Tỉnh táo trước các chiêu thức bán hàng

Dịp cuối năm, đếm vội cũng ra cả tá ngày lễ: Nào 20/10, 20/11, Giáng sinh, rồi Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán..., được thể, các siêu thị, cửa hàng, đại lý tung ra đủ loại chiêu thức bán hàng, từ câu dầm đến thần tốc, nhằm thu hút khách mua, mong tăng nhanh lợi nhuận.

Vẻ như không lạ lẫm, ông trung niên phán ngay:

- Bây giờ thì chẳng cần đợi đến Tết, thị trường hàng hóa trên địa bàn dạo này cứ gọi là sốt xình xịch, từ siêu thị tới cửa hàng, đại lý... chỗ nào cũng xả hàng, hạ giá, đại hạ giá, khuyến mại khủng. Chưa kể còn tổ chức diễu hành bằng xe đạp, xe máy, ô tô với quần áo đồng phục, chăng đủ biển hiệu, hình ảnh quảng cáo, cờ quạt, loa phóng thanh vang âm khắp phố phường. Ối giời! đâu đâu cũng đua nhau giảm giá. Tận dụng cơ hội “vàng”, thời điểm người dân mua sắm nhiều nhất trong năm, các chủ hàng liền tung muôn vàn chiêu thức bán hàng hết sức hấp dẫn, bất ngờ, đa dạng để vừa bán được hàng, nhất là hàng tồn kho, vừa thu thêm lợi nhuận.

Tỏ ra thông thạo, anh chàng nhỏ thó một lèo:

- Hình thức khuyến mại phổ biến nhất vẫn là xả hàng! Giảm giá khủng, cỡ 50 - 70% toàn bộ sản phẩm; tiếp đến là mua 2 tặng 1, mua 3 tặng 2, càng mua càng nhiều càng tặng lớn; tổ chức freeship (miễn phí giao hàng) mọi đơn hàng mua online, khuyến khích khách mua không cần đến cửa hàng, mua nhiều sản phẩm không mất phí; thứ nữa là bốc thăm trúng thưởng những phần quà giá trị cho dù... số lượng có hạn! Rồi mua hàng tặng voucher, kích thích khách mua sắm những lần tiếp theo; lại thêm tặng quà tri ân khách hàng, mua một sản phẩm được nhận ngay một món quà tặng kèm, vừa khiến khách thích thú, vừa nhớ thương hiệu hàng hóa và cửa hàng.

Không chậm trễ, bác da ngăm ngăm cung cấp thêm thông tin:

- Trong vài năm gần đây, xu hướng bán hàng online phát triển rất mạnh. Dịp lễ tết càng là thời cơ quý giá để các shop online bán được nhiều sản phẩm, định vị được thương hiệu trong trí nhớ khách hàng. Họ sử dụng phương thức quảng bá trên phương tiện truyền thông với chi phí thấp, nên doanh số bán lẻ trong dịp này tăng trưởng mạnh, tần suất giao dịch nhảy vọt, người người đều hối hả mua hàng, giới trẻ còn lướt web, vào internet, lên facebook mua hàng online. Đương nhiên, luôn kèm theo các chương trình giảm giá, chiết khấu theo hóa đơn trên từng sản phẩm, kiểu giờ vàng giá sốc, mua sản phẩm một giá... Các cửa hàng bán đồ điện tử, điện lạnh hay kinh doanh ô tô, xe máy cũng nhân cơ hội này tung ra những chương trình bằng các dịch vụ hỗ trợ, bảo dưỡng miễn phí...

Tay chống cằm, ông trung niên điềm đạm:

- Dù gì chăng nữa, thời điểm này, các nhà chức trách càng phải quyết liệt kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ mọi nguồn hàng, xác minh hóa đơn, chứng từ nguồn gốc hàng hóa; thường xuyên trao đổi thông tin, phát hiện và xử lý các tụ điểm, đường dây, ổ nhóm buôn lậu, sản xuất buôn bán hàng giả, gian lận thương mại... bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đối với người tiêu dùng, xin đừng quên thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; hãy luôn tỏ ra là những nhà thông thái trong mua sắm và tiết kiệm; cần tỉnh táo và thực tế, tìm hiểu kỹ các thông tin về sản phẩm hàng hóa, từ nguồn gốc xuất xứ, đến nhà sản xuất, rồi giá công bố và các thông số kèm theo... Chắc chắn phải như thế, các chú nhỉ?.

Quang Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới