi 15 giờ chiều chủ nhật, ngày 23/4/2017, cháu Giàng Thị Giống (sinh năm 2002) nghỉ học ở nhà. Gia đình đi làm nương về không thấy con, nghĩ cháu sang nhà bạn chơi nên gọi điện, nhưng không liên lạc được. Qua đêm đó đến sáng ngày hôm sau vẫn không thấy cháu về, gia đình liên lạc với anh em, họ hàng, người thân, những nơi mà cháu có thể đến, nhưng vẫn không có thông tin, sau đó ông Đô đã trình báo Công an xã và Công an huyện, nhưng đã hơn một năm mà vẫn không có thông tin gì về cháu. Bà Mùa Thị Chia, mẹ cháu Giống nghẹn nghào: Cháu không có bạn bè ở xa, thỉnh thoảng thấy gọi điện, nhắn tin, gia đình hỏi thì cháu nói nhắn tin chơi. Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng tìm kiếm thông tin cháu Giống, nếu có ai biết thông tin gì  về cháu xin liên hệ với gia đình ông Giàng A Đô, bản Bó Nhàng I, xã Vân Hồ qua số điện thoại 0944879219.

Hiện nay, thủ đoạn buôn bán người của bọn tội phạm ngày càng tinh vi. Bởi vậy, ngoài sự vào cuộc của các lực lượng chức năng, cấp ủy, chính quyền các xã  cần tăng cường tuyên truyền để các gia đình quan tâm quản lý, giáo dục và nắm bắt tâm tư nguyện vọng của con cái, cũng như nâng cao cảnh giác trước các phương thức thủ đoạn của tội phạm mua bán người, để không trở thành nạn nhân của loại tội phạm này.

A Trứ (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 29/3, Đoàn công tác của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, do đồng chí Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã làm việc tại tỉnh Sơn La về phối hợp chỉ đạo, tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024.
  • 'Khát vọng và cống hiến

    Khát vọng và cống hiến

    QP - AN - ĐN -
    Những năm qua, các đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ Công an Sơn La đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trên mỗi trận tuyến, ở mỗi lĩnh vực công tác, những đoàn viên, thanh niên và những nữ chiến sĩ Công an Sơn La luôn năng động, sáng tạo, góp phần bảo vệ bình yên cho cuộc sống của nhân dân.
  • 'Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Xã hội -
    Cách trung tâm xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu khoảng 8 km, từ nhiều năm nay, tuyến đường về bản Suối Thín vẫn còn hơn nửa là đường đất. Mặt đường bụi bặm khi trời nắng, lầy lội khi trời mưa. Bà con nơi đây mong muốn có được tuyến đường bê tông để đi lại bớt khó khăn, nhọc nhằn và trao đổi hàng hóa thuận lợi.
  • 'Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Khoa Giáo -
    Từ trung tâm huyện vượt hơn 40 km đường đèo, dốc quanh co, chúng tôi đến Trường PTDT bán trú tiểu học và THCS Sam Kha, huyện Sốp Cộp. Những năm qua, thầy và trò nhà trường luôn khắc phục khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học.
  • 'Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Xã hội -
    Là xã vùng 3 của huyện Thuận Châu, Chiềng Pha có lợi thế nằm dọc quốc lộ 6, những năm qua, cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã đã đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Kinh tế -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.
  • 'Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Xây dựng Đảng -
    Đảng bộ tỉnh có 17 đảng bộ trực thuộc, 829 tổ chức cơ sở đảng, 3.890 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với tổng số 92.460 đảng viên. Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc đánh giá, xếp loại và khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên bảo đảm thực chất, hiệu quả, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.
  • 'Thành phố nhân rộng nhiều phong trào thi đua

    Thành phố nhân rộng nhiều phong trào thi đua

    Xã hội -
    Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, hơn 3 năm qua, các cơ quan, đơn vị, xã, phường trên địa bàn thành phố Sơn La đã đẩy mạnh các phong trào thi đua trên các lĩnh vực; nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.